- Đúng rằng, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã có một trận đấu ngoài suy nghĩ nhiều người, nhận những lời khen có cánh sau cuộc đối đầu với U23 Hàn Quốc. Tuy nhiên, có một sự thật rằng dù đã hay ngoài mong đợi nhưng U23 Việt Nam vẫn còn nhiều điều phải lo lắng...

Đáng khen...

Như đã nói, thất bại với tỉ số 1-2 trước U23 Hàn Quốc thực sự là khá đáng tiếc khi đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã trình diễn một lối chơi khác hẳn so với những trận đấu chuẩn bị cho VCK U23 châu Á.

Những lo lắng về hàng thủ giờ đây dường như đã vơi đi rất nhiều, khi phần lớn các đợt tấn công của U23 Hàn Quốc đã bị bức tường thành mà HLV Park Hang Seo sắp xếp cho U23 Việt Nam hoá giải.

{keywords}
U23 Việt Nam (áo trắng) đã có một trận đấu tốt...

Nỗi lo chống bóng bổng, hay cả việc tổ chức lối chơi từ phòng ngự sang tấn công cũng đã làm cho người hâm mộ cũng như giới chuyên môn phải hài lòng, nhất là khi đối thủ mạnh hơn rất nhiều.

Không chỉ là về lối chơi, việc các cầu thủ Việt Nam đứng vững cũng như chơi tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt càng cho thấy HLV Park Hang Seo đang làm tốt công việc nâng cao nền tảng thể lực, sức chịu đựng cho Công Phượng và các đồng đội như thế nào.

Và nếu như có điều này, chắc chắn sẽ không thể thay phiên nhau hỗ trợ phòng ngự từng tầng, từng lớp như đã thấy, để màn trình diễn ở trận ra quân VCK U23 châu Á chỉ thiếu chút nữa là hoàn hảo...

... và đáng lo

Nhìn vào những gì U23 Việt Nam thể hiện trước U23 Hàn Quốc tưởng chừng mọi thứ đã tốt cả, nhưng chắc chắn là không. Nhất là khi đối thủ cũng chưa phải “đá sống, đá chết” trong điều kiện chơi chủ động hơn, lẫn có 2 bàn thắng.

Chính vì U23 Hàn Quốc chơi chưa hết sức, nên có vẻ như trận thua sát nút mà thầy trò HLV Park Hang Seo tạo ra là hoàn hảo, hay thiếu may mắn. Trái lại, sau thất bại này U23 Việt Nam vẫn phải chỉnh sửa nhiều điều nếu như muốn hay hơn.

{keywords}
nhưng vẫn còn khá nhiều thiếu sót, dù U23 Hàn Quốc chưa phải đã bung hết sức

Chơi với 5 hậu vệ, trong đó Văn Thanh và Văn Hậu cơ động ở đôi cánh lên xuống tấn công – phòng ngự, đây chính là tử huyệt của U23 Việt Nam khi thường để lộ khoảng trống lớn với các trung vệ để U23 Hàn Quốc khoét vào. Rất may, cả 3 trung vệ là Đình Trọng, Duy Mạnh và Tiến Dũng đã luôn chơi lăn xả để giải quyết vấn đề.

Nếu như không lưu tâm đến lỗ hổng này, U23 Việt Nam khó sẽ có được kết quả tốt ở trận tới đây, bởi U23 Australia đã trình diễn một lối chơi thực sự là rất khác với suy nghĩ trước đây, khi sử dụng nhiều đường chọc khe thay vì tạt bổng đánh đầu như vẫn tưởng.

Không chỉ là câu chuyện hàng phòng ngự, ở khu vực trung tâm cũng khá đáng lo với vị trí của Xuân Trường, dù tiền vệ trưởng thành từ lò HAGL đã có đôi ba đường kiến tạo giúp U23 Việt Nam làm khó hàng thủ U23 Hàn Quốc.

Đây là điều mà không phải ai cũng thấy, khi Xuân Trường tỏ ra không tốt ở các tình huống tranh chấp tay đôi, đồng thời chuyền hỏng là tương đối nhiều để khiến những người còn lại tại trung tâm hàng tiền vệ căng mình “đòi” lại bóng. Điều này nếu không cải thiện, e rằng không dễ dàng trước U23 Australia khi đối thủ cần chiến thắng để sớm lấy vé.

U23 Việt Nam đã lột xác, nhưng như đã nói chỉ tốt hơn so với chính mình còn để làm được những điều lớn lao, rõ ràng cần phải thay đổi nhiều hơn nữa...

Mai Anh