1. Ít tháng trước, khi V-League 2020 đang gián đoạn vì dịch cúm COVID-19 HLV Vũ Tiến Thành bất ngờ lên tiếng cho rằng nếu giải đấu không thể tiếp tục nên trao chức vô địch cho CLB Sài Gòn.

Lý do HLV kiêm chủ tịch CLB Sài Gòn đưa ra khá đơn giản: vì đội đang dẫn đầu giải sau 11 lượt trận với thành tích bất bại, đồng thời nhiều hơn các đối thủ tới 4 điểm.

Tất nhiên mong muốn của ông Thành là bất... thành, khi V-League tiếp tục diễn ra như đã thấy. Và cũng đúng như tính toán, CLB Sài Gòn không thể duy trì thành tích rất tốt của mình để vô địch như mong muốn.

Sau thất bại trước Hà Nội FC ở Hàng Đẫy tối 4/11, giấc mơ vô địch của CLB Sài Gòn cũng chính thức khép lại dù vẫn còn một trận đấu nữa phía trước.

{keywords}
CLB Sài Gòn có giai đoạn khá dài giành được kết quả ấn tượng tại V-League

2. Xét một cách công bằng về chuyên môn, đội bóng của HLV Vũ Tiến Thành chưa thể là ứng viên sáng nhất cho chức vô địch V-League 2020, bất chấp CLB Sài Gòn dẫn đầu giải đấu trong thời gian khá dài.

CLB Sài Gòn chơi bóng theo kiểu “cơ hội”, và rình rập đối thủ mắc sai lầm để 2 cầu thủ ngoại ăn ý nhất V-League mùa này là Geovane cùng Pedro (ghi tới 20/30 bàn thắng cho đội nhà) lập công.

Tất nhiên nói thế không nghĩa phủ nhận mọi nỗ lực của cả tập thể CLB Sài Gòn mùa này, khi chỉ với những con người tầm tầm, thầy trò HLV Vũ Tiến Thành bay cao đến như thế thực sự đáng khen. Nhưng để xứng đáng là ứng viên lớn cho cuộc đua tới chức vô địch thì chưa.

Bởi nhìn cách Hà Nội FC đánh bại CLB Sài Gòn dễ như thế nào là thấy một nhà vô địch cần nhiều thứ ra sao, thay vì chỉ có mỗi khao khát hoặc phong độ cao trong một thời điểm nào đó.

{keywords}
tuy nhiên xứng đáng ứng viên cho chức vô địch thì chưa...

3. Sau trận thua trước Hà Nội FC, phát biểu của HLV Vũ Tiến Thành đang khiến người hâm mộ dậy sóng khi cho rằng sẽ “giúp” đội bóng Thủ đô bằng việc đá “chết bỏ” với Viettel ở lượt trận cuối.

Đặt trong bối cảnh nhập nhằng của bóng đá Việt Nam, phát biểu ấy khiến nhiều người suy nghĩ. Nhưng nhìn trong một chiều hướng tích cực, dường như quyết tâm của chủ tịch kiêm HLV trưởng CLB Sài Gòn Vũ Tiến Thành chẳng có gì là sai hay đáng bị chỉ trích.

Bởi nói gì thì nói, về thành tích CLB Sài Gòn vẫn có thể giành ngôi Á quân vào cuối mùa nếu đánh bại Viettel, cùng lúc Hà Nội FC thất thủ ở đất Mỏ. Rất nhiều lần HLV Vũ Tiến Thành khẳng định đội nhà muốn lấy cảm tình của khán giả từ đối thủ chung thành phố, cũng như vượt qua CLB TPHCM... thì đây là thời điểm CLB Sài Gòn có thể để làm điều đó.

{keywords}
Nhưng nếu tiếp tục chơi bóng bằng sự tử tế, sòng phẳng tương lai CLB Sài Gòn sẽ khác

Nhưng điều quan trọng nhất để CLB Sài Gòn ra sân ở trận cuối cùng với nỗ lực cao nhất không phải chỉ cản bước Viettel tới chức vô địch mà là khẳng định bản thân mình đang làm bóng đá tử tế, sạch và sòng phẳng.

Chỉ có làm bóng đá tử tế, sạch và sòng phẳng mới là nền tảng cho CLB Sài Gòn phát triển lâu dài để hướng đến chức vô địch những mùa giải tới, thay vì chỉ đóng vai trò ứng viên “ảo” hay phá bĩnh như năm nay.

Cách nói của ông Thành có thể gây hiểu lầm, nhưng xâu chuỗi nhưng sự tự hào thậm chí là “ngông” từ chủ tịch kiêm HLV trưởng CLB Sài Gòn cả mùa giải qua có lẽ họ đang muốn làm bóng đá thật chứ không phải ăn xổi.

Thế thì nghĩ gì nữa, CLB Sài Gòn “chiến” hết mình đi thôi vì đơn giản Hà Nội FC hay Viettel lên ngôi cũng đều rất xứng đáng!

Mai Anh