Màn ngược dòng lịch sử

Khi hiệp 1 trận đấu giữa Ajax và Tottenham kết thúc, với lợi thế 2-0 cho đội chủ nhà, rất nhiều người quyết định tắt tivi.

{keywords}
Ajax khởi đầu bằng thế trận áp đảo và dẫn trước 2 bàn

Ajax chỉ cần 5 phút để mở tỷ số, và đến phút  có thêm bàn thắng thứ 2, trong một thế trận mà đội bóng Hà Lan bóp nghẹt Tottenham.

Sự vượt trội về thế trận, cùng với tổng tỷ số 3-0 khi kết thúc hiệp 1 khiến nhiều người liên tưởng đến trận chung kết giữa Ajax và Liverpool.

Trong thế kỷ 21, chưa có đội bóng nào ngược dòng thắng sân khách sau khi bị dẫn đến 2 bàn.

Phải quay ngược về thời điểm cách nay tròn 20 năm, mùa giải 1998-99, mới thấy điều tương tự.

Khi ấy, Juventus dẫn 2-0 từ rất sớm, nhưng MU đã ngược dòng kỳ diệu để chiến thắng, và sau đó đăng quang bằng màn ngược dòng kịch tính khác (thắng Bayern Munich 2-1).

{keywords}
Tottenham không buông xuôi, và sự hiệp diện của Llorente khởi đầu cho màn ngược dòng

Nhưng Tottenham không chấp nhận buông xuôi theo số phận, để rồi màn ngược dòng không tưởng đã diễn ra trong hiệp 2.

Trong thế bị dồn sát vào chân tường, Spurs vùng dậy một cách mạnh mẽ. 3 bàn thắng là cách mà đội quân của Mauricio đáp trả Ajax.

Nghiệt ngã cho Ajax, đội đã chơi rất hay và đầy cống hiến trước khán giả nhà ở Johan Cruyff Arena. Tuy nhiên, như Jurgen Klopp nói một ngày trước đó (khi Liverpool thắng Barca 4-0), "bóng đá là thế!".

Tottenham đã có màn ngược dòng lịch sử, cho chính mình và cho giải đấu Champions League. Lần đầu tiên Spurs vào chung kết giải đấu danh giá nhất châu Âu.

{keywords}
Lucas Moura và Tottenham có hiệp hai phi thường

Những kẻ phi thường

May mắn? Không hề! Hành trình ngược dòng của Tottenham là thành quả từ những nỗ lực tuyệt vời, của những trái tim phi thường.

Ít phút nghỉ ngơi là khoảng thời gian để Pochettino có những liệu pháp tâm lý quan trọng, giúp các cầu thủ tìm thấy tự tin và nỗ lực hơn.

Đồng thời, bước ngoặt đến từ việc Pochettino tung Llorente vào sân thay tiền vệ Wanyama.

{keywords}
Ajax gục ngã sau những phút đầy cống hiến

Sự điều chỉnh để hướng đến sự tấn công toàn diện, trước một Ajax tấn công hay nhất châu Âu mùa này.

Với Llorente, một trung phong đích thực, Tottenham có người gây áp lực lên hàng thủ Ajax, đặc biệt là trong tranh chấp và di chuyển không bóng.

Từ đó, Lucas Moura - người chơi không tốt trong hiệp 1, vì phải đá trung phong bất đắc dĩ - được giải phóng khỏi sự gò bó, và trình diễn những phẩm chất xuất sắc.

Bàn gỡ của Moura ở phút 55 là liều thuốc kích thích đặc biệt đối với tâm lý Tottenham. Đúng 204 giây sau, chính anh gỡ hòa cho đội bóng nước Anh.

{keywords}
Thầy trò Pochettino xứng đáng vào chung kết sau những nỗ lực phi thường

Vẻ đẹp của Ajax sụp đổ trước sự phi thường của Tottenham. Với tâm thế một kẻ không có gì để mất, các cầu thủ của Pochettino chiến đấu quyết liệt, và bàn thắng ấn định chiến thắng 3-2 là điều tất yếu.

Một món quà đặc biệt từ Lucas Moura, người đã có cú bứt tốc và ra chân cực nhanh, chiến thắng De Ligt - biểu tượng trẻ của chủ nhà Ajax.

Cầu thủ người Brazil đã đáp lại niềm tin của Pochettino khi kiên quyết giữ anh trên sân.

Đêm 8/5, ở Amsterdam, Tottenham của Pochettino là những người khổng lồ thực sự, tự tay viết tiếp trang sử đầy kiêu hãnh cho chính mình và đang mơ đến danh hiệu Champions League đầu tiên.

Đại Phong