Trước thềm derby Madrid với Atletico ở vòng 13 La Liga, ngôi sao người Croatia - được ví von là "Johan Cruyff vùng Balkan" - đang ảnh hưởng vào các trận đấu của Real Madrid nhiều hơn bao giờ hết.

Modric và vũ điệu tuổi 35

Sân Alfredo di Stefano, đêm 9/12 vừa qua, sau hành trình căng thẳng và đầy áp lực, Real Madrid vượt qua Gladbach 2-0 để giành vé vào vòng 1/8 Champions League với vị trí đầu bảng B.

{keywords}
Modric vừa có màn khiêu vũ trước Gladbach

Karim Benzema được khen ngợi khi ghi cả 2 bàn thắng cho nhà ĐKVĐ La Liga. Nhưng, Luka Modric mới là bệ phóng đưa Madrid đến với chiến thắng.

"Madrid chơi trận đấu khác hoàn toàn lượt đi. Modric là sự khác biệt", HLV Marco Rose của Gladbach dành lời khen cho người khiến Gladbach thất bại. "Chúng tôi thua vì cậu ấy quá xuất sắc".

Màn trình diễn của Modric có thể được tóm lược như thế này: 82 trong số 93 đường chuyền đi chính xác (đạt tỷ lệ 88%). Trong đó, 11 đường chuyền dài đạt chính xác tuyệt đối, tạo nên những biến ảo khôn lường về thế trận.

Trong số 82 đường chuyền thành công của Modric, Lucas Vazquez nhận được nhiều nhất (15), rồi đến Benzema và Varane (cùng 12). Rodrygo đứng thứ 4 (10). Chỉ có thủ môn Thibaut Courtois và Asensio - người vào sân từ ghế dự bị, khi thế trận đã ngã ngũ - là không nhận bóng từ Luka.

Trận ấy, Modric cũng là cầu thủ rê bóng tốt nhất. Anh thành công trong cả 4 lần đột phá qua đối thủ. Vinicius thành công 3 trong 5 lần đột phá. Rodrygo thực hiện 3 lần, và chỉ 1 lần vượt qua được đối thủ.

Tất nhiên, những số liệu thống kê kể trên chỉ phản ánh phần nào giá trị của Modric. Bởi vì, ảnh hưởng của anh không chỉ thông qua việc tung ra các đường chuyền, hay những lần qua người.

"Những vũ điệu mê hoặc của Modric", nhà báo David Alvarez Gonzalez viết trên El Pais. Quả thực, đây là cách mô tả rõ nhất về các pha xử lý bóng đầy tinh tế, lịch lãm, giàu cảm xúc của tiền vệ người Croatia. Bên cạnh vẻ đẹp là hiệu quả đạt được gần như tuyệt đối.

Ở hàng tiền vệ Madrid, Toni Kroos đại diện cho độ chính xác, như một chiếc máy tính được lập trình. Casemiro đôi khi ngẫu hứng, nhưng phong cách đá vẫn dựa trên nền tảng sức mạnh trong tranh chấp. Chỉ có Modric là người vượt qua những rào cản vô hình của chiến thuật, tạo nên sự phấn khích cho người xem.

{keywords}
Modric trình diễn thứ bóng đá nghệ thuật

Nói cách khác, với Modrid, bóng đá là tư duy kết hợp cùng những vũ điệu đầy lãng mạn của một vũ công sân cỏ. Không phải ngẫu nhiên mà người Tây Ban Nha ví von anh là "El Cruyff de los Balcanes" (Cruyff của vùng Balkan).

Một vũ công với những vũ điệu vượt thời gian! Với anh, bóng đá là nghệ thuật.

Ở tuổi 35, Modric vẫn thể hiện những phẩm chất tuyệt vời, để lý giải vì sao anh là người duy nhất từng chen ngang vào sự thống trị của bộ đôi Lionel - Cristiano Ronaldo (anh chiến thắng năm 2018), trong 12 cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng gần nhất (từ 2008).

