CLB Sài Gòn sửa sai...

Hơn một ngày sau khi đón nhận thất bại nặng cả về tỉ số lẫn tinh thần trước Nam Định ở vòng 6 V-League 2021, CLB Sài Gòn đã “có biến” trên băng ghế huấn luyện.

HLV Masahiro Shimoda chính thức “bị trảm” sau 3 trận thua liên tiếp, và trợ lý Phùng Thanh Phương được lãnh đạo CLB Sài Gòn đôn lên ngồi ghế lái trưởng.

Quyết định này của lãnh đạo đội bóng Sài thành là không có gì quá ngạc nhiên, ngoại trừ việc đặt niềm tin vào “phó tướng” Phùng Thanh Phương thay vì gọi HLV Vũ Tiến Thành trở về như đồn đoán trước đó.

{keywords}
CLB Sài Gòn và bầu Bình vừa trảm HLV người Nhật Bản Masahiro Shimoda sau thành tích bết bát vừa qua

Rất khó khẳng định tân thuyền trưởng Phùng Thanh Phương có thể giúp đội nhà vượt qua khó khăn hay không, nhưng ít nhất cũng mang đến cho CLB Sài Gòn luồng sinh khí mới sau 3 thất bại liên tiếp vừa qua.

Tuy nhiên, việc lựa chọn cựu cầu thủ gắn bó với Sài Gòn FC dù bất ngờ, nhưng lại là quyết định khá chính xác từ bầu Bình và các cộng sự sau nhiều sai lầm.

Bởi với kinh nghiệm tích luỹ qua nhiều CLB, từ hạng Nhất lên V-League hay từng làm việc cấp độ ĐTQG, Phùng Thanh Phương được coi phù hợp với đội bóng vào lúc này thay vì phải tìm một người mới sẽ mất thời gian làm quen với công việc từ đầu, trong lúc giải đấu đã đi qua 1/4 chặng đường.

... nhưng học bầu Đức sao được

Giấc mộng “Nhật hoá” đội bóng mà bầu Bình từng chia sẻ tới thời điểm này dù chưa thể nói là chấm dứt, hay thất bại (bởi còn nhiều dự án khác) nhưng ít nhất cũng đủ khiến ông chủ CLB Sài Gòn thực tế hơn so với trước đây.

V-League rõ ràng không phải “dễ dàng” như những gì mà cấp dưới của bầu Bình – một người mới bước vào làm bóng đá vẽ ra hay tính cho ông chủ CLB Sài Gòn, nếu chẳng muốn nói “khó nhằn” hơn rất nhiều.

{keywords}
thay tướng là chưa đủ, bởi CLB Sài Gòn cần tăng cường lực lượng để hoàn thành chỉ tiêu từ các nhà tài trợ thay vì học theo bầu Đức

Giải đấu này chỉ dễ hay thoải mái nếu CLB Sài Gòn hoạt động như HAGL, có nghĩa sống hoàn toàn vào hầu bao của bầu Đức thay vì thở bằng tiền từ các nhà tài trợ giống nhiều đội bóng tại V-League như lúc này.

Thậm chí, đôi lần bầu Đức còn phải chia sẻ rằng bản thân còn đối mặt với quá nhiều áp lực từ các cổ đông tập đoàn HAGL khi đội nhà thua be bét tại V-League, thì chưa thể có chỗ cho CLB Sài Gòn đá... cho vui, bởi phía sau còn có các nhà tài trợ, hay các mối quan hệ khác.

Nói thẳng rằng, CLB Sài Gòn cần phải có thành tích chấp nhận được để làm hài lòng những người, doanh nghiệp góp hơn 100 tỷ đồng vào đội bóng này như tuyên bố hồi đầu mùa. Tất nhiên đứng ở vị trí nào thì khó nói, nhưng xuống hạng chắc chắn không thể được.

Nếu thế, chỉ bằng vào mỗi việc thay tướng nhằm đổi vận là chưa đủ bởi ai cũng thấy lực của CLB Sài Gòn mùa này không hề quá tốt nên khó cho bất cứ ai chứ chẳng riêng gì HLV Phùng Thanh Phương hoàn thành chỉ tiêu, trừ khi bầu Bình chấp nhận không quan tâm thành tích giống bầu Đức.

Nhưng như nói ở trên, CLB Sài Gòn phải đạt được điều gì đó, ít nhất là trụ hạng. Nếu thế phải đầu tư đi bầu Bình, 100 tỷ cho mùa giải 2021 chẳng lẽ chỉ để làm ồn ào, tốn kém giấy mực truyền thông?

Mai Anh