Thông tin VPF áp dụng công nghệ VAR từng sử dụng ở World Cup 2018 cũng như những giải đấu lớn gần đây cho V-League 2019 nhận được sự quan tâm của người hâm mộ. 

Tại Lễ bốc thăm và xếp lịch thi đấu các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2019 diễn ra chiều nay tại Hà Nội, Chủ tịch VPF Trần Anh Tú xác nhận VPF đang triển khai việc sử dụng công nghệ VAR, sẽ được áp dụng thử nghiệm ở V-League 2019, trên một số sân đạt tiêu chuẩn về kỹ thuật.

Được biết, đơn vị giữ bản quyền V-League 2019 là Next Media chịu trách nhiệm về kỹ thuật truyền hình, góc máy, cơ sở hạ tầng vận hành VAR.

{keywords}
Công nghệ VAR lần đầu được áp dụng ở V-League

"Khi sang Thái Lan để tìm hiểu, tôi thấy rằng Việt Nam mình khả năng áp dụng được công nghệ VAR. Chúng tôi quyết định áp dụng từ năm 2019, tuy nhiên chỉ làm trong khả năng của mình. VPF cố gắng thực hiện ở những sân có đủ điều kiện áp dụng kỹ thuật như Hà Nội, Bình Dương...

Ngoài ra, VAR sẽ được sử dụng vào những trận đấu nóng. Thái-League sẽ cử chuyên gia sang để giúp đỡ VPF khi sử dụng VAR còn rất mới mẻ này", ông Trần Anh Tú chia sẻ.

Những vấn đề khó khăn khi áp dụng công nghệ VAR là nhân sự, kỹ thuật... được người đứng đầu VPF khẳng định đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, để khi sử dụng ở các trận đấu không gặp những vướng mắc.

{keywords}
Ông Trần Anh Tú

Một vấn đề rất đáng chú ý khác là bản quyền truyền hình ở mùa giải 2019, theo ông Trần Anh Tú, hiện tại Next Media gặp nhiều khó khăn, chỉ bán được 1 tỷ đồng trong năm 2018. Đây là điều mà VPF rất trăn trở bởi nếu nhìn sang các quốc gia có nền bóng đá phát triển, tiền thu về từ bản quyền truyền hình rất lớn. Cụ thể như Nhật Bản thu 172 triệu USD, Trung Quốc là 250 triệu USD trong năm 2018.

Về giải thưởng cho các giải chuyên nghiệp 2019, hiện tại VFF vẫn giữ nguyên như năm 2018. Đội vô địch V-League sẽ nhận 3 tỷ đồng. 

Ông Trần Anh Tú cũng cho biết thêm, đến thời điểm này VPF vẫn chưa tìm được nhà tài trợ cho mùa giải mới bởi tất cả đang trong quá trình đàm phán.

{keywords}
Hà Nội và Than Quảng Ninh gặp nhau trận khai màn mùa giải 2019

Liên quan đến lịch thi đấu ở mùa giải 2019 của các giải bóng đá chuyên nghiệp, VPF cũng đã tiến hành bốc thăm trong chiều nay. Ở vòng đầu tiên của V-League 2019 (khai mạc ngày 23/2) diễn ra các cặp đấu rất hấp dẫn: Hà Nội – Than Quảng Ninh, SLNA – Quảng Nam, Thanh Hoá – Bình Dương, TPHCM – Hải Phòng, Nam Định – Sài Gòn, Khánh Hoà – HAGL, Đà Nẵng – Viettel.

Mùa 2019, V-League sử dụng mẫu bóng thi đấu mới mang tên Spectro UHV 2.07 do Động Lực tài trợ. Đây là bóng được FIFA cấp phép sản xuất năm 2018, được phép sử dụng tại các giải quốc tế và giải thế giới. Ngoài bóng thi đấu, nhà tài trợ này còn cung cấp thêm trang phục cho trọng tài, giám sát và trang phục cho các nhân viên của VPF làm nhiệm vụ tại giải. Tổng giá trị tài trợ lên tới 18 tỷ đồng.

Huy Phong