- Arsene Wenger quyết định chia tay Arsenal khi mùa giải 2017-18 kết thúc, sau 22 năm gắn bó, như không thể khác. Chỉ có thể là yêu, dù tình yêu của ông có lúc fan giận dữ...

 

 

Wenger là lịch sử

Ông ấy là phép lạ. Ông biến một cầu thủ bình thường thành cầu thủ giỏi, một cầu thủ giỏi thành một rất giỏi, một cầu thủ rất giỏi thành ngôi sao đẳng cấp nhất”, những người yêu Arsenal vẫn nhớ lời tâm sự ấy.

{keywords}
Lịch sử Arsenal là Wenger

David Dein, cựu phó chủ tịch Arsenal, là người đã nói như thế về Wenger.

Năm 1996, Wenger được xem là một canh bạc lớn mà Dein thực hiện, trong nỗ lực tìm kiếm một tương lai tươi sáng cho Arsenal.

Thời điểm ấy, Arsenal vừa sa thải Bruce Rioch. Ngoài những bất đồng về chính sách thể thao, vị HLV người Scotland cũng mâu thuẫn trầm trọng với Dein.

Johan Cruyff, người vừa chia tay Barca sau mùa giải 1995-96, là ứng viên hàng đầu mà Arsenal nhắm đến. Nhưng điều đó là không khả thi, vì nhiều yếu tố khác nhau.

Dein chấp nhận tốn thời gian để tìm người thích hợp nhất cho Arsenal. Trong những tuần đầu mùa giải, Pháo thủ được dẫn dắt bởi các HLV tạm quyền Stewart Houston và Pat Rice.

Wenger là người được chọn, dù không phải một HLV tên tuổi.

Có một vướng mắc: Wenger còn hợp đồng với Nagoya Grampus, CLB Nhật Bản không muốn kết thúc sớm. Dein đã mất nhiều ngày làm việc để thuyết phục Nagoya, trước khi mang nhà cầm quân người Pháp về London.

{keywords}
Wenger tạo ra những ngôi sao

“Các ngài cần thay đổi. Chúng ta chỉ chiến thắng khi những điều nhỏ nhất cũng được tổ chức tốt”, Wenger thảo luận với Dein và BLĐ Arsenal. Ông cho rằng đội bóng chưa thực sự chuyên nghiệp.

Dein đồng ý, và Wenger bắt tay vào công việc. Đầu tiên là việc tổ chức lại từ sân tập, tỉ mỉ và bài bản.

Wenger nhanh chóng mang đến bộ mặt mới cho Arsenal. Lối chơi được định hình, tinh thần cải thiện, và quan trọng hơn là các cầu thủ tìm thấy niềm tin từ chính mình.

Mùa giải đầu tiên 1996-97 không trọn vẹn ấy, Wenger giúp Arsenal xếp thứ 3 Premier League. Ông tạo dựng một đội bóng mang nhiều hy vọng vào tương lai.

Kết thúc mùa giải 1997-98, sau chưa đầy 2 năm ở London, Wenger giúp Arsenal giành Premier League lẫn FA Cup.

Lịch sử Arsenal được viết những trang đẹp nhất, khi họ tái diễn cú đúp Premier League và FA Cup mùa giải 2001-02. Sau đó, mùa 2003-04, Pháo thủ giành ngôi vương nước Anh mà không thua trận nào.

{keywords}
Wenger thay đổi Arsenal, và thay đổi bóng đá Anh

“Wenger tạo ra phép màu”, cựu đội trưởng Vieira chia sẻ. Huyền thoại Bergkamp thì nhấn mạnh: “Ông ấy mang đến cho chúng tôi sức mạnh tinh thần, niềm tin, và làm những điều mà bản thân từng nghĩ là không thể”.

Wenger cũng là một tội đồ

Sau danh hiệu Premier League kỳ diệu năm 2004, kỷ lục tuyệt đối của bóng đá Anh hiện đại, Wenger đưa Arsenal vào chung kết Champions League 2005-06, và thua Barca.

Nhưng trận chung kết thất bại ấy, cùng với việc chuyển từ Highbury sang ngôi nhà mới Emirates, cũng đánh dấu giai đoạn thoái trào của Arsenal.

Kể từ đó đến nay, sân Emirates chỉ đón thêm 3 danh hiệu. Tất cả đều là FA Cup (ngoài ra, còn 2 chức vô địch Community Shield, vốn chỉ đá 1 trận).

“Chúng tôi không mua ngôi sao. Chúng tôi tạo ra họ”, Wenger từng tuyên bố thời đỉnh cao. Đúng là vị “Giáo sư” người Pháp tạo ra những ngôi sao, từ các cầu thủ tiềm năng, hoặc những người bị CLB lớn thải loại.

{keywords}

Trong những năm gần đây, Wenger như một người cô độc dù dành hết tình yêu cho Arsenal

Nhưng bóng đá thay đổi rất nhiều. Việc mua sắm ngôi sao lớn trở thành yếu tố quan trọng để giành chiến thắng.

Wenger không thay đổi mình. Ông trở nên bảo thủ trong cách dùng người, cũng như việc xây dựng chiến thuật. Sai lầm tiếp nối sai lầm, khiến Arsenal luôn thất bại nặng nề, từ Premier League đến Champions League.

Từ một người hùng - người thay đổi lịch sử Arsenal và trở thành chuẩn mực của bóng đá Anh - Wenger trở nên mất vị thế. Nhiều cầu thủ ở Emirates thậm chí còn mỉa mai và chống đối ông.

Wenger quá quan trọng việc kiếm tiền, biến Arsenal thành đội bóng thành công về thương mại, nhưng thất bại về mặt danh hiệu.

Mùa giải 2016-17 là tận cùng nỗi thất vọng, khi Arsenal bị loại ở vòng 16 đội Champions League sau thất bại chung cuộc 2-10 trước Bayern Munich. Ở Premier League, họ nằm ngoài top 4 và phải xuống Europa League.

Vị “Giáo sư” người Pháp đã nỗ lực để đưa Arsenal trở lại, nhưng mùa này tiếp tục gắn với thất bại, trong khi khán đài sân Emirates luôn dành cho ông những lời lẽ và từ ngữ tệ hại.

Wenger hiểu rõ hơn ai hết giới hạn của mình. Vì thế, ông đã chọn giải pháp ra đi, sau 22 năm gắn bó bằng tình yêu và khát khao làm việc. Không một ai dành tình cảm cho Arsenal nhiều hơn ông.

Cuộc tình nào rồi cũng đến lúc chia ly. Wenger ra đi sau những trang sử hào hùng, và cả bi kịch. Nhưng bóng đá Anh cũng phải cảm ơn ông rất nhiều.

Một lựa chọn ra đi cũng vì tình yêu, và đáng ngưỡng mộ, khi mà người kế nhiệm ông sẽ không phải chịu áp lực lớn.

Mùa giải không còn dài nữa, và cho đến ngày Wenger chia tay, mỗi trận đấu ở Emirates sẽ là những khúc tráng ca dành để tôn vinh Wenger, người hợp với cương vị một giáo sư đại học hơn là ngồi băng ghế huấn luyện.

Kim Ngọc