Thái Lan và dấu ấn Akira Nishino

Thái Lan vừa trải qua 2 trận đầu tiên với HLV Akira Nishino, trong khuôn khổ giai đoạn 2 vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

Trên sân nhà, Thái Lan hòa 0-0 với Việt Nam. Sau đó là trận thắng 3-0 ngay trên sân kình địch Indonesia.

{keywords}
Thái Lan giành 4 điểm, chưa thủng lưới với HLV Akira Nishino

Như vậy, sau 2 lượt trận, Thái Lan chưa thủng lưới, mặc dù đây vốn là vấn đề lớn của "Voi chiến" trong thời gian qua.

HLV Akira Nishino quyết định chọn thủ môn Siwarak Tedsungnoen, người đã 35 tuổi và sự nghiệp trước đó chỉ có 19 trận quốc tế, khiến giới truyền thông Thái Lan bất ngờ.

"Thái Lan đã ghi dấu ấn ở vòng loại World Cup 2022 từ câu chuyện tưởng như khó khăn nhất", tờ Thai Rath bình luận về việc Siwarak giữ sạch lưới trong kỷ nguyên Akira Nishino.

Trong thời gian qua, Kawin Thamsatchanan là thủ môn số 1 Thái Lan. Nhưng anh không chắc chắn, và thường xuyên dự bị ở Bỉ, nên nằm ngoài kế hoạch của tân thuyền trưởng người Nhật Bản.

Đồng thời, Thai Rath nhấn mạnh đến cuộc cách mạng ở trung tuyến mà HLV Nishino thực hiện, xoay quanh bộ đôi Sarach Yooyen - Phitiwat Sukjitthammakul.

"Trong hai trận vừa qua, Sarach và Phitiwat đã chơi xuất sắc. Họ đã xóa tan những hoài nghi ban đầu".

{keywords}
Siwarak là một ngạc nhiên lớn của Thái Lan

Sự ngạc nhiên của Thai Rath và người hâm mộ Thái Lan là có cơ sở. Sarach mùa giải này không nổi bật ở Muangthong United. Trong khi đó, trước khi Nishino triệu tập, Phitiwat chưa đá trận nào cho ĐTQG.

"Thái Lan sẽ nâng tầm với Akira Nishino"

Trong bài viết khác, tờ Thai Rath phân tích Thái Lan đã có 3 thay đổi lớn trong triều đại Akira Nishino, chủ yếu về tư duy.

"Nếu bạn đủ giỏi, tuổi tác không còn quan trọng", Thai Rath nhấn mạnh khía cạnh đầu tiên. "Chúng ta thấy rõ, HLV Nishino trao cơ hội cho mọi cầu thủ, dù còn rất trẻ. Chỉ cần phong độ tốt, ai cũng có cơ hội".

Thái Lan đang được thổi vào lối chơi những nét mới. Theo đó, lối đá được triển khai nhịp nhàng và đa dạng, các pha tấn công có chiều sâu hơn trước.

"Thái Lan đang tấn công có chiều sâu hơn. Trong trận gặp Việt Nam, không có trung phong là hạn chế lớn. Nhưng thực tế là cuối trận Supachok có cơ hội tốt để ghi bàn.

Đến trận thứ 2 với Indonesia, chúng ta thấy một đội tuyển tấn công mạch lạc hơn, nhiều cơ hội hơn và có 3 bàn thắng".

Như đề cập ở phần trên, bộ đôi Sarach - Phitiwat là khác biệt lớn về tư duy và cách dùng người của ông Akira Nishino so với những người tiền nhiệm.

{keywords}
HLV Akira Nishino hoàn toàn chiếm niềm tin của báo chí Thái Lan

"Sự ra đời của bộ đôi Sarach - Phitiwat là bước ngoặt lớn. Họ không phải những cầu thủ Thái Lan danh tiếng. Việc ông Nishino gọi hai cầu thủ này từng gây nhiều bất ngờ.

Nhưng họ đã chứng minh khác. Sarach - Phitiwat chơi rất ăn ý cạnh nhau. Họ mang đến sức mạnh và sự cân bằng cho hệ thống chiến thuật".

Khi LĐBĐ Thái Lan chấp nhận trả lương 970.000 USD cho HLV Akira Nishino, mục tiêu hàng đầu là vượt qua Việt Nam, giành lại vị thế số 1 Đông Nam Á.

Trong ngày họp báo ra mắt hợp đồng, chiến lược gia người Nhật Bản cũng hứa hẹn, giúp Thái Lan không chỉ trở lại số 1 khư vực, mà còn tiến lên đẳng cấp hàng đầu châu lục.

"Không thể phủ nhận Akira Nishino là lựa chọn tốt nhất của Thái Lan, về danh tiếng và thành công của ông ở World Cup 2018, giúp Nhật Bản vào vòng 1/8.

Với sự khởi đầu vừa qua, có thể thấy mục tiêu tiến lên nhóm đội mạnh châu Á mà ông Nishino nhắc đến không phải không có cơ sở. Thái Lan hoàn toàn có thể hy vọng".

Video Indonesia 0-3 Thái Lan:

Thiên Thanh