Thách thức với thời gian

Chiến thắng trước Gladbach có thể xem là trận đấu xuất sắc nhất của Modric từ đầu mùa giải 2020-21.

{keywords}
Modric ảnh hưởng lớn lên lối chơi của Real Madrid

Màn trình diễn mới nhất của Modric đến ở thời điểm chỉ 3 tuần trước khi anh có quyền đàm phán tự do với bất kỳ CLB nào mà anh muốn.

Nhưng Modric không muốn đàm phán với ai, dù bản thân anh được nhiều CLB chào mời trong thời gian qua, có thể là từ Anh, Italy hoặc Mỹ. Luka chỉ muốn ở lại Madrid.

"Tôi muốn giải nghệ ở Madrid", Modric trả lời khi được hỏi về sự quan tâm từ Inter hôm 24/11 vừa qua, một ngày trước khi anh cùng Real thắng 2-0 trên sân Giuseppe Meazza. Đấy cũng là trận đấu tuyệt hay của cựu tiền vệ Tottenham.

Hợp đồng của Luka hết hạn vào tháng 6/2021, và Real Madrid - với chính sách không giữ chân người già lâu dài - chưa có bất kỳ đề xuất gia hạn nào.

Modric không bỏ cuộc. Anh tiếp tục thách thức với thời gian, tìm kiếm cơ hội để được tiếp tục là thành viên ở Santiago Bernabeu - nơi hiện vẫn đóng cửa vì Covid-19, cho đến khi khán giả được phép vào sân.

Trước đó, khi cùng Croatia chuẩn bị cho trận đấu với Bồ Đào Nha ở UEFA Nations League, Modric gửi thông điệp cho Zinedine Zidane và các quan chức Madrid về khát khao của mình.

"Tôi cảm thấy tốt hơn khi đá các trận liên tiếp, nếu họ dám liều. Tôi có động lực. Tôi biết rằng mình không ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, và điều này không kéo dài mãi mãi. Tôi muốn tận hưởng từng giây phút".

Modric đang tận hưởng những giây phút mà anh muốn theo cách ngoạn mục nhất. Kể từ lần cuối các ĐTQG thi đấu, trong 19 ngày, Luka đá chính cả 6 trận, hoàn thành 96% tổng số phút (chỉ nghỉ 21 phút trận Alaves).

{keywords}
Modric chiến đấu để được gia hạn với Madrid

Mùa này, Modric tham dự đầy đủ 17 trận cùng "Los Merengues". Trong đó, anh có 76,47% số trận được đá chính. Con số này còn vượt xa tỷ lệ đứng trong đội hình xuất phát khi anh đến Madrid mùa đầu tiên (2012-13; 67,92%).

Theo số liệu của Opta, Modric đang tham giao vào trận đấu của đội nhiều hơn bao giờ hết. Cụ thể, anh can thiệp vào bóng trung bình 1,03 lần mỗi phút, trong khi mức trung bình từ ngày cập bến thủ đô Tây Ban Nha đến nay là 0,91 lần/phút.

Ngược về mùa trước, khi bóng lăn trở lại sau giãn cách xã hội, Modric đá chính 8/10 trận cuối, chiếm 80%. Vai trò của anh mang tính quyết định đến danh hiệu vô địch Liga mà Madrid giành được trong cuộc đua với Barca.

Ở tuổi 35, nhiều cầu thủ rời La Liga để tìm kiếm trải nghiệm với môi trường thấp hơn. Xavi và Andres Iniesta là hai ví dụ. Modric thì không, khi anh đầy tự tin thách thức vượt thời gian.

Ngọc Huy

Nhận định Real vs Atletico: Madrid rực lửa

Nhận định Real vs Atletico: Madrid rực lửa

Real Madrid vs Atletico đang tập trung toàn bộ sức mạnh và tinh thần trận derby hứa hẹn nghẹt thở, thuộc vòng 13 La Liga.