- Ronaldinho giã từ sân cỏ gợi lại câu chuyện về một siêu sao, đồng thời cũng là một tay chơi mà thế giới bóng đá ít ai có thể sánh kịp.

Sự khởi đầu của một ngôi sao

Phút 70 trận đấu mở màn bảng B Copa America 1999, khi Brazil dẫn trước Venezuela 4-0, HLV Luxemburgo tung cầu thủ trẻ Ronaldinho vào sân, thay cho nhạc trưởng Alex.

{keywords}
Ronaldinho là một trong những ngôi sao lớn nhất thế kỷ 21

Chỉ 4 phút sau, chàng trai trẻ Ronaldinho - khi mới 19 tuổi và là người duy nhất trong đội dưới 20 tuổi - chào sân quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp bằng một siêu phẩm. Anh tâng bóng qua đầu hậu vệ Venezuela, vượt qua người thứ hai, rồi ghi bàn.

Ronaldinho nhảy lên ăn mừng, với những cảm xúc như kéo dài vô tận, trước khi được đội trưởng Cafu ôm vào lòng. Khán đài sân Sarubbi như nổ tung bởi những tiếng reo hò.

Rất nhiều đội bóng châu Âu tìm đến sau Copa America 1999, nhưng Gremio từ chối bán Ronaldinho. Phải đến năm 2001, anh mới đặt chân đến châu Âu, bằng hợp đồng với PSG - được xem là nơi "quá cảnh" của nhiều cầu thủ Brazil khi ấy.

Không có danh hiệu với PSG, nhưng Ronaldinho trưởng thành rất nhanh. Ronnie cùng Rivaldo và Ronaldo trở thành bộ ba tấn công hủy diệt, cùng Brazil giành World Cup 2002.

Bước đệm ở PSG giúp Ronaldinho lọt vào mắt xanh của Sir Alex Ferguson mùa Hè 2003. Lúc đó, Sir Alex tìm người mới cho MU, thay David Beckham vừa sang Real Madrid.

MU đã xong thỏa thuận với PSG. Ronaldinho cũng chuẩn bị mọi thứ để sang thành Manchester. Nhưng Barca vào cuộc và thực hiện vụ đánh cắp thế kỷ.

Thay vì bay đến Manchester, Ronaldinho rẽ ngang sang Barcelona, khiến Sir Alex cay mũi.

Ronaldinho như cá gặp nước ở môi trường Barca. Trước khi anh đến, CLB xứ Catalunya liên tiếp thất bại, trở thành cái bóng của "dải ngân hà" Real Madrid.

{keywords}
Ronaldinho mang đến những cảm xúc đặc biệt

Cán cân quyền lực giữa Barca và Real thay đổi khi Ronaldinho đến sân Nou Camp. Ronnie che mờ các đàn anh Ronaldo, Zidane, Figo, Beckham để giành danh hiệu Cầu thủ nước ngoài xuất sắc nhất La Liga 2003-04, mùa đầu tiên của anh ở xứ bò tót.

Ronaldinho là người truyền tải cảm xúc

Cùng với Barca, Ronaldinho có 2 danh hiệu La, 1 Champions League. Anh ghi 94 bàn trong 5 mùa giải ở Catalunya, trước khi sang Milan năm 2008, rồi một loạt cuộc phiêu lưu khác.

Nhưng bóng đá của Ronaldinho không chỉ là bàn thắng. "Cậu ấy truyền tải cảm xúc", HLV Rijkaard nhận xét. "Ronaldinho là hiện thân của vẻ đẹp, ngẫu hứng và sự lãng mạn trên sân cỏ".

Trong khi đó, HLV Jose Pekerman thì khen ngợi: "Những người khó tính nhất cũng sẵn sàng bỏ tiền để được xem Ronaldinho trình diễn".

Những động tác xử lý đơn giản của Ronaldinho cũng mang đến cảm xúc và sự phấn khích cho người xem. Anh biến những điều tưởng như bình thường trở nên phi thường.

"Ronaldinho là một thứ ma thuật. Cậu ấy xử lý bóng như đang trình diễn phép thuật", Roberto Carlos - người đàn anh trong đội Brazil, và là đối thủ trên sân cỏ - khen ngợi. "Cậu ấy chơi bóng đẹp như Zidane, ghi bàn giỏi như Ronaldo".

Trong khi đó, Sandro Rosell - cựu chủ tịch Barca và là người đưa Ronaldinho về sân Nou Camp, nhấn mạnh: "Sau Maradona, mới lại có một cầu thủ mang đến cảm xúc trong từng động tác xử lý bóng như vậy".

{keywords}
Cuộc sống buông thả khiến sự nghiệp của Ronaldinho đi xuống rất nhanh

Quả thực, dù là Zidane, Ronaldo, Figo hay ai cũng không sánh được Ronnie về cảm xúc. Bởi vì, cách chơi bóng của anh rất tự nhiên, ngẫu hứng và mang tâm hồn của một đứa trẻ. Không có sự toan tính, chỉ cố gắng để dành trọn trái tim và tâm hồn hòa quyện cùng trái bóng.

Sa sút vì chơi bời

Ronaldinho là một siêu sao, với những giá trị thiên tài trên sân cỏ. Nhưng anh không thoát khỏi vòng xoáy của những cầu thủ Brazil, vốn xuất thân từ các khu ổ chuột: cuộc sống bê tha.

Chơi bóng theo bản năng, nên Ronnie cũng sống rất bản năng. Anh vùi mình trong rượu mạnh, và tình ái lăng nhăng.

Khi còn ở PSG, Ronaldinho từng tập trung muộn 5 ngày dịp nghỉ Tết dương lịch 2002. Bỏ tập không xin phép là chuyện lặp đi lặp lại, để rồi hôm sau giải thích với CLB là anh thấy khó chịu, mệt mỏi trong người.

 Barca, nơi Ronaldinho trải qua giai đoạn rực rỡ nhất sự nghiệp, các trận đấu thường diễn ra lúc nửa đêm. Kết thúc trận đấu, thay vì về nhà thì anh lại đi hộp đêm, hoặc kiếm một bạn tình rồi sáng mới về ngủ.

HLV Rijkaard quá nuông chiều Ronnie, nên anh càng thêm vô kỷ luật.

Những chuyến bay khắp châu Âu của Ronaldinho diễn ra với tần suất cao, chỉ để anh gặp bạn gái. Mà bạn gái của Ronnie thì nhiều vô kể. Nay anh cặp một cô ở Madrid, mai lại sang Paris với tình mới, rồi ngày kia tại Milano...

Nhiều lần, Ronaldinho còn đưa gái gọi về tận phòng, và chuyện này luôn được những người có liên quan giấu nhẹm.

28 tuổi, Ronaldinho đã đi xuống, phát tướng vì lười tập luyện nhưng chăm chỉ với cuộc sống buông thả. Chấn thương cũng xuất hiện nhiều hơn.

Rijkaard nuông chiều, nhưng Pep Guardiola thì không. Đó là lý do Barca bán anh cho Milan mùa Hè 2008, đánh dấu giai đoạn tuột dốc không phanh của một siêu sao.

Ronaldinho không sửa sai khi bị Barca loại bỏ. Trái lại, anh luôn hài lòng với cách sống... rất Ronaldinho (theo cách mô tả của truyền thông phương Tây).

Bản năng giúp Ronaldinho làm nên sự nghiệp không thiếu thứ gì. Vì vậy, anh luôn mãi sống theo bản năng, bất chấp người khác nhìn vào mà tiếc cho anh.

Đại Phong