Cơ hội tốt để Phượng... bay

Không lâu sau khi chia tay Incheon United, Công Phượng rốt cuộc cũng đã có thể hoàn thành giấc mơ sang châu Âu thi đấu khi vào sáng 5/7, tiền đạo gốc Nghệ An chính thức ký vào bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 1 năm với CLB Sint Truidense (Bỉ).

Tuy nhiên, giấc mơ ấy của Công Phượng hay rộng hơn nữa là của bầu Đức sẽ đẹp hơn rất nhiều nếu tiền đạo người xứ Nghệ thành công ở trời Âu, thay vì vật vã với chấn thương hay làm bạn với băng ghế dự bị như ở 2 chuyến xuất ngoại gần nhất.

{keywords}
Chuyến sang châu Âu tới đây của Công Phượng đang được kỳ vọng thành công hơn so với thời đá cho Incheon Utd

Dường như điều này đang khá có cơ sở khi CLB mới mà tiền đạo tuyển Việt Nam đến thi đấu ở mùa tới xem ra chất lượng hơn hẳn so với 2 đội bóng trước đây mà Công Phượng từng thi đấu ở Nhật Bản, Hàn Quốc.

Cần phải biết rằng, lần thất bại gần nhất tại Hàn Quốc ngoài lý do thể lực, thể hình thì việc các đồng đội kém cỏi cũng phần nào khiến Công Phượng không thể thành công, dù bản thân đã nỗ lực hết sức.

Vậy nên, việc được chơi bóng ở một đội có lực lượng tốt như thế, dù có thể việc cạnh tranh vị trí khốc liệt hơn nhưng ít nhất cũng không đến nỗi bơ vơ như thời ở Incheon United.

Hãy tìm Công Vinh học hỏi kinh nghiệm

Như đã nói, trong số các cầu thủ Việt Nam thì những cái tên đến từ học viện bóng đá của bầu Đức có lợi thế khá lớn nếu đi ra nước ngoài thi đấu khi ít nhất đảm bảo được việc giao tiếp, hoà nhập với môi trường mới tốt hơn. Trường hợp Công Phượng không là ngoại lệ.

Tuy nhiên, việc có thể giao tiếp hay hoà nhập đến đâu lại là chuyện khác. Và rõ ràng đến lúc này lý do cả Xuân Trường, Công Phượng không thành công cũng nằm ở điều này. Nói nôm na là bị sốc văn hoá để sự hoà nhập thực sự chậm, bởi vậy CP10 cần phải học hỏi thêm hòng có thể tránh lần thứ 3 có cái kết như 2 lần trước!

{keywords}
nhưng muốn thế, Công Phượng cần hỏi Công Vinh nhiều điều để làm hành trang ở trời Âu

Công Phượng cần phải học những gì chắc tự thân sẽ biết, sau 2 “chuyến đò lỡ dở” ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Thế nhưng chỉ những trải nghiệm riêng của mình thôi là không đủ mà cần có những lời khuyên từ người ngoài.

Nếu thế Công Phượng cần hỏi ai để học? Chẳng phải ai xa lạ, CP10 nên hỏi Công Vinh – người được coi đã có một khoảng thời gian thi đấu ở Bồ Đào Nha, cũng như từng sang đây chữa trị chấn thương.

Công Vinh đương nhiên không thể giúp người đàn em về chuyên môn, nhưng ít nhất những gì mà cựu tiền đạo của tuyển Việt Nam trải qua ở Bồ Đào Nha chắc chắn mang đến cho Công Phượng kiến thức không hề nhỏ về môi trường bóng đá hiện đại, khốc liệt hơn rất nhiều so với châu Á.

Hỏi và tích luỹ cho mình những điều cần thiết như một hành trang sống là thứ mà Công Phượng cần tại Bỉ. Vậy nên mới nói, tiền đạo người xứ Nghệ cần phải mở lòng, bởi đây mới là lúc mà Công Phượng cần Công Vinh nhất.

Mai Anh