- Chia sẻ với VietNamNet, Phó Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền cho biết ngay trong sáng nay Ban trọng tài đã họp, trước mắt ra quyết định đình chỉ trọng tài Trần Văn Lập sau những sai sót nghiêm trọng trên sân Gò Đậu, ở vòng 22 Nuti Cafe V-League.

Sai sót quá nghiêm trọng

Theo báo cáo của giám sát trọng tài, trọng tài Trần Văn Lập bị chấm điểm rất thấp, đồng thời những sai sót của vị vua áo đen này trong trận đấu giữa B.Bình Dương và Than Quảng Ninh ở vòng 22 Nuti Cafe V-League cũng đều được giám sát ghi lại để báo cáo lên Ban trọng tài.

Cụ thể, trọng tài Trần Văn Lập mắc sai sót ở tình huống tưởng tượng ra quả 11m cho B.Bình Dương khi bóng bay vào mặt cầu thủ Dương Văn Khoa của Than Quảng Ninh, nhưng lại cho rằng bóng chạm tay trong vòng cấm dẫn đến việc rút thẻ đỏ và thổi phạt penalty.

{keywords}
Việc trọng tài Trần Văn Lập tưởng tượng ra quả 11m cho B.Bình Dương chỉ là một trong những sai sót trong trận đấu

Đặc biệt ở thời điểm cuối trận, trọng tài Lập đã quên rút thẻ đỏ với cầu thủ Tấn Tài của B.Bình Dương (đủ hai thẻ vàng), sau đó bẻ còi trên sân.

Đánh giá về những sai sót trên, Phó Ban trọng tài Dương Văn Hiền dùng từ "nghiêm trọng" và "khó hiểu" với một trong những trọng tài có nhiều năm kinh nghiệm như Trần Văn Lập.

"Đương nhiên sai sót không ai muốn, nhưng đúng là cái sai hôm qua của trọng tài Lập rất nghiêm trọng. Lập là trọng tài lâu năm ở V-League, năm ngoái có mắc sai lầm và không cái sai nào giống cái sai nào. Cá nhân tôi cũng không hiểu vì sao Lập lại bắt như vậy. Từ tình huống thổi phạt 11m khi bóng không chạm tay cầu thủ Than Quảng Ninh, tới việc quên rút thẻ và bẻ còi.

{keywords}
Trọng tài Trần Văn Lập quên rút thẻ đỏ dù đã có 2 thẻ vàng với cầu thủ Tấn Tài

Thực tế việc bẻ còi là đúng luật, nhưng sự phối hợp với tổ trọng tài như vậy là quá dở rồi. Trước mắt Ban trọng tài đã nhóm họp ngay sáng nay, có quyết định đình chỉ làm nhiệm vụ với trọng tài Trần Văn Lập, sau đó mức độ xử lý nặng nhẹ thế nào chúng tôi không được phép thông báo với báo chí", ông Dương Văn Hiền cho biết.

Cả tổ trọng tài cùng liên đới

Theo đánh giá của Ban trọng tài, sự cố trên sân Gò Đậu tối qua không chỉ có một mình trọng tài chính Trần Văn Lập chịu trách nhiệm. Việc trọng tài này quên rút thẻ với cầu thủ Tấn Tài dẫn đến tình huống phải bẻ còi cũng có liên quan đến các trợ lý và trọng tài bàn.

Ở trận đấu giữa B.Bình Dương và Than Quảng Ninh, tổ trọng tài gồm: Trần Văn Lập (trọng tài chính), hai trợ lý Nguyễn Lâm Minh Đăng, Cao Thanh Tú, trọng tài bàn Nguyễn Trọng Thư. Ngoài ra, giám sát trọng tài trận đấu này là ông Phạm Chu Thiện. Dễ nhận thấy sau khi trọng tài Lập quên rút thẻ khá lâu, mới được trọng tài bàn là ông Nguyễn Trọng Thư ra hiệu cho dừng trận đấu để hội ý.

{keywords}
Sự phối hợp của tổ trọng tài như mơ ngủ

"Không hiểu sao lại có sự phối hợp như vậy của 3-4 trọng tài trên sân. Nếu trọng tài Lập được nhắc nhở ngay sau tình huống quên thẻ thì không tạo nên sự cố đáng tiếc như vậy. 

Thực tế thì trên thế giới cũng có nhiều trọng tài quên thẻ, tuy nhiên chúng tôi không lấy đó để biện minh hay so sánh. Trọng tài sai phải nhận, sai phải kỷ luật theo quy định. Hôm qua, cả tổ trọng tài cũng đều bị liên đới", ông Hiền cho biết.

Cuối cùng, vị Phó Ban trọng tài rất lấy làm tiếc khi V-League vừa trở lại sau một thời gian nghỉ dài đã có chuyện liên quan đến công tác trọng tài. Điều này ít nhiều ảnh hưởng tới tâm lý với đội ngũ trọng tài trong những vòng đấu cuối của giải đấu.

Video phản ứng của cầu thủ Bình Dương với tổ trọng tài:

Cầu thủ Bình Dương phản ứng trọng tài Trần Văn Lập

Huy Phong

Ảnh: T.H