Hơn 3 tháng kể từ ngày đặt chân đến Hàn Quốc, sức nóng cái tên Công Phượng còn đó nhưng về góc độ chuyên môn, tiền đạo tuyển Việt Nam chưa thu gặt được gì cho ra số má. Bàn thắng đầu tiên cho Incheon United ở K-League vẫn còn ở đâu đó, kiến tạo cho đồng đội cùng đội nhà chiến thắng cũng không, chỉ có nỗi buồn thua trận và những tiếc nuối dù được chơi trên sân...

{keywords}
Những thách thức Công Phượng đang gặp ở K-League trở nên nhẹ hơn rất nhiều...

Khán giả vì sót CP23 nên cứ nhắn nhủ, Phượng ơi về thôi, về với V-League và HAGL, với bầu Đức thôi. Incheon United thực sự là đội bóng yếu, đến 11 trận liên tiếp không biết thắng thì Công Phượng quả khó mà học hỏi được gì cao siêu, cho dù K-League là giải đấu hàng đầu châu Á.

Tuy nhiên, để chinh phục K-League và không quay về trong nỗi thất bại, trước hết Công Phượng phải thắng chính mình, phải nỗ lực đạt thể chất và bản lĩnh chinh chiến trên sân theo yêu cầu của HLV trưởng đã. Những yếu tố này là điều mà CP10 đang còn thiếu, HLV tạm quyền Li Jung Yong từng chê bai, nên việc anh lạc lõng giữa đội hình Incheon United cũng là dễ hiểu.

{keywords}
... khi CP23 thấu thêm về những gì người thầy yêu quý Park Hang Seo từng phải chịu đựng...

Thầy Park từng dặn đi dặn lại Công Phượng, sang K-League nhất định phải làm theo mọi yêu cầu của HLV trưởng, Công Phượng hiện vẫn đang gặp khó không ít tại Incheon United, nhưng chân sút tuyển Việt Nam có thêm động lực để thấy những gì phải đối mặt là rất thường tình, khi thấu được những nỗi cay đắng mà HLV Park Hang Seo từng chịu đựng và trải qua.

Bị KFA đối xử bạc bẽo sau World Cup 2002

Trong 2 ngày 19 và 20/5, đài KBS2 liên tục phát sóng chương trình trò chuyện cùng thầy Park nhân kỳ nghỉ ngắn ngày của ông ở quê nhà. Tại đây, thuyền trưởng tuyển Việt Nam lần đầu chia sẻ những nỗi đau ông từng trải qua.

Sau vinh quang World Cup 2002 với tư cách là trợ lý HLV Guud Hiddink, qua chiến lược gia người Hà Lan, ông Park Hang Seo được tiến cử nắm U23 Hàn Quốc tại Asian Games 4 tháng sau đó.

{keywords}
HLV Park Hang Seo không được KFA thừa nhận

Tuy nhiên, điều khiến thầy Park sốc là ông không được đề cập chuyện ký hợp đồng. Thậm chí, khi ông nhắc tới với LĐBĐ Hàn Quốc (KFA) thì các vị có chức trách còn bày tỏ sự... ngạc nhiên về điều ấy. HLV Park Hang Seo hiểu rằng, ông không được thừa nhận...

Và lấy cớ U23 Hàn Quốc chỉ giành được tấm HCĐ từ Busan Asian Games, thay vì sẽ dẫn đội tiếp đến TVH Olympic, thầy Park bị KFA sa thải phũ phàng, chuyện lương bổng cũng không được trả sòng phẳng.

HLV Park Hang Seo gọi đây là giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc đời của mình.

Chìm trong bia rượu vì học trò bán độ

Ở cấp ĐTQG đã vậy, sự nghiệp cầm quân ở CLB của HLV Park Hang Seo cũng lắm chông gai. Ông kể về nỗi đau trong thời gian dẫn dắt CLB Jeonnam Dragons (2008-2010), khi niềm tin bị các cầu thủ phản bội, bán mình cho quỷ dữ. Năm 2010-2011 cũng là giai đoạn đen tối bóng đá Hàn Quốc với nạn bán độ.

{keywords}
Cho dù gặp rất nhiều chông gai nhưng quan điểm sống của Park Hang Seo là không bao giờ bỏ cuộc

"Tôi nhận được lá thư nặc danh báo cáo về các trận đấu của đội, có tên những cầu thủ thao túng trận đấu và có số điện thoại của người cung cấp thông tin. Tôi nghĩ họ không còn là những đưa trẻ và yêu cầu các cầu thủ cam kết bằng một bản ghi nhớ về những điều họ nói".

Nhưng sự thật là phũ phàng và có một số cầu thủ dính líu bán độ. Và HLV Park Hang Seo lần đầu thú nhận: "Tôi đã uống rất nhiều rượu. Tôi thực sự buồn vì đó là những cầu thủ mình tin tưởng...".

Không bao giờ bỏ cuộc

HLV Park Hang Seo khẳng định, cho dù bị đối xử tệ hay niềm tin bị phản bội thì ông cũng không bao giờ bỏ cuộc. "Tôi nghĩ điều quan trọng là dừng lại đúng thời điểm, khi chúng ta vẫn còn tồn tại".

{keywords}
HLV Park Hang Seo được sinh ra lần nữa với bóng đá Việt Nam, với nhiều cầu thủ coi ông như "người cha"

Chiến lược gia Hàn Quốc cũng cho hay thêm, ông đã nghĩ đến việc nghỉ hưu trước khi nhận lời mời từ VFF, sang làm HLV trưởng ĐTQG Việt Nam. Một mối lương duyên tưởng chẳng đến đâu lại là bước ngoặt giúp cả ông và bóng đá Việt Nam bước sang trang mới.

Giờ thầy Park là vị anh hùng của bóng đá Việt Nam, và ông cảm thấy như được sinh ra lần nữa, chính bởi tâm thế không bỏ cuộc của mình và sống một cách chân thành, làm việc với học trò từ trái tim.

"Giả sử trận đấu chỉ còn 10 phút, tôi vẫn yêu cầu các cầu thủ phải chạy đến cùng. Bóng đá là điều tốt nhất tôi có thể làm được cho cuộc sống này...".

Có một người thầy - người cha Park Hang Seo như thế, không chỉ Công Phượng mà các tuyển thủ Việt Nam khác đều có lý do và mục tiêu để phấn đấu và cháy hết mình.

Mai Nguyễn