1. Đúng nửa tháng từ lúc tin "bom tấn” nổ ra, Đoàn Văn Hậu chính thức lên đường sang châu Âu chơi bóng vào tối 16/9, với lời hứa sẽ không làm mọi người thất vọng.

Sở dĩ phải nhắc đến khoảng thời gian từ khi Văn Hậu sang Hà Lan ra mắt Heerenveen cho đến thời điểm có đầy đủ mọi giấy tờ, thủ tục để sang hành nghề, để thấy rằng đây là một thương vụ thực sự chóng vánh, cũng như nghiêm túc nhất mà bóng đá Việt Nam có được nhiều năm qua.

Và cũng vì đơn thuần nhiều về chuyên môn, nên hành trang của hậu trẻ vừa tròn 20 tuổi người Thái Bình mang sang trời Âu lần này thực sự rất nặng khi gánh theo hy vọng từ người hâm mộ, giới chuyên môn... sau những thất vọng, hụt hẫng dành cho vài người đi trước.

{keywords}
Chuyến đi của Đoàn Văn Hậu sang Hà Lan thực sự đáng kỳ vọng

2. Văn Hậu lên đường sang châu Âu thi đấu, không chỉ mang theo hy vọng mà còn có cả nỗi lo canh cánh từ người hâm mộ khi nghĩ đến SEA Games 30 vào tháng 11 tới và cả VCK U23 châu Á đầu năm 2020, bởi tất cả sợ rằng hậu vệ trái giờ thuộc quân số CLB Heereveen không thể góp mặt.

Nỗi lo này là không thừa, bởi ai cũng biết Văn Hậu quan trọng như thế nào đối với HLV Park Hang Seo ở SEA Games 30, cũng như VCK U23 châu Á diễn ra vào đầu năm sau trong bối cảnh mà bóng đá nước nhà còn thiếu tấm HCV đại hội thể thao lớn nhất khu vực.

Nhưng nỗi lo ấy cũng được giải toả khi những nguồn tin khác nhau đã khẳng định Văn Hậu sẽ được trở về tham dự các giải đấu nói trên, bởi đó là điều khoản quan trọng nằm trên bàn đàm phán hợp đồng khi thương thảo với đội bóng Hà Lan từ phía CLB Hà Nội.

3. Thực tâm mà nói, so với chuyến đi của Văn Hậu đến với Heereven mang nhiều sự khấp khởi đối với người hâm mộ và tuyển Việt Nam khi đây là thương vụ có tính chuyên môn cao hơn thương mại.

Để vì thế Văn Hậu đang đứng trước cơ hội lớn để là cầu thủ Việt Nam đầu tiên thành danh tại châu Âu, thậm chí có thể mơ xa hơn nữa với một sự nghiệp vinh quang ở giải đấu từng sản sinh ra nhiều huyền thoại của bóng Thế giới.

{keywords}
khi hậu vệ của tuyển Việt Nam thực sự tài năng để có thể viết nên một trang sử mới cho bản thân và bóng đá nước nhà

Nhưng muốn như thế xem ra Văn Hậu phải nghĩ lớn, tính xa hơn nữa thay vì quẩn quanh với câu chuyện phải trở về đá SEA Games hoặc VCK U23 châu Á khi đây đều là những giải đấu mà trình độ của hậu vệ tân binh Heereven đã vượt tầm.

Nói như thế có nghĩa nếu như Văn Hậu chiếm được suất chính thức tại Heereveen, hoặc là sự thay thế số 1 cho vị trí nào đó trong đội hình ở CLB thì nên tận dụng tất cả để ra sân thi đấu, thay vì nhấp nhổm với SEA Games, U23 châu Á.

Bởi đây là cơ hội không phải khi nào cũng đến, và nếu như Văn Hậu không thể trở về đá các giải đấu kể trên vì bận... toả sáng ở trời Âu có lẽ HLV Park Hang Seo hay bầu Hiển, người hâm mộ cũng ủng hộ mà thôi.

Văn Hậu đã đi một bước rất xa trong sự nghiệp cầu thủ, đã ghi tên mình vào lịch sử bóng đá nước nhà bằng một hợp đồng bom tấn đầy nghiêm túc, thì giờ là lúc chàng trai 20 tuổi quê lúa nghĩ lớn đi thôi...

Mai Anh