1. Xin nói ngay, "gã hói" Zidane không phải là kẻ trốn chạy, sợ không thể thành công ở Real Madrid được nữa mà thoái lui. Vị thuyền trưởng người Pháp lựa chọn ra đi sau khi đưa ra những cảnh báo và thuyết phục ông trùm Fiorentino Perez bất thành.

{keywords}
Zidane cảnh báo trước ông trùm Perez, trước khi ra đi. Ronaldo cũng khôn ngoan rời Bernabeu

Sau vinh quang chói lọi giành 3 chiếc Cúp C1 liên tiếp, và là thứ 4 trong 5 mùa liên tiếp của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, Zidane nói rất rõ với vị Chủ tịch Nhà trắng rằng, ông không sẵn sàng chỉ huy tiếp Real Madrid nếu đội đội bóng không được tái xây dựng một cách mạnh mẽ.

Đừng quên, trong mùa giải 2017/18, Real Madrid đã cho thấy những dấu hiệu suy giảm nghiêm trọng, cho thấy Bernabeu cần phải mang về những gương mặt mới.

Nhưng Perez phớt lờ, ngoại trừ việc muốn Zidane... đẩy Ronaldo đi vì không muốn đáp ứng chuyện lương bổng và xây dựng đội bóng quanh Bale.

{keywords}
Các Madridismo không thể tin vào những gì họ nhìn thấy tại Bernabeu

Và Zidane đã rời cương vị khiến cả làng bóng phải ngỡ ngàng, Chủ tịch Perez cũng không xoay kịp. Sau đó, thêm Ronaldo cũng rời đi, chọn gia nhập Juventus, Real Madrid thực sự như biến thành đội bóng khác.

2. Lopetegui âm thầm đạt giao kèo với đầy sự hãnh diện trong lúc còn nắm tuyển Tây Ban Nha, dẫn đến bị sa thải ngay tại Nga là cú sốc đầu tiên. Rồi chỉ vài tháng sau nhà cầm quân này cũng bị Perez cho "bay ghế".

Solari được đôn lên và chọn lâu dài sau thời gian đầu gây ấn tượng. Nhưng Real Madrid cốt lõi là thế nào? Là những sa sút nghiêm trọng, lại không có bổ sung đáng giá nào, cho dù đội trưởng Sergio Ramos cố gân lên đội không nhớ Ronaldo, thì kết quả vẫn cho thấy ngược lại.

Chinh phục chiếc cúp C1 lần thứ 5 trong 6 mùa liên tiếp là điều điên rồ, nhưng Real Madrid cũng đã làm tốt ở vòng bảng và chiến thắng 2-1 ở lượt đi vòng 16 trước Ajax. Hơn thế, mặt trận này là sự bám víu cuối cùng của các nhà ĐK giữ cúp, sau khi kình địch Barca khiến họ trải qua liên tiếp những cơn ác mộng.

{keywords}
Vắng Ronaldo, Bale đã làm được gì?

Barca, chính Barca đá bay Real khỏi Cúp Nhà vua Tây Ban Nha (sau 2 trận Siêu kinh điển ở vòng bán kết), và cũng chính Barca kết thúc cơ hội của thầy trò Solari ở mặt trận La Liga. Đó là 2 trận thua liên tiếp của đội bóng áo trắng ngay tại Bernabeu khiến fan tức giận nguyền rủa.

3. Những cú đánh liên tiếp từ Barca trong vòng chỉ mấy ngày khiến Real Madrid không gắng gượng nổi. Từ chỗ tưởng bốc thăm gặp được Ajax là "mồi ngon" thì đại diện Hà Lan khiến Kền kền trắng phải chịu đêm đen tối nhất trong lịch sử Cúp C1 của mình, thua tan nát 1-4 tại thánh địa của mình. Một sự sụp đổ toàn diện.

Dưới góc nhìn của tờ Marca thân Real, Bernabeu biến thành lễ hội của người Hà Lan trên khán đài, trong khi những Varane, Casemiro, Nacho hay Toni Kroos,... biến thành những người khác, cả cái tập thể Real Madrid đều xa lạ với chính mình: vô hồn, chịu trận.

{keywords}
Quả bóng vàng Modric cũng bất lực...

Và cả sự ngông nghênh trước đó của thủ quân Ramos, bảo rằng cố tình dính thẻ ở lượt đi để nghỉ ở cuộc đối đầu đêm qua (có ý xem thường Ajax). Cho dù sau đó rút lời thì trung vệ nhiều tiểu xảo này được UEFA... tặng thêm, ngoài mặc nhiên nghỉ 1 trận thì bị treo thêm trận nữa!

Việc Real Madrid bị loại thảm đêm qua, đánh dấu sự kết thúc của một chu kỳ, điều có lẽ đã xảy ra từ mùa trước. Nhưng nhờ có Zidane lèo lái, dùng người khôn ngoan đã "kéo" được Kền kền bay thêm với chiếc Cúp C1...

Mùa giải của Real Madrid đã kết thúc sớm, với những ngày dài ngột ngạt phía trước. Họ cần thời gian để tái xây dựng, cần Perez thay từ "ghế nóng" đến tuyển quân rầm rộ, thay mới...

Lâm Hoàng