1. Trong nhiều mùa giải V-League, nếu nói về độ cuồng nhiệt, cổ vũ quy củ thì fan đội bóng đất Mỏ xếp "số 2 thì cũng chẳng có số 1".

Bằng chứng là việc Hội CĐV Than Than Quảng NInh từng 2 lần giành danh hiệu Hội CĐV xuất sắc nhất V-League, đồng thời được vinh danh ở Cúp Chiến thắng trong vài năm qua.

{keywords}
"Tăng cường" cho Hải Phòng mượn Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú và Fagan, Than Quảng Ninh làm CĐV đất mỏ nổi giận

Thế nhưng, mới đây nữ CĐV được coi đầu tàu của Hội CĐV bóng đá đất Mỏ - chị Vũ Thuý đã thay mặt cho hàng vạn người hâm mộ Than Quảng Ninh tuyên bố không cổ vũ cho đội nhà nữa nhằm phản đối quyết định cho Hải Phòng mượn Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú, Fagan từ lãnh đạo CLB.

2. Thực tế, việc đội bóng này mượn cầu thủ từ đội bóng khác là tương đối bình thường. Chính vì thế, bản thân những Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú hay Fangan dù không đành lòng rời đất Mỏ, nhưng cũng vẫn phải chấp hành.

{keywords}
Hội CĐV Than.QN từng là hình mẫu cho fan bóng đá Việt Nam học hỏi, nhưng giờ họ quay lưng với chính đội nhà

Tuy nhiên, điều các CĐV Than Quảng Ninh cảm thấy bị tổn thương ở chỗ 3 cầu thủ mà đội nhà cho Hải Phòng mượn đều là trụ cột, đồng thời đang được kỳ vọng giúp CLB tái lập thành tích vào top 3 (thậm chí là hơn) như mùa giải trước.

Chính vì quyết định “biệt phái” 3 cái tên nói trên, người hâm mộ Quảng Ninh hoàn toàn có cơ sở để tin rằng lãnh đạo đội nhà đang quay lưng với tình yêu, khát vọng của họ nên dẫn đến lựa chọn phản đối bằng việc không tiếp tục “cháy” trên khán đài trong thời gian tới.

Hành động này của các CĐV Than Quảng Ninh như đã nói không phải bột phát, đồng thời là khá văn minh. Bởi nếu theo dõi hành trình lột xác ở đội bóng đất Mỏ tại V-League, “cầu thủ thứ 12” luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng với thầy trò ông Phan Thanh Hùng. Thậm chí, có thể không quá lời, CĐV đất mỏ chính là hình ảnh giá trị nhất mà Than Quảng Ninh tạo ra ở V-League.

3. Chắc chắn một điều, với người làm chuyên môn như HLV Phan Thanh Hùng, việc cho đối thủ mượn cầu thủ quan trọng của mình là không thể, bởi ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch, mục tiêu của đội nhà ở V-League.

{keywords}
để phản đối quyết định mang tính cá nhân từ chủ tịch CLB Phạm Thanh Hùng

Chính bởi thế, việc Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú hay Fangan nhận quyết định “biệt phái” sang giúp CLB Hải Phòng chỉ là lựa chọn riêng từ chủ tịch đội bóng Phạm Thanh Hùng.

Ông Phạm Thanh Hùng với kinh nghiệm theo bóng đá trong vài năm qua thừa hiểu đội nhà có thể ảnh hưởng ra sao một khi vắng 3 trụ cột nói trên, nhất là khi đã thiếu Hải Huy vì chấn thương hồi đầu mùa. Thế nhưng có lẽ vì toan tính đặc biệt đã buộc Chủ tịch CLB Than Quảng Ninh đành gạt đi “cái chung” của đội nhà.

Người ta đoán già đoán non rằng, việc cho mượn 3 trụ cột để Hải Phòng chống rớt hạng liên quan mật thiết đến cuộc chạy đua vào ghế Phó Chủ tịch tài chính VFF của ông Hùng. Dĩ nhiên, ông Hùng phủ nhận, với lý do muốn tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ.

Tính toán của ông Hùng cụ thể ra sao, chỉ mình ông bầu này biết rõ. Nhưng nếu quyết định trên mang nhiều toan tính cá nhân thì việc CĐV đất Mỏ nổi giận và tẩy chay đội nhà thì đó là cái tát lớn vào bóng đá vùng mỏ nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung.

V-League đang tạm hoãn do dịch Covid-19. Nhưng vị đắng thì không chỉ đến từ việc bị gãy cảm xúc, mà cay đắng là bị tình yêu phản bội.

M.A