Thái Lan chính thức bước vào kỷ nguyên mới với tân HLV Akira Nishino từ cuối tuần qua, theo hợp đồng có mức lương hơn 30 triệu baht (trên 970.000 USD).

Ngay khi ra mắt chính thức giới truyền thông Thái Lan, ông Nishino cũng dự khán cuộc thư hùng Muangthong United thắng Chiangrai United 1-0, trận đấu mà Đặng Văn Lâm tỏa sáng.

{keywords}
Bộ ba Thitiphan Puangjan, Chanathip Songkrasin và Theerathon Bunmathan của Thái Lan (từ trái sang phải)

Như vậy, tính cả trước và sau khi ký hợp đồng với LĐBĐ Thái Lan (FAT), nhà cầm quân người Nhật Bản đã xem 3 trận đấu chuyên nghiệp ở nước này.

Điều đó giúp ông phần nào có cái nhìn về hướng xây dựng đội tuyển Thái Lan, trước khi vòng loại World Cup 2022 mở màn với cuộc tiếp đón tuyển Việt Nam.

Trò chuyện với tờ Bangkok Post sáng nay (23/7), HLV Nishino nhấn mạnh đến kế hoạch đấu tuyển Việt Nam bằng nền tảng là bộ 3 đang chơi bóng ở Nhật Bản, gồm Chanathip Songkrasin (Consadole Sapporo), Theerathon Bunmathan (Yokohama F Marinos) và Thitiphan Puangjan (Trinita Oita).

"Chơi bóng ở J-League chứng tỏ đây là những cầu thủ tiềm năng. Hy vọng họ sẽ là những mắt xích chính của tôi ở đội tuyển Thái Lan".

Trận đấu ra mắt của ông Nishino với Thái Lan là derby Đông Nam Á với tuyển Việt Nam, diễn ra ngày 5/9. Nhà cầm quân 64 tuổi này có hơn 1 tháng để lựa chọn nhân sự.

"Về những cầu thủ khác, tôi muốn xem họ thi đấu để đánh giá về màn trình diễn của từng người.

Điều quan trọng nhất đối với các cầu thủ của ĐTQG là họ phải có tinh thần, và phẩm giá để đại diện cho đất nước mình".

{keywords}
HLV Akira Nishino rất lạc quan về tương lai với Thái Lan

Tiền đạo Teerasil Dangda của Muangthong United là ngôi sao kỳ cựu trên hàng công Thái Lan. Nhưng phong độ của anh ở Thai League rất thiếu ổn định.

Tương tự, ngôi sao trẻ Supachai Chaided cũng "mất tích" trong màu áo Buriram United từ đầu mùa giải.

Sự hiện diện của các ngoại binh, đặc biệt là tiền đạo người Brazil, phần nào ảnh hưởng đến các ngôi sao Thái Lan. Dangda đang vật lộn để cạnh tranh vị trí với 3 cầu thủ xứ samba, Heberty, Derley và tiền vệ Gallo.

Dù vậy, HLV Akira Nishino cho rằng đây là vấn đề chung của nhiều nền bóng đá, vẫn tự tin bản thân sẽ đưa Thái Lan đến với thành công.

"Đây là vấn đề chung của đa số các nền bóng đá châu Á. Ngay J-League, nhiều CLB cũng chú trọng sử dụng tiền đạo ngoại".

HLV Akira Nishino từng tuyên bố, ông muốn đưa ĐTQG Thái Lan đến với World Cup, và dẫn đội U23 tham dự Olympic.

Video highlights King's Cup Thái Lan 0-1 Việt Nam:

Thiên Thanh