- MU bước vào derby Manchester với sứ mệnh chiến thắng, và thầy trò Mourinho cần lắm tinh thần Rooney - người chiến binh luôn ám ảnh Man City.

Derby Manchester và niềm kiêu hãnh Rooney

Các cầu thủ áo đỏ bật tường trung lộ, rồi bóng được xẻ ra cánh phải, nơi Nani tung đường chuyền đẳng cấp, và Wayne Rooney tung người volley tuyệt hảo.

{keywords}
Rooney và siêu phẩm vào lưới Man City năm 2012

Mọi thứ diễn ra gần như hoàn hảo. Hàng thủ Man City không biết làm gì để hóa giải. Joe Hart, tất nhiên, chỉ còn biết đứng thưởng lãm một trong những khoảnh khắc đẹp nhất lịch sử Premier League, mà bản thân anh là nạn nhân.

Hôm ấy, ngày 12/2/2012, Rooney ấn định chiến thắng 2-1 cho MU trong trận derby Manchester ở Old Trafford. Gần như toàn bộ hơn 7 vạn khán giả đứng cả dậy sau khoảnh khắc ấy. Sir Alex Ferguson thì bảo, "tôi không thấy bàn thắng nào đẹp hơn".

Derby Manchester luôn là trận đấu đặc biệt, kể cả trong giai đoạn Man City chỉ là đội bóng nhỏ bé, lên xuống hạng như đi chợ.

Trong lịch sử derby Manchester, không một ai có thành tích ghi bàn tốt hơn Rooney. Anh đã 11 lần xé lưới đối thủ cùng thành phố với MU.

{keywords}
Rooney ghi 11 bàn vào lưới Man City, nhiều nhất lịch sử derby Manchester

Người duy nhất có thể chạm đến kỷ lục ghi bàn của Rooney trong lịch sử derby Manchester là Aguero. Anh đã ghi 8 bàn trong những trận gặp Quỷ đỏ.

Khi Man City còn là đội bóng nhỏ, và cho đến khi trở thành gã nhà giàu lũng đoạn thị trường chuyển nhượng châu Âu, họ luôn bị Rooney ám ảnh.

MU cần tinh thần Rooney

Trong khoảng thời gian khoác áo MU, Rooney trải qua nhiều thăng trầm khác nhau. Có không ít thời điểm anh đánh mất mình.

Nhưng bao giờ cũng vậy, Rooney luôn chiến đấu hết mình khi bước vào các trận derby. Đang khủng hoảng phong độ, anh vẫn rất khác khi đá với Man City.

Sau hơn một thập niên, derby Manchester không có Rooney. Anh đã rời MU để trở lại với Everton.

MU đang trong giai đoạn mới, rũ bỏ quá khứ để xây dựng một tập thể mang bản sắc của Mourinho.

Không Rooney, MU đang thiếu một thủ lĩnh thực sự. Mourinho đang quản lý đội bóng rất tốt, với những kết quả vượt trội cùng kỳ mùa trước. Nhưng sự thật là CLB không còn thủ lĩnh về lối chơi và phòng thay đồ như Rooney.

{keywords}
MU cần tinh thần derby của Rooney

Carrick đang là thủ quân của Quỷ đỏ. Nhưng anh chỉ ngồi dự bị, hoặc dành thời gian điều trị chấn thương. Anh rất hạn chế trong việc gây ảnh hưởng vào đội bóng.

Không phải ngẫu nhiên mà Mourinho không chọn đội phó chính thức cho MU. Có những cầu thủ gắn bó với sân Old Trafford nhiều năm, nhưng mang tố chất thủ lĩnh như Rooney thì không.

Luôn có những biến động lớn trong bóng đá. MU hiện tại đã khác rất nhiều so với thời điểm mùa trước, sở hữu một loạt ngôi sao có cá tính. Nhưng sự thật là Quỷ đỏ vẫn thiếu một thủ lĩnh kiểu Rooney.

Để thắng derby Manchester, tinh thần luôn rất quan trọng. Để rút ngắn khoảng cách 8 điểm với Man City, MU cần những ngôi sao như Matic, Lukaku, Ibrahimovic, Young, Valencia... phải chiến đấu với tinh thần derby rực lửa và niềm kiêu hãnh của Rooney.

Đại Phong