- Rất nhiều ứng viên, nhưng với bối cảnh “dầu sôi lửa bỏng” như hiện tại buộc lòng VFF phải tính tới phương án tạm thời cho chiếc ghế nóng ở tuyển Việt Nam, ít nhất trong trận đấu với Campuchia tại vòng loại Asian Cup vào ngày 5/9 tới...

Không thiếu người, nhưng...

Phải khẳng định rằng, vào lúc này trong suy nghĩ của VFF đã có ít nhất 4-5 ứng viên cho chiếc ghế nóng ở tuyển Việt Nam, sau khi HLV trưởng Hữu Thắng từ chức.

Tuy nhiên, dù có khá nhiều sự lựa chọn, thậm chí vô cùng khả quan nhưng VFF...lại rất khó có thể nhận được cái gật đầu từ các HLV như Hoàng Anh Tuấn, Lê Huỳnh Đức, hay GĐKT Gede... trong ngày một ngày hai.

{keywords}
U22 Việt Nam thất bại khiến chiếc VFF khó tìm người thay thế HLV Hữu Thắng trong ngày một, ngày hai

Bởi rất đơn giản, không một ứng viên nào có thể gật đầu ngay với VFF trong bối cảnh U22 Việt Nam vừa thất bại ê chề và phải đối mặt với dư luận đang khá giận dữ như lúc này.

Điển hình như ứng viên sáng giá nhất là HLV Hoàng Anh Tuấn, dù khá thích hợp với chiếc ghế “cơ trưởng” của bóng đá Việt Nam, nhưng ông Tuấn “con” cũng sẽ chẳng dại gì “nhảy vào lửa”.

Càng khó hơn khi đội tuyển chỉ có vài ngày chuẩn bị cho trận đấu gặp Campuchia, và tinh thần các cầu thủ đang xuống rất thấp như đã thấy.

Đành phải viện người cũ

Trong tình thế gấp gáp, bắt buộc VFF phải đưa ra quyết định sớm nhất để cùng ĐTQG (mà nòng cốt là các cầu thủ U22 Việt Nam) chuẩn bị cho trận đấu với Campuchia tại vòng loại thứ 2 Asian Cup vào ngày 5/9 tới.

Và người đang được VFF nhắm đến như một giải pháp tình thế không ai khác chính là trợ lý số 1 của HLV Hữu Thắng vừa dự SEA Games 29 trở về - cựu danh thủ Lư Đình Tuấn.

Sở dĩ VFF sẽ chọn HLV Lư Đình Tuấn như một người đóng thế cũng vì nhiều lý do, nhưng điều quan trọng hơn không ai có thể thích hợp hơn ông Tuấn “nhím” ở thời điểm hiện tại, nhất là khi có sự tiến cử của “người cũ” Hữu Thắng.

{keywords}
Chính bởi thế, rất có thể trợ lý Lư Đình Tuấn sẽ tạm thời nắm quyền trước khi tìm được người mới thích hợp hơn

Không chỉ nhận đượcsự tiến cử từ HLV Hữu Thắng, việc có thời gian làm việc lâu với Công Phượng và các đồng đội tại ĐTQG, U22 Việt Nam cũng đủ để ông Tuấn “nhím” ghi điểm trong mắt VFF.

Sẽ không mất thời gian để làm quen từ mối quan hệ đến giáo án huấn luyện...HLV Lư Đình Tuấn hoàn toàn có thể bắt tay ngay vào công việc, trong bối cảnh thời gian đội tập trung chỉ chưa đầy 1 tuần, trước khi bước vào trận đấu quan trọng với Campuchia.

Và quan trọng hơn nữa,HLV Lư Đình Tuấn vào lúc này cũng không quá bận bịu với công việc so với những ứng viên còn lại để ít nhất có thể dốc toàn lực lèo lái ĐTVN vượt qua khó khăn ban đầu. Chưa kể, quá khứ cựu danh thủ này cũng từng làm việc khá nhiều ở cấp độ đội tuyển.

Dù thế, như đã nói việc cậy nhờ trợ lý số 1 của HLV Hữu Thắng cũng chỉ là giải pháp tình thế trước khi VFF ngồi lại và cùng tìm một người mới thích hợp hơn cho tương lai.

Mai Anh