- Trong ngày cuối chuyển nhượng hè 2016, các đội bóng Anh đã chi hơn 150 triệu bảng đưa Premier League đạt ngưỡng kỷ lục mua sắm chưa từng có, lên đến 1.15 tỷ bảng (so với 870 triệu bảng mùa trước).

Cùng với sự đổ bộ của các siêu HLV, Premier League gay cấn, hấp dẫn thực sự "đè bẹp" các giải đấu khác trên thị trường chuyển nhượng hè năm nay, khi đua nhau mua sắm một cách "điên cuồng", đạt con số kỷ lục.

Việc được tăng mạnh ở tiền bản quyền truyền hình (5 tỷ bảng trong 3 mùa, so với 3 tỷ bảng trước đó) là lý do để các đội bóng NH Anh chi bạo, đẩy chi tiêu Premier League tăng năm thứ 6 liên tiếp. Bên cạnh đó còn là mục tiêu Champions League khiến các "ông lớn" không thể không mạnh tay.

{keywords}

Chelsea chi bạo nhất trong ngày cuối chuyển nhượng

Đứng đầu về mua sắm chính là Man City dưới tân thuyền trưởng Pep Guardiola với tổng chi 168,2 triệu bảng. Nhưng gây đình đám nhất trong hè phải kể đến thương vụ MU đưa Paul Pogba trở lại Nhà hát của giấc mơ.

Việc phải bỏ ra 89 triệu bảng (chưa kể 20 triệu bảng cho cò Mino Raiola) để tậu lại cầu thủ từng bán đi với giá 800.000 bảng, đưa MU xếp ở vị trí thứ nhì - 145 triệu bảng.

Và trong ngày cuối "hoảng loạn", Chelsea đã quăng ra 57 triệu bảng để mang về bản hợp đồng gây sốc - "người cũ" David Luiz (PSG) và trung vệ Marcos Alonso (Fiorentina). Từng lo ngại việc mua sắm không như ý sẽ khiến Chelsea "đuối" trong cuộc đua vô địch với những MU, Man City, nên Conte cố "hốt cú chót".

Tuy nhiên, hiệu quả mang lại đến đâu thì còn chờ thời gian trả lời. Giờ chỉ có một thực tế, đội bóng của ông chủ Abramovich vượt Arsenal (96 triệu bảng) để nhảy từ hạng 5 lên xếp thứ 3 về chi tiêu, với 124 triệu bảng!

{keywords}

Paul Pogba đến MU là hợp đồng đình đám nhất hè 2016

Những cái nhất trong ngày cuối chuyển nhượng:

Hợp đồng lớn nhất: David Luiz

Với việc chi ra 34 triệu bảng, Chelsea hoàn tất chuyển nhượng gây sửng sốt trước khi "chợ hè" đóng cửa - đưa David Luiz từ PSG trở lại Stamford Bridge. Tuy nhiên, mức giá này còn kém xa khoản tiền đội bóng áo xanh nhận được lúc bán hậu vệ Brazil cách đây 2 năm: 50 triệu bảng.

Chuyển nhượng "sốc" nhất: Jack Wilshere đến Bournemouth

Có rất nhiều CLB hỏi mượn tuyển thủ Anh sau khi HLV Wenger bật đèn xanh cho Wilshere ra đi, vì không tranh nổi suất chính thức ở Arsenal. Tuy nhiên, phút chót "trai hư" ưa ăn chơi, tiệc tùng đã chọn Bournemouth với hợp đồng cho mượn dài hạn. Đây là một trong những chữ ký đình đám nhất mà CLB này có được.

{keywords}

Trái với sự rầm rộ của Premier League, Real chi ít nhất trong 13 năm qua

Đội bóng chi bạo nhất: Chelsea

Chắc chắn không ai "giựt" danh hiệu này của Conte, khi trong ngày cuối Chelsea tức tốc mang về 2 bản hợp đồng với tổng chi khoảng 57 triệu bảng, gồm David Luiz và Marcos Alonso.

Real chi tiêu ít nhất trong 13 năm

Nhà trắng đã trải qua mùa hè chi ít nhất trong 13 năm qua, chỉ mang về cầu thủ từng do chính họ đào tạo: Alvaro Morata sau 2 mùa đẩy đến Juventus với số tiền vào khoảng 30 triệu euro (25 triệu bảng). Năm 2003, Real cũng từng chỉ bỏ ra 25 triệu euro (21 triệu bảng) mang về duy nhất David Beckham cho mùa giải mới.

L.H