Tự hào tiên phong bóng đá Việt Nam

Ông bầu của HAGL chia sẻ: “Tôi cảm thấy tự hào khi là người đi tiên phong trong việc đưa các cầu thủ do mình đào tạo ra nước ngoài thi đấu. Việc Công Phượng, Xuân Trường hay Tuấn Anh đi như thế góp phần làm rạng danh bóng đá và con người Việt Nam.

Chuyện thành bại của các cầu thủ này tôi không bàn đến, mà xin nhường điều đó cho người hâm mộ cũng như giới chuyên môn. Riêng bản thân tôi vẫn giữ nguyên khát vọng và mong muốn cho các cầu thủ của mình đi càng nhiều càng tốt. 

{keywords}
Theo như bầu Đức...

Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” nên việc các cầu thủ có cơ hội đi học không phải ai hay đội bóng nào cũng có được. Họ đi dù thành hay bại thì vẫn học được nhiều để mang về cống hiến cho bóng đá nước nhà”

Nói Công Phượng sang Bỉ thi đấu vì mục đích thương mại là tầm bậy hết sức. Tập đoàn của tôi làm về nông nghiệp, bất động sản… trong khi chủ sở hữu đội bóng Bỉ làm về thương mại điện tử thì đâu có liên quan gì đến nhau.

Nói thẳng thế này, họ đưa ra lời đề nghị với số tiền chuyển nhượng hợp lý thì tôi gật đầu. Và tất nhiên, Công Phượng cũng đồng ý vì được hưởng lương cao, chế độ tốt mà 1 tháng thu nhập ở đây bằng 1 năm tại Việt Nam thì sao lại không cho đi. 

{keywords}
Công Phượng ra nước ngoài thi đấu cần được ủng hộ thay vì chỉ trích

Về chuyên môn, đây không phải lần đầu tiên Công Phượng nhận lời đề nghị từ nước ngoài, rất nhiều đội bóng như ở Pháp, Bỉ và 2-3 đội tại Thái Lan nữa đã có lời mời sang thi đấu. Tuy nhiên, chúng tôi chọn đội của Bỉ vì những điều khoản hợp lý cho sự phát triển của Công Phượng.

Công Phượng thành công hay thất bại thì không thể nói trước được đâu, mình cứ đi đã rồi mới biết như thế nào chứ. Còn ở mãi trong nước sao mà phát triển được” bầu Đức nói.

Trước nghi ngại Công Phượng có thể ngồi dự bị tiếp, bầu Đức cho rằng: “Tôi sợ chuyện dự bị, kể cả dự bị hết các trận đấu cũng không sao nhưng cầu thủ họ sẽ được tập luyện với các cầu thủ hàng đầu, chất lượng sẽ là động lực cho người của mình chứ.

Ai cũng nói tôi đưa cầu thủ đi nước ngoài thất bại nhưng thử hỏi, đã có đội bóng nào của Việt Nam đưa cầu thủ ra nước ngoài thành công chưa? Chưa có thì làm sao so sánh với chúng tôi? 

{keywords}
bởi Công Phượng xứng đáng nhận điều đó

Rất nhiều tin sẽ đưa cầu thủ này, cẩu thủ kia đi châu Âu nhưng đã thực hiện được chưa, cứ đưa đi rồi nói thì tôi mới tin. Còn giờ tôi vẫn tự hào mình là người đưa cầu thủ ra nước ngoài thi đấu đầu tiên tại Việt Nam”.

Gạch đá tôi nhận hết, đừng đổ lên Công Phượng, Xuân Trường...

Ông Đức nói tiếp: “Tôi tự hào ở Việt Nam không có CLB nào mà quan hệ quốc tế tốt hơn HAGL cả. Vậy mà không hiểu sao khi đưa cầu thr ra nước ngoài thi đấu lại hứng chịu nhiều gạch đá đến như vậy.

Gạch đá tôi nhận hết, không sao cả. Nhưng đừng chỉ trích Công Phượng, Xuân Trường… họ có tội gì đâu. Tôi nói thẳng rằng cần phải ủng hộ, bởi đây là ủng hộ cho bóng đá Việt Nam chứ không phải cho HAGL hay cho bản thân tôi.

Mười năm sau, khi bóng đá Việt Nam đã hội nhập mạnh mẽ với quốc tế, có nhiều cầu thủ ra nước ngoài thi đấu thì liệu ai còn chỉ trích chúng tôi nữa hay không.

Tôi cũng xin khẳng định rằng, các cầu thủ ra nước ngoài thi đấu không miễn phí hay chúng tôi phải trả phí cho họ. Chúng tôi có tiền chuyển nhượng, dù một đồng thì đó cũng là tiền, và HAGL tự hào về điều này”.

Nói về những lợi ích khi cho cầu thủ ra nước ngoài chơi bóng, ông Đức lấy ví dụ: “Việt Nam trước đây gặp Thái Lan thua liên tục, nhưng mọi chuyện đã thay đổi sau khi HAGL bắt tay đào tạo cầu thủ sau này có nhiều CLB khác nữa để tạo ra lứa cầu thủ hiện nay. Bây giờ chúng ta đâu còn sợ Thái Lan, ngay cả đá với Nhật Bản cũng vậy.

Tất nhiên cần phải khẳng định là Việt Nam chưa hơn được Thái Lan đâu, ở thời điểm này như thế thôi còn về mọi điều căn cơ rõ ràng là chưa. Nhưng với đà này tôi cho rằng không lâu nữa chúng ta sẽ đủ sức vượt qua họ thôi…” bầu Đức chốt lại.

M.A (ghi)