Tại VCK Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam nằm ở bảng D cùng các đội tuyển Iran, Yemen và Iraq. Thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ bắt đầu hành trình tại Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) bằng cuộc so tài với đối thủ khá nặng ký Iraq vào lúc 20h30 ngày 8/1 (giờ Việt Nam).

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam có dịp chạm trán với bóng đá Iraq 4 lần ở các giải đấu chính thức.

Lần đầu tiên là tại VCK Asian Cup 2007, giải đấu mà Việt Nam cùng với Indonesia, Malaysia và Thái Lan là đồng chủ nhà, và lần đầu tiên tuyển Việt Nam lọt vào tới vòng tứ kết. 

{keywords}
U23 Việt Nam và U23 Iraq tạo ra một trong những trận đấu hấp dẫn nhất lịch sử VCK U23 châu Á.

Tại vòng đấu dành cho 8 đội bóng mạnh nhất châu lục năm đó, đoàn quân của HLV Alfred Riedl đã để thua Iraq với tỷ số 0-2, đội sau đó đã lên ngôi vô địch, cả hai bàn thắng đều được ghi bởi Younis Mahmoud.

Trong 2 lần đối đầu tiếp theo là trận đấu lượt đi và lượt về ở vòng loại World Cup 2018. Đội tuyển Việt Nam cầm hòa đối thủ 1-1 ở trận lượt đi và để thua 0-1 trên đất Iraq trong trận lượt về. 

Ở lần chạm trán gần đây nhất là tại tứ kết VCK U23 châu Á được tổ chức tại Trung Quốc. Tại đây, thầy trò HLV Park Hang Seo và Iraq đã tạo nên một trong những trận đấu hấp dẫn và kịch tính nhất lịch sử giải đấu khi hai đội hòa nhau 3-3 trong 120 phút. Để rồi sau đó Quang Hải và các đồng đội vượt qua đối thủ với tỷ số 5-3 ở loạt luân lưu cân não để lần đầu tiên vào bán kết, rồi sau đó giành ngôi Á quân khi để thua U23 Uzbekistan 1-2 ở chung kết.

Xem video U23 Việt Nam 3-3 U23 Iraq (pen 5-3):

Có thể thấy, dù bị đánh giá thấp hơn nhưng tuyển Việt Nam không dễ bị đối thủ Iraq đánh bại mỗi khi chạm trán. 

Ở bảng đấu mà Iran được coi là mạnh nhất bảng và không dễ gì để tuyển Việt Nam có điểm thì việc đặt mục tiêu giành kết quả khả quan trước Iraq trong ngày ra quân và 3 điểm trước Yemen vào ngày 16/1 là nhiệm vụ khả thi.

Hành trang đến UAE của thầy trò HLV Park Hang Seo là chức vô địch AFF Cup 2018 với thành tích bất bại sau 8 trận đấu. Cùng với đó là trận hòa 1-1 với ĐT CHDCND Triều Tiên và chiến thắng 4-2 trước Philippines ở 2 trận giao hữu mang tính chất chạy đà cho Asian Cup 2019.

Trong khi đó, đội tuyển Iraq cũng có màn chạy roda khá tốt khi lần lượt đánh bại ĐT Trung Quốc 2-1 và ĐT Palestine 1-0. Trước đó, thầy trò HLV Radhi Shenaishel đã để thua ĐT Argentina không có Messi với tỷ số 0-4 trong trận giao hữu.

Với phong độ của hai đội như hiện tại, trận ra quân giữa Việt Nam và Iraq vào ngày 8/1 tới trên sân Zayed Sports City Stadium sẽ rất đáng được chờ đợi.

Vĩnh Tường