Pochettino và lời từ chối MU

Trong những ngày trước Giáng sinh 2018, MU liên tục tiếp xúc với Mauricio Pochettino, khi cuộc khủng hoảng trên sân cỏ không tìm thấy lời giải.

{keywords}
Pochettino liên tục từ chối về MU thay Mourinho

Ngày ấy, trước khi quyết định sa thải Mourinho, và phải đền bù xấp xỉ 20 triệu bảng, MU liên tục ve vãn Pochettino.

Kế hoạch của Phó chủ tịch Ed Woodward là mời Pochettino về Old Trafford, sau khi bị ấn tượng bởi dấu ấn của ông với Tottenham.

Từ Tottenham đến MU là sự chênh lệch lớn về đẳng cấp, thương hiệu, cũng như giá trị truyền thống. Đa số các HLV đều khó đưa ra từ chối khi đội chủ sân Old Trafford đưa lời mời.

Nhưng Pochettino từ chối. Ngay khi MU vừa tiếp cận, nhà cầm quân người Argentina lắc đầu mà không cần thời gian để suy nghĩ.

Ed Woodward đã rất nỗ lực để thuyết phục cựu trung vệ 47 tuổi này. Vị quan chức ảnh hưởng lớn nhất MU còn tính đến chuyện mua lại hợp đồng của Poche với Tottenham.

Mọi nỗ lực mời gọi của Ed Woodward đều không thành. Cho đến khi Mourinho rời Old Trafford, MU buộc phải chọn giải pháp B là Ole Gunnar Solskjaer.

Sau MU, Real Madrid của Chủ tịch Florentino Perez cũng tìm đến Pochettino, khi Santiago Solari gây thất vọng.

{keywords}
Pochettino thành công với Tottenham nhờ triết lý riêng

Chủ tịch Perez muốn đưa người cũ của Espanyol - đối thủ cùng thành phố với Barca - về sân Bernabeu, để xây dựng một kỷ nguyên lâu dài từ nền tảng trẻ.

Giống như MU, Real Madrid bị từ chối, và Perez quyết định đưa Zinedine Zidane trở lại.

Huyền thoại ở Tottenham

Tháng 5/2014, sau 60 trận dẫn Southampton với dấu ấn chiến thuật rất riêng, Pochettino được Tottenham ký hợp đồng.

Mùa giải đầu tiên của ông ở London, Tottenham chỉ xếp thứ 5 Premier League. Nhưng đây là kết quả chấp nhận được, và Spurs lần đầu tiên kể từ 2009 giành quyền đá một trận chung kết (League Cup, thua Chelsea 0-2).

Kể từ 2015-16, với Pochettino chỉ đạo, Tottenham luôn nằm trong top 4 Premier League. Mỗi mùa đều dự Champions League khiến Chủ tịch Daniel Levy không thể không hài lòng.

Chính Pochettino, thông qua những kết quả tích cực với Tottenham, đã phá vỡ khái niệm "Big Four" ở Premier League (gồm MU, Arsenal, Chelsea và Liverpool).

Pochettino theo đuổi triết lý riêng, tấn công và đề cao tính cống hiến. Ông trở thành mẫu HLV mà nhiều CLB lớn theo đuổi (ngoài MU, Real Madrid còn có Juventus).

{keywords}
Pochettino viết sử cho Tottenham, khi lần đầu vào chung kết Champions League

Ở Tottenham, Pochettino xây dựng đội ngũ ổn định theo thời gian, phát triển các cầu thủ trẻ, và cắt giảm tối đa các khoản chi phí.

Poche theo đuổi triết lý riêng của mình, sử dụng không ít cầu thủ vốn bị các CLB khác loại bỏ, và Chủ tịch Levy luôn ủng hộ điều đó. Nếu sang MU, sự can thiệp của những quan chức không hiểu về chuyên môn có thể khiến ông không được làm việc thoải mái.

Mùa này, Tottenham không chi đồng nào mua sắm, khi mà ngân sách đã dành hết cho sân mới. Nhưng chiến lược gia người Argentina vẫn giúp Spurs duy trì sức mạnh.

Ngoài việc bảo vệ một chỗ trong top 4 Premier League, lần đầu tiên trong lịch sử Tottenham vào đá chung kết Champions League.

Pochettino từ chối MU để theo đuổi triết lý riêng, một thứ bóng đá đẹp và được xây dựng trong nhiều năm. Dù kết quả nào diễn ra ở Madrid, thì ông vẫn là người hùng, một người viết sử cho Tottenham.

Đại Phong