1. Trước khi nhận thông báo của FIFA dời các trận đấu vòng loại World Cup 2022 sang năm 2021, thầy Park đã công bố danh sách tập trung tuyển Việt Nam.

Bỏ qua những lấn cấn về mặt nhân sự trong danh sách 36 cái tên được gọi, việc tuyển Việt Nam có thể tập trung rõ ràng đáng mừng, bởi đây là lần hội quân đầu tiên trong năm 2020 sau nhiều lần bể kèo.

Tuyển Việt Nam tập trung cũng là cơ hội cho HLV Park Hang Seo giúp các học trò cũ tìm lại phong độ, đồng thời tiến hành kỳ sát hạch năng lực quan trọng đối với những tân binh.

{keywords}
Tuyển Việt Nam tạm dừng các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 sang năm 2021

2. Chỉ 1 ngày sau khi tuyển Việt Nam huỷ kế hoạch hội quân, HLV Park Hang Seo công bố danh sách 48 cầu thủ đội U22 Việt Nam cùng ông rèn giũa tại Hà Nội vào trung tuần tháng 8. 

Việc U22 Việt Nam tập trung đương nhiên nằm trong kế hoạch trước đó mà chiến lược gia người Hàn Quốc thống nhất với VFF, bởi đây là những cầu thủ nòng cốt cho chiến dịch bảo vệ tấm HCV SEA Games 31 vào cuối năm sau.

Cần dành thời gian cho U22 Việt Nam là hợp lý, bởi ai cũng biết lứa cầu thủ nằm trong độ tuổi này hiện có chất lượng chưa ổn. Thầy Park buộc phải tập trung sớm và liên tục rèn giũa nhằm nâng cao chuyên môn cho tới khi SEA Games 31 diễn ra.

3. Về cơ bản việc HLV Park Hang Seo dồn sức cho U22 Việt Nam là bình thường. Tuy nhiên người hâm mộ vẫn có cảm giác hơi... sai sai, khi tuyển Việt Nam bị chiến lược gia người Hàn Quốc gạt qua một bên ở thời điểm này.

{keywords}
nhưng lấy đó làm lý do hoãn lần hội quân này có vẻ như HLV Park Hang Seo đang bỏ lỡ cơ hội tốt để làm mới đội nhà

Suy nghĩ này rõ ràng không phải tự nhiên mà có, bởi tính từ thời điểm tuyển Việt Nam tập trung gần nhất cho đến nay đã là 10 tháng. Vì vậy tuyển Việt Nam rất cần HLV Park Hang Seo hội quân nhằm xử lý một số vấn đề với các học trò.

Thực tế, sau khi chia tay hồi tháng 11/2019 đến nay, hàng loạt trụ cột tuyển Việt Nam đang đánh rơi phong độ một cách vô cùng nghiêm trọng. Điều đó làm người hâm mộ vô cùng lo lắng nếu vòng loại World Cup 2022 giữ nguyên lịch thi đấu cũ.

Đấy là chưa kể lịch thi đấu năm 2021 ken đặc các giải đấu, buộc tuyển Việt Nam cần có lực lượng dày dạn hơn nữa, nhất là nguồn bổ sung từ các tân binh. Chính vì vậy, việc huỷ đợt tập trung này chẳng khác gì bỏ lỡ một cơ hội thử việc cho những người mới.

Tất nhiên, ông Park cũng có lý do riêng để tính toán làm sao cho hợp lý nhất, cân bằng giữa tuyển Việt Nam và U22 Việt Nam. Nhưng lỡ một cơ hội làm mới cho tuyển Việt Nam một cách sớm nhất, đặc biệt khi V-League đang tạm nghỉ thì không tránh khỏi sự nuối tiếc và ngạc nhiên sau quyết định của ông thầy người Hàn.

Xuân Mơ