Premier League và lợi ích kinh tế

Hôm 19/3 là một ngày lịch sử của bóng đá Anh, khi FA (LĐBĐ Anh) cùng đại diện 20 CLB Premier League họp bàn về tương lai giải đấu, sau khi hoãn ở vòng 29 vì Covid-19.

{keywords}
Premier League hoãn nhưng không hủy

Cuộc họp kéo dài đi đến kết luận chung, khi Premier League vẫn được tiếp tục, và trước mắt hoãn tiếp đến hết ngày 30/4, khi đại dịch Covid-19 chưa được kiểm soát.

Trước đó, có những tranh luận về việc Premier League nên hủy hay tiếp tục. Trong trường hợp hủy giải đấu, chức vô địch có thể bỏ trống.

FA, sau khi lấy ý kiến của các CLB, thông qua việc Premier League tiếp tục tranh tài, và không giới hạn thời gian kết thúc mùa giải.

Ở Anh, cũng như phần lớn các nước châu Âu, mùa giải kết thúc ngày 30/6. FA không giới hạn thời gian, và khẳng định sẽ hoàn tất giải đấu sau khi Covid-19 được kiểm soát.

Quyết định này đánh vào lợi ích kinh tế của các CLB, khi mà Ngoại hạng Anh là giải đấu có doanh thu rất cao.

Một mùa giải Premier League tạo ra doanh thu xấp xỉ 5 tỷ bảng. Con số chính xác của mùa trước là 4,95 tỷ bảng (6 tỷ USD).

Bản quyền truyền hình là thu nhập chính của các CLB. Lượng khán giả toàn cầu mang về cho Premier League doanh thu từ bản quyền trên dưới 3 tỷ bảng.

Premier League được phát sóng đến 188 quốc gia, trong 193 quốc gia mà Liên Hợp Quốc công nhận. Chỉ Afghanistan, Moldova, Turkmenistan, Triều Tiên và Cuba là không có sóng.

Ngay những đội bóng xuống hạng cũng có thể nhận 100 triệu bảng tiền bản quyền truyền hình. Với con số hấp dẫn này, ai cũng muốn giải đấu được tiếp tục.

{keywords}
Premier League là chiếc bánh béo bở

Thế nên, khi UEFA đã hoãn EURO 2020 sang mùa hè 2021, FA có nhiều thời gian để hoàn thành mùa giải 2019-20, tránh thiệt hại khổng lồ. Từ đó, các CLB cũng được chia tiền bản quyền cao hơn.

Cũng không nên bỏ qua một vấn đề: Premier League có đóng góp đáng kể cho GDP nước Anh, và rất nhiều lĩnh vực ăn theo.

Nụ cười Liverpool

Ít nhày trước, khả năng Premier League 2019-20 bị hủy là không phải không có. Khi ấy, sẽ nhiều vấn đề nhạy cảm phát sinh, đặc biệt là việc lên xuống hạng.

Trong trường hợp hủy giải đấu, không loại trừ khả năng chức vô địch bỏ trống. Có nghĩa là mọi nỗ lực của Liverpool sẽ đổ sông đổ bể.

{keywords}
Liverpool có cơ hội chấm dứt cơn khát danh hiệu Premier League

Liverpool đang có mùa giải lịch sử. Đội quân của HLV Jurgen Klopp mới chỉ đánh mất 5 điểm sau 29 vòng mùa này.

Về lý thuyết, Liverpool đủ khả năng vượt qua kỷ lục 100 điểm trong lịch sử Premier League, được Man City của Pep Guardiola thiết lập mùa 2017-18.

Nhưng điều Liverpool quan tâm không phải số điểm, mà chức vô địch. Đã 30 năm nay đội bóng thành phố cảng sầm uất nhất nước Anh không không thể giành vương miện bóng đá xứ sương mù.

Chính vì thế, ngoài lợi ích kinh tế (Liverpool sẽ nhận hơn 150 triệu bảng tiền bản quyền truyền hình), quyết định không hủy Premier League mang đến niềm vui cho Liverpool.

Chỉ cần 6 điểm nữa, Liverpool sẽ chấm dứt 3 thập niên không vô địch bóng đá Anh, bất chấp các đối thủ có kết quả ra sao.

Top 10 tuyệt phẩm của Premier League:

Đại Phong