- Không phải một mà tới hai lần, cũng không phải bây giờ các ông thầy huấn luyện Công Phượng muốn cầu thủ này đơn giản hoá những pha bóng của mình. Nhưng dường như là rất... khó.


Rất hay...

Như bao lần, phải thẳng thắn thừa nhận rằng: Công Phượng đã và đang là cầu thủ được coi như có kỹ thuật bậc nhất của bóng đá Việt Nam, sau thời của Văn Quyến, kể từ thời điểm ra mắt ở đội U19 Việt Nam.

{keywords}
Khán giả thèm lắm thấy một Công Phượng bùng cháy trên sân như thế này

Và không ai có thể quên cái cách Công Phượng ghi bàn vào lưới của U19 Australia trên sân Thống Nhất trong một giải đấu giao hữu cách đây vài năm. Cùng với đó là khá nhiều siêu phẩm khác trong màu áo các đội tuyển lẫn CLB HAGL.

Chẳng những thế, cái cách Công Phượng đi bóng hay dứt điểm cũng luôn được đem ra so sánh với thần đồng một thủa là Văn Quyến, khi tất cả đều rất hoa mỹ, khó lường.

Để rồi, từ những màn trình diễn ấn tượng ban đầu ấy báo chí trong nước lẫn khu vực đều đặt cho chân sút người xứ Nghệ biệt danh khá vinh dự "Messi Việt Nam" như một sự thừa nhận về tài năng của Phượng.

Và cũng phải rất hay, Công Phượng mới chiếm được cảm tình từ người hâm mộ, lẫn sự tin tưởng của nhiều đời HLV đội tuyển từ U23 đến ĐTQG - điều không phải khi nào cũng đến với một cầu thủ mới qua tuổi đôi mươi.

Nhưng cũng hay... thua

Liên tiếp trong các buổi tập gần đây của đội tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị cho trận giao hữu với Malaysia, Công Phượng lại là tâm điểm của truyền thông khi thường bị các ông thầy của mình nhắc nhở: Đá đơn giản lại. Hết HLV Hữu Thắng rồi trợ lý Hoàng Anh Tuấn uốn nắn Công Phượng chẳng khác gì chăm một học sinh cá biệt.

{keywords}
Công Phượng ơi, hãy tức giận với chính mình, thay đổi để trở lại nào!

Nghe tưởng lạ, bởi chính HLV Hữu Thắng đã từng lên tiếng bảo vệ học trò đồng hương sau trận giao hữu với CLB Avispa tại sân Cần Thơ trước ngày dự AFF Cup với đại ý: Công Phượng được phép chơi tự do, xử lý kỹ thuật.

Nhưng bây giờ, thời thế đã thay đổi. Công Phượng dù vẫn sở hữu khả năng chơi bóng thiên bẩm, nhưng đối với đối thủ thì đã không còn khó đoán nữa. Đồng thời cách chơi bóng đôi khi cá nhân thái quá ấy đẩy đội nhà vào thế... khó đỡ.

Đó là sự thật, bởi lẽ ra tuyển Việt Nam đã có kết quả khả quan hơn tại vòng loại World Cup 2018 nếu như chẳng phải Phượng đột phá và mất bóng vào chân các cầu thủ Iraq để kế tiếp đối thủ Tây Á này có quả phạt đền rồi gỡ hoà khi trận đấu chỉ còn tính bằng giây.

Cũng chẳng ít người quên những pha bóng tương tự của Công Phượng ở AFF Cup, đặc biệt trong trận đấu gặp Campuchia (trước khi bị thay ra) khiến tuyến dưới bao phen vất vả, trong khi các đồng đội ở trên... mất công chạy chỗ rồi đứng nhìn đồng đội mất bóng.

Cách chơi bóng cá nhân thái quá ấy của Công Phượng vào thời điểm hiện tại e không còn hiệu quả như trước, bởi hầu như không khó lường và rất dễ bắt bài. Trong khi, đội tuyển đang cần nhiều hơn sự gắn kết về lối chơi hơn là dựa vào một cá nhân như Phượng.

Chân sút của HAGL dường như chưa thích nghi được với cách chơi của một tập thể, và nếu tiếp tục thể hiện như suốt thời gian qua e rằng Công Phượng khó lấy vị trí đá chính, dù luôn được mặc định như một cầu thủ kỳ vọng bậc nhất.

Đây là sự thật, nhất là khi lúc này ngoài những đồng đội cũ đang tiến bộ từng ngày, một cầu thủ đầy kỹ thuật khác là đàn em Quang Hải cũng đang để lại ấn tượng tốt, bằng lối chơi tương tự nhưng thích nghi nhanh với lối đá tập thể hơn.

Rất lo, và cũng rất buồn cho Phượng nếu mọi chuyện cứ tiếp diễn, bởi thực tế nếu chấp nhận thay đổi, bớt lại cái tôi chân sút người Đô Lương sẽ rất đáng sợ. Chỉ có điều, Phượng có thay đổi hay không mà thôi...

Xuân Mơ