Khi đám trẻ... không chịu lớn

Thất bại trước CLB Sài Gòn là trận thứ 4 liên tiếp HAGL trắng tay, dù được chơi trên sân nhà Pleiku. Tuy nhiên, đây không phải vấn đề quá quan trọng, bởi với kiểu đá 'cho xong' ấy thì quân bầu Đức hoàn toàn có thể thua thêm cho tới khi V-League 2020 kết thúc.

Chuỗi trận thất bại hay hình ảnh bạc nhược rồi tới thành tích bết bát tại V-League của HAGL thực tế không phải là mới. Bởi điều này đã kéo dài suốt 5 mùa giải đã qua, kể từ lúc bầu Đức đôn lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... lên chơi ở giải đấu cao nhất Việt Nam.

{keywords}
5 mùa giải ở V-League, đám trẻ nhà bầu Đức vẫn chưa chịu lớn dù đã làm mọi cách

Năm mùa giải đá ở hạng đấu cao nhất Việt Nam, hiếm khi nào HAGL xứng đáng là một đội bóng được kỳ vọng bậc nhất V-League như bầu Đức từng tuyên bố, hay người hâm mộ trông chờ.

Nói một cách rõ hơn, từ mùa đầu tiên lên V-League đến lúc này không ai thấy các cầu thủ ăn cơm tuyển Việt Nam nhiều năm qua, trưởng thành khi trở về CLB khiến HAGL vẫn là “rổ điểm” cho cả giải đấu.

Cần biết rằng, 5 mùa giải quá đủ cho một cầu thủ trẻ trưởng thành cũng như tích luỹ kinh nghiệm thi đấu, kể không cần phải thường xuyên ra sân chứ đừng nói tới việc những Văn Toàn, Hồng Duy, Văn Thanh mỗi mùa chơi gần như đầy đủ các trận đấu ở CLB.

Một điển hình cho sự trưởng thành nhanh khi được đá ở V-League chẳng đâu xa chính là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, dù nhóm cầu thủ ở đội bóng này không thuộc diện tài năng xuất chúng giống quân nhà bầu Đức.

Thế nhưng, điều bình thường ấy lại không diễn ra với HAGL để giờ đội bóng nhà bầu Đức vẫn thuộc dạng non nhất nhì giải đấu, trong khi dàn cầu thủ đá chính đã bước sang tuổi 24-25 chứ chẳng ít.

Và bầu Đức cần thức tỉnh đi thôi

Công bằng mà nói, lứa cầu thủ thuộc khoá 1 học viện HAGL của bầu Đức không hề kém cỏi, bằng chứng những Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh hoặc Công Phượng vẫn thuộc biên chế và chơi rất hay khi được gọi lên tuyển Việt Nam.

Bởi thế nên vấn đề xem ra nằm ở chỗ bầu Đức chứ khó là ai khác, khi dường như cách làm bóng đá cũ kỹ của ông chủ đội bóng phố Núi đang kìm hãm sự phát triển của HAGL.

{keywords}
để xem ra bầu Đức cần... đổi phong thủy cho đội nhà đi thôi

Một ví dụ rất điển hình, khi lúc này đội bóng phố Núi vẫn đang ăn ở tập trung theo kiểu... cách ly (ở trung tâm huấn luyện Hàm Rồng), xa thành phố Pleiku vài chục km.

Đành rằng ở đây các cầu thủ có thể tập trung vào bóng đá, tránh xa được những cám dỗ... Nhưng điều đó xem ra chỉ dành cho các cầu thủ trẻ chứ khó thuộc về những đôi chân tiền tỷ như Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn vốn trưởng thành và chẳng bé nhỏ gì nữa.

Dù không cấm cản hay quá hạn chế trong việc sinh hoạt, nhưng chắc chắn một điều các cầu thủ đang trưởng thành ở HAGL khó mà thích thú khi gần như bị “nhốt” ở một nơi mà họ sống suốt cả chục năm qua kể từ lúc vào học viện bóng đá nhà bầu Đức.

Tâm lý bí bách, hay tương tự như thế thực sự rất khó mà chơi bóng cho thanh thoát. Và thực tế, sau nhiều năm HAGL qua vẫn chưa trưởng thành cả về thành tích lẫn chuyên môn dù nhiều lần thay đổi cả HLV hay tăng cường lực lượng chứ chẳng phải không.

Vậy nên, giờ là lúc bầu Đức thay đổi phong thuỷ cho đội nhà để biết đâu mọi thứ sẽ khác.

Xuân Mơ