Huyền thoại của AC Milan và bóng đá Italia, Cesare Maldini đã qua đời ở tuổi 84.

Thông tin này được gia đình Maldini thông báo vào sáng nay. Cesare Maldini là huyền thoại của Milan và bóng đá Italia với vai trò cầu thủ lẫn HLV. Ông cũng là cha đẻ của danh thủ Paolo Maldini.

{keywords}

Cesare Maldini giơ cao cúp châu Âu năm 1963 cùng Milan

Ông thi đấu ở vị trung vệ với hơn 400 trận đấu cho Milan từ năm 1954 đến năm 1966, giúp đội bóng áo đỏ-đen giành 4 chức vô địch Serie A và 1 cúp châu Âu. Ở cấp độ ĐTQG, Cesare Maldini có 25 lần khoác áo Italia và có vinh dự tham gia World Cup 1962 ở Chile.

Sau khi chia tay Milan, Cesare Maldini chơi thêm 1 mùa giải cho Torino trước khi treo giày. Năm 1970, ông quay lại Milan làm trợ lý HLV. Đến năm 1972, ông được Rossoneri bổ nhiệm làm HLV trưởng.

Ngay ở mùa giải đầu tiên, Maldini đã dẫn dắt Milan giành cúp European Cup Winners' Cup và Copa Italia. Sau đó 1 năm, ông chuyển qua Foggia và tiếp tục phiêu lưu ở Ternana, Parma trước khi làm trợ lý HLV ở ĐTQG Italia từ năm 1980 đến 1986.

Năm 1986, Cesare nhận lời dẫn dắt đội U21 Italia và gặt hái vô số thành công. Ông giúp đội bóng này giành 3 chức vô địch châu Âu liên tiếp và góp phần giúp những tên tuổi nổi tiếng như Francesco Totti, Gianluigi Buffon và Fabio Cannavaro trưởng thành.

Năm 1996, Cesare được bổ nhiệm làm HLV trưởng ĐTQG Italia thay cho Arrigo Sacchi. Ông giúp Azzurri giành vé đến World Cup 1998 và chỉ chịu thua đội chủ nhà Pháp - đội sau đó vô địch - trên chấm phạt đền ở vòng tứ kết.

Cesare Maldini chính thức rút lui vào hậu trường sau khi cùng Paraguay tham dự World Cup 2002 ở Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Theo Bongdaso