- Hải Phòng dẫn đầu bảng xếp hạng, nhưng họ không chiếm ưu thế tuyệt đối trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Có... 5 đối thủ đang nhăm nhe hất đổ đội bóng đất Cảng.

Lên gân là ngã

Đả bại đại kình địch HN.T&T, HLV Trương Việt Hoàng tuyên bố, Hải Phòng dám và sẽ đua sòng phẳng đến ngôi vô địch. Sở dĩ cựu tiền vệ Thể Công này tuyên bố cứng như vậy là do Hải Phòng đã được lãnh đạo thành phố bật đèn xanh. Ông Hoàng nói: “Lãnh đạo Hải Phòng khẳng định có cửa vô địch là phải chơi hết mình. Nếu vô địch V-League, chúng tôi sẵn sàng đá cúp châu Á”.

Cách nay 1 mùa, Hải Phòng ẵm Cup Quốc gia. Nhưng thay vì bước ra biển lớn, đội bóng đất Cảng lặng lẽ xin rút đá play-off AFC Champions League. Chính vì vậy, sau khi Hải Phòng bỗng nhiên lao dốc, nhiều người đặt vấn đề rằng chính đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng không dám mơ vô địch. Đơn giản vì “không thể chỉ vô địch chay, đá tướt bơ để vô địch rồi về khen nhau trên facebook”. Nói thẳng ra, Hải Phòng thiếu nhất lúc này là tài chính, khác hẳn thời được Xi măng chống lưng, tiền bạc thừa thãi nhưng không có cửa vô địch.

{keywords}

Hải Phòng vừa lên gân đã lại xụi lơ trong cuộc đua vô địch

Sự bí ẩn về mục tiêu của Hải Phòng càng có thêm nhiều nghi ngờ. Bởi ngay sau trận thắng HN.T&T, Hải Phòng xụi lơ ở phố biển. Đội dẫn đầu thua S.Khánh Hoà- đội bóng còn chưa chắc chắn trụ hạng- lấm lưng trắng bụng đến 3 bàn. Cú ngã chưa làm Hải Phòng mất ngôi đầu bảng, thậm chí họ vẫn có thể mừng rỡ khi đối thủ khó chịu nhất là HN.T&T cũng thua Cần Thơ. Tuy nhiên, trận thua S.Khánh Hoà làm thầy trò Trương Việt Hoàng rơi vào thế 1 đua 5. Bởi cuộc đua đến ngôi vô địch V-League mà Hải Phòng đang chiếm ưu thế hiện đã xuất hiện cả thảy 5 ứng viên: SHB.Đà Nẵng, Than Quảng Ninh, HN.T&T, FLC.Thanh Hoá và QNK.Quảng Nam. Khoảng cách giữa đội dẫn đầu và nhóm bám đuổi là 3-7 điểm, nhưng chỉ một cú ngã là cục diện hoán đổi bất ngờ.

Đoạn cuối cứu tàu?

Sòng phẳng mà nói, V-League 2016 đã phơi bày nhiều hạn chế trong cách điều hành, tổ chức. Có người ví von rằng, giải đấu này nên đổi tên là “V-Nát” cho phù hợp với hoàn cảnh. Tuy nhiên, trong tình thế bất trị ấy, đoạn cuối của V-League 2016 bỗng nhiên trở nên hấp dẫn đến khó tin.

{keywords}

SHB.Đà Nẵng và HN.T&T không dễ bỏ cuộc khi cửa vô địch còn nguyên vẹn

Hãy nhìn lại 6 ứng viên vô địch: Hải Phòng đã “dám” tuyên bố đua tranh; SHB.Đà Nẵng đang thèm danh hiệu để giữ chân nhà tài trợ chính; Than Quảng Ninh nhấp nhổm chờ thời 2 mùa qua; HN.T&T muốn tìm lại ngôi vương trong mùa bóng kỷ niệm sinh nhật thứ 10; FLC.Thanh Hoá đã chi cả đống tiền cho tham vọng vô địch; QNK.Quảng Nam thèm khát cuộc đổi đời.

Trên thực tế, một nhà vô địch V-League cần kiếm được 48-50 điểm/ mùa bóng. V-League còn 5 vòng đấu và đương nhiên, Hải Phòng là đội nắm lợi thế nhất. Nhưng chặng còn lại của V-League không hề dễ cho đội bóng đất Cảng, vì đối thủ xương xẩu. Chính SHB.Đà Nẵng nắm lợi thế nhất trong cuộc đua này, vì đối thủ của họ đa phần đều là những đội bóng hết động lực, thậm chí đã coi như xuống hạng là Đồng Tháp.

Với cuộc đua như vậy, đoạn cuối của chặng đường sẽ rất khó lường. Dĩ nhiên, nhà tổ chức thích sự bất trị đến khó tin như vậy của V-League. Bởi một đoạn kết khó lường, khó đoán trong cuộc tranh chấp ngôi vương có thể giúp cho V-League ít nhiều quên đi những sự cố tưởng chừng làm nát giải đấu.

Khắc Hoàng