- Premier League với sự đổ bộ của các siêu HLV trên băng ghế chỉ đạo, sẽ là thách thức, thậm chí "báo động đỏ" cho các niềm tự hào của người Anh. Joe Hart (bị Pep hất cẳng) mới chỉ là điển hình đầu tiên...

Chuyện Joe Hart và đôi chân "không ngoan"

Tại Etihad, thủ thành Joe Hart như huyền thoại sống, một biểu tượng cho sự vươn lên mạnh mẽ của Man City trong một thập kỷ qua. Tuy nhiên, thời gian của Hart tại "ngôi nhà thứ hai" đang chỉ còn tính bằng ngày, khi Pep Guardiola cương quyết gạt anh ra khỏi kế hoạch thi đấu.

{keywords}

Pep không đánh giá cao Joe Hart về chuyên môn

Vì sao đường đường là thủ môn số 1 tuyển Anh, với 10 năm chinh chiến tại Premier League cùng nhiều danh hiệu lớn nhỏ, Joe Hart lại bị đối xử phũ phàng như vậy?

Theo Pep, vấn đề đơn thuần nằm ở khía cạnh chuyên môn. Trong triết lý bóng đá của nhà cầm quân người Tây Ban Nha, ông cần một "sweeper keeper", kiểu thủ môn có thể chuyền bóng bằng chân tốt, khi cần có thể lao lên đá như một trung vệ thòng giống Manuel Neuer.

Nên khi đánh giá về con người, Joe Hart không phù hợp với tiêu chí mà Pep đặt ra. Thay vào đó là Claudio Bravo, bản hợp đồng trị giá 17 triệu bảng đến từ Barcelona.

Thống kê chỉ ra rằng, Bravo là mẫu thủ thành chơi bóng bằng chân tốt hơn hẳn Joe Hart - người chỉ chuyên phá lên với những cú đá dài quá nửa sân.

Ba mùa giải gần đây, Joe Hart chỉ tung ra 562 đường chuyền ở khoảng cách ngắn (30m), trong khi con số này với Bravo là 1310. Trái lại, số đường phát bóng dài của Joe Hart là 1674, còn Bravo ít hơn (1363).

{keywords}

So sánh về góc độ thống kê, Joe Hart lép vế trước Bravo ở khả năng xử lý bóng bằng chân

Xét về độ chính xác, những đường chuyền ngắn của Bravo 99% tìm đến đúng địa chỉ. Joe Hart thấp hơn một chút, khoảng 97%. Tuy nhiên, nếu "soi" vào các lần chuyền dài, tỷ lệ chính xác ở Joe Hart rất thấp (33%), còn Bravo 49%.

Chuyện Joe Hart bị Pep "bỏ rơi" gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều tuyển thủ Anh khác, khi họ phải đối diện với những HLV mới cứng rắn như Mourinho, Conte hay Jurgen Klopp.

Các tuyển thủ Anh sắp gặp rắc rối

Từ trường hợp của Joe Hart, dễ thấy, những HLV danh tiếng mới cập bến Ngoại hạng sẽ chẳng ngần ngại gạt bỏ "công thần" gốc bản địa, vốn thường xuyên được giới truyền thông Anh bao bọc, thổi phồng năng lực.

Tại Old Trafford, sự xuất hiện của Ibrahimovic trên hàng công khiến Marcus Rashford chịu thiệt đầu tiên. "Thần đồng" 19 tuổi thậm chí còn chưa được vào sân phút nào ở sân chơi Ngoại hạng, dù được đánh giá là tiền đạo trẻ triển vọng nhất xứ sương mù.

{keywords}

Sau Joe Hart, Rooney cũng đứng trước nguy cơ mất vị trí tại MU

Wayne Rooney đang giữ tấm băng thủ quân làm "bùa hộ mệnh". Nhưng nếu anh gây thất vọng, chẳng ai bảo đảm Mourinho sẽ tiếp tục tin tưởng R10, bởi trong tay ông còn nhiều lựa chọn chất lượng như Mkhitaryan hay Juan Mata.

Thời Van Gaal, Chris Smalling là trung vệ số 1 của MU. Còn hiện tại, anh buộc phải ngồi ngoài nhìn Bailly tỏa sáng bên cạnh Blind dù chấn thương đã hồi phục. Mourinho cũng vừa phát đi thông điệp, không có ai ngoại lệ. Muốn lấy suất đá chính, Smalling phải nỗ lực chiến đấu giành vị trí.

Ở Anfield, Jurgen Klopp đã có 10 tháng để đánh giá đội hình. Hè vừa qua là dịp để ông tống khứ những "người thừa". Đáng chú ý là hai tài năng trẻ mang quốc tịch Anh - Jordon Ibe và Jon Flanagan.

Với việc Klopp tuyển thêm Sadio Mane, Wijnaldum và đặt niềm tin vào Emre Can, Firmino, Coutinho... thì những cái tên như Daniel Sturridge, Henderson hay Lallana tự hiểu, họ không còn được "ưu tiên" trong đội hình chính thức.

Tại Chelsea, hoàn cảnh của Gary Cahill lúc này khá chắc chắn. Mặc dù vậy, Antonio Conte đang quyết tâm đưa về một trung vệ chất lượng. Một khi Koulibaly hay Romagnoli cập bến Stamford Bridge, hay Zouma trở lại sau chấn thương, sức ép sẽ đè lên cựu cầu thủ Bolton.

Rõ ràng, Joe Hart không phải tuyển thủ Anh duy nhất lâm nguy. Tân HLV Sam Allardyce có lẽ cần sống cùng thực tế (ngoại trừ các cầu thủ của Tottenham), những ngôi sao người Anh ở các đội bóng lớn khác sẽ không được đảm bảo ra sân thường xuyên thời gian tới.

* Anh Tuấn