- MU phải thắng Man City trong trận derby Manchester cuối tuần này. Nghệ thuật chiến thắng của Mourinho là cơ sở để fan Quỷ hy vọng.

Mourinho: "Tôi thích mùa thứ hai"

Ngày 31/5/2010, chỉ một tuần sau khi đưa Inter đến với cú ăn ba lịch sử, Jose Mourinho xuất hiện ở Bernabeu để ra mắt Real Madrid một cách ấn tượng.

"Tôi là Jose Mourinho. Tôi không thể đưa ra những lời hứa. Tôi chỉ hứa sẽ không thay đổi mình, luôn là Mourinho, đến đây với những phẩm chất tốt nhất, và cả những điều tệ nhất mà mọi người vẫn biết".

{keywords}
Mourinho đang chờ đợi mùa giải thứ hai ngọt ngào với MU

Cũng trong buổi ra mắt ấy, Mourinho nói về khả năng thành công của ông với Real Madrid: "Tôi thích mùa giải thứ hai. Dự án của tôi luôn đạt đến đỉnh điểm trong năm thứ hai".

Cho đến nay, điều đó luôn luôn đúng. Ở Real Madrid, Mourinho cùng đội bóng giành La Liga với kỷ lục 100 điểm trong mùa giải thứ hai.

Trước khi đến Madrid, cú ăn ba mà Mourinho mang về cho Inter - với các danh hiệu Serie A, Coppa Italia và Champions League - cũng đến ở năm làm việc thứ hai.

Rời Real Madrid và trở lại Chelsea, Mourinho cũng cần đến mùa thứ hai để chiến thắng danh hiệu Premier League. Khi bắt đầu nổi lên ở Porto, trong mùa giải trọn vẹn thứ hai, ông giúp đội bóng thành phố cảng Bồ Đào Nha giành chức vô địch Champions League.

{keywords}
MU có nhiều hơn cùng kỳ mùa trước 11 điểm

Mùa giải thứ hai của Mourinho ở MU đang có khởi đầu tốt hơn nhiều so với một năm trước.

MU đã giành quyền vào vòng 1/8 Champions League, với tư cách một trong 8 đội đầu bảng. Trên sân chơi Premier League, họ đang có nhiều hơn cùng kỳ mùa trước 11 điểm.

Nghệ thuật của Mourinho

Nhiều câu hỏi và những giả thuyết được đưa ra, để phân tích hiệu ứng mùa thứ hai trong sự nghiệp của Mourinho.

Tất cả đều chỉ ra rằng, Mourinho luôn tạo được công thức tối ưu, về mặt con người lẫn chiến thuật. Từ đó, các đội bóng của ông tiến bước mạnh mẽ đến đỉnh cao vinh quang.

Một điều quan trọng: Mourinho luôn khai thác ở mức tối đa năng lực của các cầu thủ, trong mùa thứ hai ông làm việc cùng họ (đôi khi, điều đó khiến một số cầu thủ không bao giờ trở lại là chính mình).

Ở Old Trafford hiện tại, Mourinho giúp hồi sinh một loạt cầu thủ (Valencia, Young...), cũng như phát huy tốt hơn năng lực của nhiều người. Pogba - người bị treo giò trận derby, là một ví dụ.

{keywords}
Mourinho đã tung đòn tâm lý với Pep Guardiola

Mùa trước, Pogba chơi bóng với tâm lý khá nặng nề, nhiều lần gây thất vọng. Hiện tại, anh mang đến hiệu suất rất cao, thể hiện vai trò thủ lĩnh lối chơi thực sự.

Có một số người đang bắt đầu hoài nghi về việc hiệu ứng mùa thứ hai của Mourinho ở Old Trafford. Sự hoài nghi xuất hiện khi MU đang kém Man City đến 8 điểm trong cuộc đua Premier League.

MU đang khởi đầu vượt trội mùa giải trước, nhưng Man City còn làm được tốt hơn họ. Đội bóng của Pep Guardiola nằm trong số các đội giành nhiều điểm nhất châu Âu.

Để dập tắt những hoài nghi, cũng như tiếp tục duy trì niềm hy vọng về hiệu ứng mùa thứ hai, Mourinho cần thắng derby Manchester. Chính xác hơn, ông chỉ có lựa chọn duy nhất là 3 điểm.

Mourinho đã chuẩn bị cho cuộc chiến bằng việc tấn công Pep Guardiola, gọi đối thủ là một kẻ nói dối, thích cường điệu hóa những chuyện nhỏ nhặt.

Đây cũng là một điểm đặc biệt của Mourinho: nghệ thuật hắc ám! Những đòn tâm lý vẫn thường giúp Người đặc biệt có lợi thế nhất định trước khi trận đấu diễn ra. Cuối tuần này, ông sẽ thắng derby và cứu cho Premier League khỏi sự nhàm chán?

Đại Phong