- Được trả lương cao nhất thế giới, toàn quyền sử dụng tiền để mua sắm, Pep Guardiola có nhiệm vụ biến Man City thành đội bóng của những danh hiệu.

Man City đã chờ Pep 4 năm

Khi Pep Guardiola xác nhận chia tay Barca vào cuối mùa 2011-12, Man City ngay lập tức trải thảm đỏ với hy vọng có thể mời ông về sân Etihad.

Tuy nhiên, ở thời điểm đó danh tiếng và nền tảng cơ sở của Man City chưa thuyết phục được Pep. Ông luôn có lựa chọn khôn ngoan, đến những nơi mà mọi thứ đều thuận lợi nhất cho công việc.

{keywords}

Năm 2012, khi chia tay Barca, Pep từng từ chối Man City

Sau khi từ chối Man City, Pep đã tạm nghỉ một năm trước khi trở lại công việc huấn luyện. Điểm dừng chân của ông là Bayern Munich - đội bóng có nền tảng trẻ và tiền bạc không thua đối thủ nào ở châu Âu.

Cuộc phiêu lưu kéo dài 3 mùa giải với Bayern có thể xem là thành công (giành 3 danh hiệu Bundesliga liên tiếp), cũng có thể nói là thất bại (đều dừng bước ở bán kết Champions League bởi các đội bóng Tây Ban Nha).

Pep đã chạm đến giới hạn của mình, không thể làm tốt hơn nữa cho Bayern, và ông rời nước Đức. Lần này, sau nhiều tháng theo đuổi và vạch ra những kế hoạch dài hơi, Man City đã nhận được cái gật đầu của cựu tiền vệ Barca.

{keywords}

Với Pep, Bayern Munich là thành công và cũng là thất bại

Như vậy, Man City đã chờ đợi Pep trong 4 năm liền, trải qua các triều đại Roberto Mancini rồi Manuel Pellegrini.

Trong 4 năm qua, để nhận được cái gật đầu của Pep, bộ máy lãnh đạo City đã làm việc cật lực. Họ xây dựng các đề án thể thao và đào tạo trẻ theo mô hình Barca, để Pep cảm thấy sự gần gũi.

Đứng sau lưng dự án này là CEO Ferran Soriano và GĐTT Txiki Begiristain. Họ đều là những người bạn rất thân của Pep, khi ông còn là cầu thủ và HLV đội trẻ Barca.

Sứ mệnh thay đổi Man City

Tất nhiên, ngoài việc xây dựng dự án hợp lý, Man City còn phải biến Pep trở thành HLV nhận lương cao nhất thế giới thì mới nhận được cái gật đầu của ông. Ở Etihad, Pep được trả 15 triệu bảng mỗi năm.

{keywords}

Sane và Stones là 2 hợp đồng đắt giá nhất mà Pep mang về Etihad

Với Man City, tiền bạc không phải vấn đề. Về lý thuyết, đội bóng thành Manchester hoạt động như một công ty con của City Football Group. Nhưng trên thực tế, tiền của họ đến từ Abu Dhabi và Trung Quốc.

Nhờ vậy, cùng mức lương cao nhất thế giới, Pep có trong tay rất nhiều tiền để “đi chợ”.

Chỉ trong một thời gian ngắn làm việc ở Etihad, Pep đã chi xấp xỉ 150 triệu bảng để mua các cầu thủ phù hợp với chiến thuật của mình.

Ông bỏ ra 20 triệu bảng để lấy İlkay Gundogan về củng cố tuyến giữa. John Stones lập kỷ lục của một hậu vệ Anh về giá chuyển nhượng, khi gia nhập Etihad với số tiền 47,5 triệu bảng.

Hàng công Man City có vẻ ồn ào nhất, khi Pep lần lượt mua Nolito (13,8 triệu bảng), Leroy Sane (37) và Gabriel Jesus (27). Riêng Marlos Moreno (4,75) ngay sau khi mua về được cho Deportivo mượn.

{keywords}

Man City muốn giành những chiếc Cúp cùng Pep

Tính đến thời điểm này, Man City đang là một trong những đội bóng chi bạo nhất cho thị trường chuyển nhượng mùa Hè 2016. Chính xác hơn, City đang cùng hàng xóm MU làm mưa làm gió thị trường cầu thủ.

Hiện tại, Pep còn đang muốn lôi kéo thủ môn Ter Stegen rời Barca để chuyển nhà sang Manchester.

Ở chiều ngược lại, ngoại trừ Martin Demichelis chấm dứt hợp đồng, Pep chưa thực hiện việc thanh lý nào đáng chú ý.

Điều này dễ hiểu, khi ông cần thời gian để đánh giá về các cầu thủ cũ ở Etihad. Đồng thời, việc thanh lý cũng hạn chế, khi mà Pep muốn đội hình City có chiều sâu tốt để chinh phục tất cả các đấu trường mà họ tham dự, trong mùa 2016-17.

Chính sách dùng tiền mua danh hiệu của Man City từng thất bại với Mancini và Pellegrini. Giờ đây, những ông chủ đến từ UAE tin tưởng Pep sẽ giúp họ mang về những danh hiệu lớn, đặc biệt là Premier League và Champions League.

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh, trực tiếp vòng 1 Premier League

VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu vòng 1 giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2016/2017. Lịch tường thuật trực tiếp sẽ được cập nhật sớm.

Kim Ngọc