Tuyên bố gây sốc...

Sau khi rút lui khỏi chiếc ghế Chủ tịch CLB TPHCM, cựu tiền đạo Lê Công Vinh gần như "quy ẩn giang hồ" với bóng đá Việt Nam. Cây săn bàn số 1 trong lịch sử tuyển Việt Nam dành nhiều thời gian cho gia đình, và thực hiện một số dự án bóng đá trẻ.

Mới đây, Công Vinh gây chú ý khi tiết lộ những kế hoạch đầy táo bạo: Trở lại với bóng đá chuyên nghiệp. Cựu tiền đạo tuyển Việt Nam chia sẻ: “Có lẽ, tôi sẽ trở lại và lăn lộn với bóng đá chuyên nghiệp nhiều hơn trong năm nay. Tôi dự định cho một dự án “to bự”, một kế hoạch dài hơi mà tôi đã ấp ủ từ lâu lắm rồi”.

{keywords}
Công Vinh từng làm Chủ tịch CLB TPHCM

Công Vinh nói cụ thể hơn: "Tôi sẽ chính thức trở lại với bóng đá chuyên nghiệp, xây dựng một đội bóng chuyên nghiệp thực sự. Dự án này của tôi đang dần hình thành và nhận được sự ủng hộ của nhiều người, trong đó có cả HLV Henrique Calisto. Thầy “Tô” còn hứa có thể sẽ sang giúp đỡ tôi trong tương lai. Chắc chắn tôi sẽ có nhiều bất ngờ dành cho mọi người”.

Thông tin mà Công Vinh chia sẻ khiến nhiều người bất ngờ. Cựu chân sút xứ Nghệ hiện đang tập trung cho học viện bóng đá với khoảng 200 học viên ở 3 cơ sở, nhưng việc làm ông bầu một đội chuyên nghiệp là câu chuyện khác. 

Có không "ông bầu" CV9?

Theo tiết lộ của Công Vinh, anh muốn xây dựng một đội bóng chuyên nghiệp, có nghĩa sẽ đi lên từ hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất... Như vậy, theo đúng lộ trình, để có một đội V-League, cựu tiền đạo người Nghệ An nhanh nhất cũng phải mất 3 năm để thực hiện giấc mơ.

Trong quá khứ, Công Vinh từng làm Chủ tịch CLB TPHCM, cũng có thể được gọi là bầu Vinh. Nhưng mối duyên đó không thể kéo dài, bởi thực chất Công Vinh chỉ là người làm "đại diện", giống như Chủ tịch CLB Nguyễn Hữu Thắng hiện tại.

{keywords}
Làm chủ một đội bóng chuyên nghiệp không dễ

Đã từng thử sức vai trò cầm trịch đội bóng, nhưng lần này thì giấc mơ làm chủ một đội bóng chuyên nghiệp của cựu tiền đạo tuyển Việt Nam lớn hơn rất nhiều. 

Công Vinh phải trực tiếp xây dựng lực lượng, xây dựng cơ sở vật chất, có sân nhà đủ tiêu chuẩn của FIFA, và rất nhiều điều kiện quan trọng khác, đặc biệt là tài chính. Dĩ nhiên, cựu cầu thủ sinh năm 1985 có cơ sở để tuyên bố làm bóng chuyên nghiệp, nhưng hành trình ấy sẽ rất dài và gian nan, có thể vượt xa mọi tưởng tượng.

Theo như quy định, ngân sách các đội dự giải hạng Nhất 2021 phải có tối thiểu 15 tỷ để đảm bảo việc duy trì hoạt động xuyên suốt mùa giải. Với V-League con số còn cao hơn, và thực tế nếu tính tất cả các khoản chi khác, cần ít nhất 50-60 tỷ đồng, trong khi thu về hiện tại rất thấp.

Nếu Công Vinh làm ông bầu như từng còn ngồi ghế Chủ tịch CLB TPHCM thì vẫn là bình mới rượu cũ, còn cựu tiền đạo tuyển Việt Nam quyết chơi lớn thì vô số bài toán khó đặt ra phía trước. Vượt bão thế nào, "ông bầu" CV9? 

Bàn thắng lịch sử của Công Vinh đưa tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2008:

Huy Phong