Sau những chấn thương liên tiếp, có thời điểm tưởng chừng sự nghiệp bị hủy hoại, Luke Shaw đang trỗi dậy ngoạn mục, là một trong những hậu vệ trái xuất sắc nhất châu Âu mùa bóng 2020-21.

Cuộc trỗi dậy của Luke Shaw

Mùa giải 2019-20, Luke Shaw xuất hiện trong 24 trận đấu ở Premier League, tích lũy tổng cộng 1.734 phút. Nghĩa là anh tham gia vào 50,7% thời lượng thi đấu của MU.

{keywords}
Luke Shaw có vai trò quan trọng với MU

Đây rõ ràng là một tỷ lệ thấp. Nguyên nhân xuất phát từ những chấn thương, khi Shaw trải qua 4 lần phải thực hiện các biện pháp y tế trong mùa giải trước.

Trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải 2020-21, MU quyết định mua Alex Telles. Ole Gunnar Solskjaer cần giải pháp mới để xây dựng sự ổn định cho hành lang trái.

Điều gì đã diễn ra? Sự xuất hiện của Alex Telles như thúc đẩy Shaw. Anh có động lực chiến đấu và trình diễn phong độ khiến người hâm mộ MU cũng bất ngờ.

Luke Shaw khiến Alex Telles không có cơ hội để xuất hiện trong thành phần chính của MU. Một sự "độc quyền" đầy thú vị.

Tính đến thời điểm này, Shaw xuất hiện trong 31 trận Premier League 2020-21. 29 trong số này anh đá chính, với tổng cộng 2.565 phút hiện diện trên sân.

Bruno Fernandes ghi 27 bàn thắng trong mùa giải, với 17 ở Ngoại hạng. Edinson Cavani tạo hiệu ứng đặc biệt khi ghi 1 bàn sau mỗi 124 phút. Dù vậy, Shaw mới là gương mặt mang tính đột biến của MU.

Không chỉ hoạt động trong vai trò quen thuộc bên cánh trái, Shaw còn đá trung vệ khi Solskjaer chọn hệ thống 3 hậu vệ. Anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

{keywords}
Luke Shaw "độc quyền" bên cánh trái MU

Từ một cầu thủ đối mặt với nhiều hoài nghi, vật lộn trong chấn thương, thậm chí bị các CĐV quá khích chỉ trích, Luke Shaw trỗi dậy một cách mạnh mẽ để trở thành gương mặt không thể thay thế trong chiến thuật mà Solskjaer xây dựng.

Thiên thần hộ mệnh

Bóng tối được xua tan, Luke Shaw nổi bật nhất kể từ ngày gia nhập MU. Phong độ của anh gợi lại hình ảnh tài năng trẻ triển vọng, khiến Quỷ đỏ phá kỷ lục chuyển nhượng với một cầu thủ tuổi teen - 30 triệu bảng từ Southampton năm 2014.

Shaw công thủ toàn diện. Anh trở thành chốt chặn chắc chắn nơi hàng phòng ngự MU.

Ở đấu trường Premier League, Shaw thành công với 66% các pha tackles bóng. Anh có 20 pha cắt bóng thành công, cùng 36 lần giải vây trước khung thành.

Khả năng tranh chấp của Shaw rất tốt. Anh đoạt bóng 168 lần từ đối phương, chiến thắng trong 136 tình huống đấu tay đôi.

{keywords}
Luke Shaw đặc biệt đá hay trong các trận lớn

Luke Shaw có 1 bàn thắng và 5 đường chuyền quyết định, cùng 7 tình huống tạo cơ hội có thể thành bàn.

Điểm nổi bật của Shaw là khả năng di chuyển nhịp nhàng bên cánh trái, rồi bó vào trung lộ. Anh hiệu quả khi phối hợp với Bruno Fernandes, Cavani hay Paul Pogba.

Trung bình, Shaw thực hiện 50 đường chuyền mỗi trận. Anh có 1,13 pha đột phá thành công trong mỗi 90 phút. Vì thế, báo chí Anh từng gọi anh là "Roberto Carlos của MU".

Luke Shaw đang là thiên thần hộ mệnh của MU. Sau thời gian vật lộn với chấn thương triền miên, cầu thủ người London hồi sinh một cách mạnh mẽ.

Ở tuổi 25, Shaw mở ra trang mới trong sự nghiệp cùng MU, cũng như trở thành niềm hy vọng của tuyển Anh hướng đến EURO 2020.

Vua ngược dòng MU: Trái tim kiêu hãnh

Vua ngược dòng MU: Trái tim kiêu hãnh

MU lập kỷ lục về ngược dòng khi thắng Aston Villa 3-1 ở vòng 35 Premier League, thể hiện sức mạnh tinh thần và những trái tim kiêu hãnh.

Đại Phong