Từ bạn thân thành hai kẻ đối đầu

Lần đầu tiên kể từ khi "hạ mình" dẫn dắt Tottenham, Jose Mourinho đối mặt với Pep Guardiola - đối thủ lớn nhất trong sự nghiệp của ông.

{keywords}
Tình bạn giữa Mourinho và Pep Guardiola chỉ còn là dĩ vãng

Tottenham cũng là đội bóng thứ 5 mà Mourinho dẫn dắt đối đầu với các CLB của Pep Guardiola, sau Inter, Real Madrid, Chelsea và MU.

Mourinho lần đầu tiên gặp Pep Guardiola là trận đấu vòng bảng Champions League năm 2009, khi Inter hòa Barca 0-0 ở Giuseppe Meazza.

Trước đó, họ được xem là những người bạn trong môi trường Barca, cùng nhau phân tích chiến thuật và tâm lý bóng đá.

Mối quan hệ tích cực giữa hai người diễn ra trong thời gian Mourinho làm trợ lý ngôn ngữ, rồi trợ lý HLV ở Barca những năm cuối thế kỷ 20. Guardiola khi ấy là ngôi sao của đội bóng xứ Catalunya.

Nhưng mọi thứ tích cực bị gạt bỏ, khi Mourinho chính thức bước chân vào con đường chuyên nghiệp.

Xung khắc giữa hai người bắt đầu ở mùa 2009-10. Đặc biệt là bán kết Champions League mà Inter thắng Barca 3-1 sân nhà, thua 0-1 lượt về trên sân khách (sau đó, ở chung kết, "Người đặc biệt" giúp Inter vô địch sau hơn nửa thế kỷ chờ đợi).

{keywords}
Mourinho bị Valdes tấn công năm 2010, khi mừng chiến thắng với Inter

Trận đấu ở Nou Camp, Mourinho nổi giận vì hành vi gian dối của Sergio Busquets, khiến Thiago Motta bị truất quyền thi đấu oan uổng.

Bản thân Mourinho sau trận bị Victor Valdes nắm cổ áo gây hấn. BTC sân Nou Camp thì mở vòi nước khắp sân, ngăn các cầu thủ Inter mừng chiến thắng.

Mourinho và sự nghiệp thất bại trước Guardiola

Sự căng thẳng, lên đến mức thù địch, giữa Mourinho và Guardiola tăng lên khi nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đến Real Madrid.

Họ đại diện cho những thế lực chống đối nhau ở Tây Ban Nha. Mourinho với Real Madrid là đại diện thủ đô, trong khi Pep Guardiola và Barca là hình ảnh cộng đồng trự trị Catalunya.

Giữa Real Madrid và Barca không chỉ có bóng đá. Đấy còn là cuộc chiến của văn hoác, đặc biệt là chính trị, khi Catalunya luôn đòi độc lập.

Trận Siêu kinh điển đầu tiên mà Mourinho tham dự, Real Madrid thua Barca 0-5. Từ đó, khái niệm "bàn tay nhỏ" (manita) được sử dụng một cách thường xuyên.

{keywords}
Mourinho thua 50% số trận đấu với Pep Guardiola

Cho đến nay, Mourinho có 22 lần đấu trí Guardiola, và thất bại nhiều hơn là chiến thắng.

Mourinho có 5 chiến thắng trước Guardiola. Ngược lại, ông nhận đến 11 thất bại - tính cả kết quả sau loạt đá luân lưu. Có nghĩa là ông thua 50% số cuộc chạm trán giữa hai người.

Các CLB của Mourinho ghi 19 bàn, trong khi nhận đến 42 bàn thua từ đối thủ mà Pep huấn luyện.

Quy ra điểm số, Mourinho giành trung bình 0,95 điểm/trận trước Pep Guardiola. Trong khi đó, cựu thuyền trưởng Barca và Bayern Munich có 1,77 điểm mỗi trận.

Sự nghiệp của Mourinho đã đi xuống. "Người đặc biệt" chỉ thắng 8 sau 17 trận với Tottenhan, thua 5. Hiệu số là 29-23. Spurs thủng lưới 1,35 bàn/trận với Mou.

Đêm nay, một lần nữa Mourinho phải cúi đầu trước Pep Guardiola?

Đại Phong