- Wayne Rooney gặp lại MU chỉ 2 tháng sau khi bị đẩy về Everton. Ngày trở lại Old Trafford, anh sẽ vào vai người phán xử với Quỷ đỏ và Jose Mourinho.

Chuyện tình không trọn vẹn

Tuổi 18, trong khi phần lớn cầu thủ còn ở dạng tiềm năng, khoác áo các đội trẻ, thì Rooney trở thành nhân vật chính của thương vụ lịch sử. Khi ấy, mùa Hè 2004, anh chuyển từ Everton sang MU với giá 25,6 triệu bảng.

{keywords}

Rooney là cây ghi bàn vĩ đại nhất mọi thời đại của MU 

Rooney - được xem là thần đồng của bóng đá Anh, lập kỷ lục cầu thủ dưới 20 tuổi có giá chuyển nhượng cao nhất thế giới ở thời điểm ấy.

Thời gian đầu ở Old Trafford, Rooney thi đấu dưới sự ảnh hưởng lớn của Ruud van Nistelrooy. Sau đó một thời gian, Cristiano Ronaldo được xây dựng như là thủ lĩnh hàng công MU.

Bằng tài năng và nghị lực, Rooney tạo được ảnh hưởng lớn trong đội hình MU. Sir Alex Ferguson dù liên tục thay đổi Quỷ đỏ, nhưng Wazza luôn có một vị trí quan trọng.

5 danh hiệu Premier League, 1 chức vô địch Champions League, Rooney gắn với thập niên cuối cùng đầy vinh quang của Sir Alex Ferguson. Tổng cộng là 12 chiếc Cúp khác nhau.

Rooney đi cùng những năm rực rỡ của MU, và cũng gắn với khoảng thời gian đen tối thời hậu Ferguson. Đó là những ngày Quỷ đỏ thất bại với David Moyes và Louis van Gaal, với chỉ FA Cup 2015-16.

Mourinho xuất hiện, Rooney nhận thêm 3 danh hiệu (League Cup, Europa League và Community Shield). Nhưng vai trò của anh chỉ là dự bị. Người đặc biệt đã bỏ rơi anh trên ghế dự bị, và chỉ sử dụng ở thời điểm không mấy quan trọng.

{keywords}

Rooney ra đi vì cuộc cách mạng của Mourinho không còn chỗ cho anh

Sau 13 mùa giải, ở tuổi 31, với 559 trận đấu chính thức, và 253 bàn thắng - trở thành cây làm bàn xuất sắc nhất mọi thời đại của MU, Rooney phải rời sân Old Trafford.

Chuyện tình không trọn vẹn, khi mà Rooney muốn kéo dài cuộc phiêu lưu với đội bóng giàu truyền thống nhất thành Manchester lâu hơn nữa.

Mourinho cần Lukaku và những nhân tố trẻ, nên thẳng tay gạt bỏ Wazza.

Bóng đá là vậy, và Rooney chấp nhận thực tế của mình. Anh vui vẻ ra đi, trở về với nơi khởi đầu sự nghiệp chuyên nghiệp là Everton, và không quên chúc MU những điều tốt đẹp nhất.

Rooney có thể có cuộc sống cá nhân nhiều rắc rối, nhưng về tư cách sân cỏ, và những đóng góp không thể kể hết bằng câu chữ, anh xứng đáng là huyền thoại của MU. Không một cầu thủ nào của MU trong thế kỷ 21 sánh được với anh.

Người phán xử Mourinho

Ngày Rooney trở lại Old Trafford cũng là lúc MU đang khởi đầu mùa giải khá tích cực. Quỷ đỏ giành 10 trong số 12 điểm có thể sau 4 vòng Premier League, và trở lại Champions League với chiến thắng 3-0 trước Basel.

Trong 5 trận đấu vừa qua, không tính Siêu Cúp châu Âu, MU có đến 4 trận giữ sạch lưới. Chỉ có Stoke là ghi được bàn thắng vào lưới thủ thành De Gea.

{keywords}

Rooney trở lại Old Trafford khi đang có phong độ tốt cùng Everton

Nhưng không thể phủ nhận, hàng thủ MU tương phản với hiệu quả và sự đa dạng của hàng công. Phần lớn các đối thủ vừa qua của MU không quá mạnh về tấn công. Khi gặp đối thủ khó chịu Stoke, vấn đề liền bộc lộ.

Vấn đề ấy là sự chậm chạp và lơ đễnh của Eric Bailly, người được kỳ vọng sẽ thể hiện được vai trò thủ lĩnh khâu phòng ngự. Phil Jones nặng nề, và rất dễ bị qua mặt.

Mùa trước, MU phòng ngự rất kém, phải sống nhờ các thủ môn De Gea và Sergio Romero. Mourinho hiểu rõ hơn ai hết, và ông mua Lindelof để cải thiện tình hình. Trong trung vệ người Thụy Điển vẫn chưa hòa nhập.

Trong ngày trở lại Old Trafford, Rooney sẽ tiếp tục chỉ ra những hạn chế trong lối chơi phòng ngự của MU. Anh quá hiểu Quỷ đỏ và các đồng đội cũ, nên hứa hẹn sẽ tạo được dấu ấn của mình.

Rooney đang thi đấu nổi bật ở Everton. Anh thực hiện 5 cú sút, với 3 lần đi chính xác và mang về 2 bàn thắng. Đồng thời, trong vai trò tiền đạo hoạt động rộng, Wazza còn thực hiện 7 đường kiến tạo cơ hội nguy hiểm cho đồng đội dứt điểm.

Với kinh nghiệm của mình, Người phán xử Rooney sẽ chỉ ra những hạn chế đang tồn tại trong chiến thuật mà Mourinho xây dựng. Rooney ghi bàn vào lưới De Gea, tại sao không?

Một bữa tiệc dành riêng cho Rooney là có thể. Nhưng MU vẫn nhiều cơ hội để giành 3 điểm. Thực tế, Rooney tỏa sáng cũng là cách để anh giúp Mourinho nhìn thấy vấn đề còn tồn tại, để sớm đưa ra giải pháp khắc phục, để MU càng thêm mạnh mẽ hơn và hướng đến việc chinh phục vinh quang.

Nói cách khác, ngày về của Người phán xử Rooney chỉ có lợi cho MU và Mourinho! Khi ấy, người hâm mộ MU sẽ được tận hưởng niềm vui gấp đôi, trong trường hợp cựu đội trưởng ghi bàn mà đội nhà vẫn có 3 điểm.

Đại Phong