Đặng Văn Lâm gia nhập Muangthong United là sự kiện đình đám của bóng đá Việt Nam lẫn Thái Lan, với chi phí chuyển nhượng 500.000 euro.

Cuộc phiêu lưu của Văn Lâm trong những tháng đầu tiên trên đất Thái Lan không được như ý.

{keywords}
Cuộc phiêu lưu của Đặng Văn Lâm ở Muangthong United có nhiều biến động

Trong 5 trận mở màn mùa giải, Văn Lâm làm việc cùng HLV Pairoj Borwonwatanadilok. Trong 2 trận sau đó, quyền HLV Uthai Boonmoh là người chỉ đạo anh.

Đặng Văn Lâm đang là thủ môn thủng lưới nhiều nhất. Thủ thành số 1 đội tuyển Việt Nam vào lưới nhặt bóng 12 lần (Ratchaburi có 12 bàn thua, Chonburi 14 bàn thua, nhưng các CLB này sử dụng 2 thủ môn khác nhau).

Thủng lưới nhiều không có nghĩa là phong độ kém. Văn Lâm vẫn nằm trong nhóm các thủ môn có tỷ lệ cứu thua cao, nhưng hàng thủ lẫn hàng công của Muangthong United thì chơi rất tệ.

Muangthong United hiện xếp thứ 2 từ dưới lên, và đối mặt thử thách lớn mang tên Port ở vòng 8 Thai League (20h ngày 20/4).

Port nằm trong số các đội có nhiều chiến thắng nhất, giành 14 điểm sau 7 lượt trận.

Đây là trận đấu đánh dấu việc Văn Lâm trải qua HLV thứ 3 trên đất Thái Lan, với màn ra mắt của Yoon Jong Hwan.

Trong sự nghiệp, ông Yoon Jong Hwan từng ghi dấu ấn ở Nhật Bản. Cựu tiền vệ 46 tuổi người Hàn Quốc cũng được biết đến như một lính cũ của Park Hang Seo.

Cụ thể, Yoon là thành viên đội tuyển Hàn Quốc vào bán kết World Cup 2002, với HLV trưởng Guus Hiddink và Park Hang Seo làm trợ lý.

{keywords}
HLV Yoon Jong Hwan mang đến tinh thần lạc quan nhất định cho Muangthong

Kinh nghiệm có thừa, nhưng cuộc phiêu lưu với bóng đá Thái Lan vẫn là một thách thức lớn đang chờ đợi Yoon Jong Hwan.

Ông trở thành HLV người nước ngoài thứ 10 dẫn Muangthong United kể từ 2010 đến nay (không tính trường hợp Winfried Schafer tạm quyền).

Trong 9 đời HLV ngoại trước đó, đa số thất bại. Ngay đến phù thủy Henrique Calisto hay Robbie Fowler - cựu tiền đạo Liverpool và tuyển Anh - cũng không thành công ở sân SCG.

Môi trường bóng đá và văn hóa Thái Lan có nhiều khác biệt, dẫn đến việc đa số nhà cầm quân ngoại thất bại.

Trước rào cản quá khứ, lại thêm 9 cầu thủ trong danh sách chấn thương (một số người kịp bình phục), ông Yoon Jong Hwan càng phải kỳ vọng nhiều hơn và Đặng Văn Lâm - học trò cưng của thầy Park Hang Seo ở tuyển Việt Nam - để hy vọng khởi đầu suôn sẻ.

Thiên Thanh