- U23 Việt Nam sẽ đối đầu với đối thủ mạnh U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, nổi bật là hậu vệ Alaa Ali Mhawi từng khiến Neymar câm lặng, trong khi "sát thủ" Ayman Hussein là vũ khí bí mật.

Kẻ trêu ghẹo Neymar

U23 Việt Nam và U23 Iraq hứa hẹn sẽ là một trận tứ kết hấp dẫn. Nếu U23 Việt Nam là bất ngờ lớn nhất của vòng bảng, thì U23 Iraq được xem là đội bóng có khả năng tranh chấp chức vô địch. Iraq đang đầy tự tin hướng đến trận tứ kết, và không ngần ngại tuyên chiến với U23 Việt Nam.

{keywords}
Mhawi chặn đứng pha đi bóng của Neymar

Alaa Ali Mhawi là một trong những người gửi lời thách thức đến đội quân của HLV Park Hang Seo.

Với người hâm mộ Iraq, Mhawi là một trong những niềm hy vọng lớn nhất ở giải U23 châu Á.

Mặc dù mới 21 tuổi, nhưng Mhawi đầy kinh nghiệm chơi bóng quốc tế. Anh từng là trụ cột của Olympic Iraq dự Olympic mùa Hè 2016. Anh cùng với Amjad Attwan là hai thành viên dự Olympic ở Brazil.

Trong đó, Mhawi chơi cực kỳ xuất sắc trong trận hòa 0-0 với chủ nhà Brazil. Trong vai trò hậu vệ phải, Mhawi đã khiến siêu sao Neymar "tắt điện".

Màn trình diễn ấy giúp Mhawi nhận được nhiều lời khen từ báo chí Brazil, cũng như các chuyên gia theo dõi Olympic 2016.

Mhawi đã kèm Neymar như thế nào? "Tôi cứ đến gần, nói vào tai anh ta rằng, 'Cristiano Ronaldo là cầu thủ giỏi nhất thế giới. Cứ thế, tôi không làm gì nhiều, nhưng anh ta điên lên và không còn tỉnh táo".

Phòng ngự hiệu quả, Mhawi cũng tham gia tấn công rất nổi bật. Anh từng góp 1 bàn trong trận thắng U23 Malaysia 4-1 ở vòng bảng giải vô địch U23 châu Á mới đây.

Thử thách dành cho HLV Park Hang Seo và U23 Việt Nam là tìm ra giải pháp tấn công hợp lý, để đánh bại Mhawi cũng như hàng thủ được đánh giá cao của U23 Iraq, nhằm viết tiếp câu chuyện kỳ diệu ở Trung Quốc.

Vũ khí giải mã U23 Việt Nam

Alaa Ali Mhawi là niềm hy vọng nơi hàng thủ, trong khi hàng công U23 Iraq có một vũ khí đặc biệt: Ayman Hussein. Nói đúng hơn thì anh là niềm hy vọng lớn nhất của Iraq ở giải đấu này.

Hussein đến Trung Quốc là một trong những tranh cãi lớn. Khi HLV Adbul Ghani Shahad đưa anh vào danh sách đăng ký, CLB chủ quản Al-Shorta phản đối quyết liệt. Họ cho rằng anh bị treo giò 2 trận, không nên thi đấu.

{keywords}
Ayman Hussein, "sát thủ" mang giấc mơ giữa bom đạn

Nhưng HLV Abdul Ghani Shahad không nghĩ vậy. Người hâm mộ bóng đá Iraq cũng ủng hộ điều đó.

Hussein chính là người ghi những bàn thắng quyết định giúp Iraq giành vé dự Olympic 2016 ở Brazil. Anh buộc phải ở nhà vào phút chót vì chấn thương nặng.

Ở trận thắng U23 Jordan 1-0, Hussein đá chính như một hình thức làm nóng. Anh được xem là một vũ khí đặc biệt để U23 Iraq đấu với U23 Việt Nam, để hiện thực hóa mục tiêu vào bán kết.

Giá trị ngôi sao của Hussein là yếu tố để U23 Iraq đặt niềm tin vào anh. Bên cạnh đó là sức mạnh tinh thần. "Tôi chiến đấu để cha tôi tự hào", anh tâm sự.

Cha của Hussein, một sĩ quan quân đội Iraq, bị tổ chức khủng bố Al-Qaeda giết. Anh trai anh bị ISIS bắt cóc những năm trước, hiện vẫn chưa có thông tin. Gia đình và chính quyền cho rằng có lẽ anh đã chết.

Bi kịch không chỉ có thế. Mẹ và những người anh em khác của Hussein phải di tản giữa những cuộc chiến trên khắp Iraq. Họ phải sống nhờ những đồng lương mà anh mang về.

Ngay từ nhỏ, Hussein đã luôn mơ trở thành cầu thủ. Giữa bom đạn, gia đình vẫn ủng hộ và hỗ trợ anh rất nhiều. Chính vì thế, cầu thủ sinh năm 1996 này càng thêm động lực để thể hiện mình.

HLV Adbul Ghani Shahad tuyên bố, ông có vũ khí để giải mã hiện tượng U23 Việt Nam. Ayman Hussein chính là vũ khí mà ông nhắc đến.

KN