Ban đầu, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) công bố 44 đội tuyển tham dự vòng loại chia đều cho 11 bảng đấu để chọn ra 15 đội có thành tích tốt nhất cùng chủ nhà U23 Thái Lan tham dự VCK U23 châu Á 2020 vào đầu năm sau.

Tuy nhiên, việc U23 Pakistan rút lui đã ảnh hưởng không nhỏ tới cách xếp hạng và tính điểm ở các bảng đấu.

Theo điều lệ của AFC, vòng loại U23 châu Á 2020 sẽ lấy 11 đội đứng thứ nhất và 4 đội đứng nhì bảng có thành tích tốt nhất. Con số này sẽ tăng lên 5 đội nếu U23 Thái Lan xếp nhất hoặc nhì bảng K.

{keywords}
Với tư cách chủ nhà, U23 Việt Nam quyết tâm lấy ngôi nhất bảng K. Ảnh: SN

Sau khi U23 Pakistan rút lui thì bảng F chỉ còn 3 đội. Để đảm sự công bằng của cả 11 bảng đấu, AFC sẽ chỉ căn cứ vào kết quả thi đấu của đội đứng thứ 2 với đội đứng thứ nhất và thứ 3 trong bảng đấu, không tính kết quả đối đầu với đội xếp thứ 4.

Điều này ảnh hưởng phần nào đến U23 Việt Nam tại bảng khi phải đối đầu với hai đối thủ mạnh là U23 Thái Lan và U23 Indonesia. Đối thủ còn lại là U23 Brunei được đánh giá yếu nhất bảng.

Chính vì vậy, trong trường hợp không đứng nhất bảng, thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn có thể hi vọng dựa vào lợi thế về hiệu số bàn thắng bại để lọt vào nhóm những đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Nhìn vào cục diện các bảng đấu vòng loại U23 châu Á, có thể thấy top 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất nhiều khả năng sẽ thuộc về các bảng A, C, D, E, H, I. Bởi những bảng đấu này đều góp mặt ít nhất 2 ông lớn của bóng đá châu lục như Qatar, Oman, Iraq, Iran, Saudi Arabia, UAE, Jordan, Syria, Hàn Quốc, Australia hay Nhật Bản. Do vậy khả năng họ đè bẹp các đội thứ 3, 4 cùng bảng để giành vé đi tiếp là rất lớn. 

Muốn chắc suất giành vé đi tiếp, Quang Hải và các đồng đội cần có được ngôi đầu bảng K. Đây là nhiệm vụ mà U23 Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện được, nếu giành từ 6-7 điểm trước 3 đối thủ cùng bảng. 

Chiến thắng trước U23 Brunei là điều được dự báo trước. U23 Việt Nam có thể đánh bại U23 Thái Lan, bởi họ đã chắc chắn có vé khi là chủ nhà VCK U23 châu Á 2020 nên sẽ thi đấu không quá quyết tâm. Và điều kiện cần để có ngôi đầu bảng là không thua trước U23 Indonesia. 

Với tư cách là chủ nhà, thầy trò HLV Park Hang Seo chắc chắn sẽ hướng đến mục tiêu giành ngôi nhất bảng K để chắc suất có vé sang xứ sở Chùa vàng vào năm tới.

Video hành trình lịch sử của U23 Việt Nam tại U23 châu Á 2018: 

Chia bảng vòng loại U23 châu Á 2020:

Bảng A: Afghanistan - Nepal - Oman - Qatar

Bảng B: Sri Lanka - bangladesh - Bahrain - Palestine

Bảng C: Yemen - Turkmenistan - Iran - Iraq

Bảng D: Maldives - Lebanon - UAE - Saudi Arabia

Bảng E: Kuwait - Kyrgyzstan - Syria - Jordan

Bảng F: Ấn Độ - Tajikistan -  Uzbekistan

Bảng G: Mongolia - Singapore - Hongkong - Triều Tiên

Bảng H: Đài Loan - Campuchia - Australia - Hàn Quốc

Bảng I: Macao - Timor Leste - Myanmar - Nhật Bản

Bảng J: Philippines - Lào - TQ - Malaysia

Bảng K: Brunei - Indonesia - Thái Lan - Việt Nam

Thiên Bình