1. Zidane chính thức trở lại "ghế nóng" ở Bernabeu sau 284 ngày, một khoảng thời gian tưởng ngắn nhưng đủ chát chúa đẩy Real Madrid oai phong, cao ngạo trở nên suy sụp, chìm trong những trận bão cả trong lẫn ngoài sân cỏ...

{keywords}
Zidane không chỉ chạm đâu cũng ra danh hiệu mà còn thắng lớn trong những nước cờ của cuộc đời

Cách "gã hói" đi những nước cờ quả khiến người ta nể, đến Perez quái là thế mà rốt cuộc cũng phải thừa nhận: ông đã sai vì phớt lờ lời cảnh báo của Zidane, và cái giá phải trả là những chú Kền kền tả tơi mùa này.

Ở trong nước, Real thê thảm trước Barca trong trận chiến Siêu Kinh điển, từ Cúp Nhà vua (đã bị loại ở bán kết) đến La Liga (hiện kém 12 điểm sau vòng 27). Và ở giải đấu mà Zidane đưa Real thăng hoa: đấu trường C1 với 3 lần liên tiếp lên ngôi, họ cũng đã... băng hà...

Điều đáng kể, trong khoảng thời gian sóng gió này, Chủ tịch Perez đã phải thay tướng đến 2 lần, quay lưng với Lopetegui chỉ sau vài tháng rồi đưa Solari lên nhưng cũng vẫn hoàn thất bại để không còn kiên nhẫn thêm, ông trùm này phải bốc điện thoại lên năn nỉ Zidane quay lại.

Báo chí Tây Ban Nha cho hay, "cái giá" Perez đưa ra với Zidane là đồng ý tất cả những gì cựu danh thủ Pháp từng yêu cầu nhưng bị từ chối. Không những vậy, sếp bự này còn cam đoan để "gã hói" toàn quyền quyết định về đội bóng.

Hơn ai hết, Perez thấy rõ sự xuống giá của Real Madrid những ngày không có Zidane (và cả Ronaldo cũng ra đi), với nỗi bất mãn của người hâm mộ hướng về ông, người đã không chịu duyệt chi tiêu, mua sắm nào đáng kể những mùa gần đây.

{keywords}
Trong cảnh Real Madrid nguy nan, Perez buộc phải cầu cứu Zidane trở lại

2. Zidane hẳn nhiên đi nước cờ quá cao tay, chọn cách đột ngột từ chức chỉ vài ngày sau khi Real Madrid vô địch C1 vào cuối tháng 5/2018.

Perez bất ngờ không xoay sở kịp, cả làng bóng thế giới ngỡ ngàng, còn Zidane thì rời Bernabeu trong huy hoàng, vô số những lời ca tụng.

Điều lý thú, Zidane chia tay Real Madrid rồi đi... rong chơi, chẳng vội vàng quay lại công việc huấn luyện. Và lúc đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha gặp khó, cho thấy rõ sự thiếu vắng Zidane và Ronaldo ảnh hưởng thế nào, "gã hói" vẫn cứ thảnh thơi tận hưởng cuộc sống.

Ai cũng biết, nếu lúc ấy Zidane chọn tiếp tục thì hẳn mùa này ông cũng tơi bời cùng Real Madrid, bởi Kền kền chạm ngưỡng của chu kỳ thành công. Nghĩa là chỉ có tái xây dựng, làm mới lại đội hình, họ mới có thể hướng đến những thành công tiếp theo.

Kế hoạch được Zidane trình, Perez gạt, và thế là duyên đứt.

{keywords}
Có Zidane, Real sẽ không sụp đổ dễ dàng trước Barca như những trận gần đây

3. Là người tinh tường, Zidane không để "dính chùm" cùng Real Madrid, khi mà mùa trước Kền kền đã lộ rõ những sa sút. Zidane cũng biết rất rõ, về độ tạo dựng nên sức mạnh tập thể đội bóng áo trắng thì cũng khó ai có thể làm tốt hơn ông.

Chẳng những vậy, Zidane lại đang làm rất tốt. Nhưng Zidane vẫn bỏ đi. Đúng nghĩa một sự đi để trở về, được chào đón giá trị hơn cả trước đó.

Zidane đồng ý trở lại, chẳng khác nào người hùng ra tay "giải cứu" Kền kền đang cảnh lâm nguy, trước sự năn nỉ của một người vốn hét ra lửa như Perez.

Real Madrid đang thiếu điều mà Zidane quá tường tận, một đội bóng đúng nghĩa. Bão ở Bernabeu tan sau 284 ngày, nhưng không phải tất cả đều là nụ cười.

Sẽ có người như Bale chẳng hạn sẽ cảm thấy như ác mộng rơi xuống trở lại khi thấy "gã hói" trở về...

Những ở bên Anh, hẳn Hazard phấn khích vô cùng, còn Ronaldo chắc sẽ nhiều tâm trạng, đi cũng bởi chẳng còn Zidane, nhưng giờ liệu còn duyên để hội ngộ?

Lâm Hoàng