Tối 18/4, thông tin 12 đội bóng lớn ở Premier League, La Liga và Serie A thông báo thành lập giải European Super League (ESL) đã làm rung chuyển làng túc cầu Thế giới.

Động thái trên đã vấp phải phản ứng dữ dội từ các cầu thủ, chuyên gia bóng đá và người hâm mộ.  Tuy nhiên, với 12 thành viên sáng lập ESL, họ vẫn đang đắc chí với kế hoạch của mình.

{keywords}
Các ông chủ Mỹ quyết tâm lập ra European Super League

Đơn giản bởi nếu ESL được tổ chức, mỗi đội bóng tham dự sẽ bỏ túi ngay 285 triệu bảng, nhiều gấp 4 lần khoản tiền Bayern Munich được hưởng sau khi vô địch Champions League hè năm ngoái.

Sau khi vượt qua PSG tại trận chung kết, Hùm xám xứ Bavaria nhận tổng cộng 71 triệu bảng tiền thưởng và bản quyền truyền hình từ Uefa.

Theo New York Times, với khoảng 20 đội bóng góp mặt tại ESL, các CLB sẽ tự phân chia số tiền kiếm được mà không thông qua bất kỳ bên trung gian nào.

Trong bối cảnh bóng đá châu Âu đang rơi vào cơn khủng hoảng tài chính vì đại dịch Covid-19 thì việc cam kết nhận được khoản tiền kếch xù nếu tham gia ESL khiến nhiều "ông lớn" xiêu lòng.

Tổ chức đứng đằng sau hậu thuẫn tài chính cho ESL là ngân hàng số 1 nước Mỹ - JP Morgan. Họ cam kết rót vốn gần 5 tỷ bảng để tổ chức giải đấu.

Ngay sau khi European Super League được công bố, giá cổ phiếu của nhiều CLB như MU, Juventus... tăng vọt trên sàn chứng khoán.

* Đăng Khôi