MU và bài tủ của Solskjaer

Trong thời gian gần đây, Ole Gunnar Solskjaer rất tích cực thử nghiệm cách đá với hàng thủ 3 người, và ông đã sử dụng hệ thống này để tiếp Barca, ở lượt đi tứ kết Champions League.

{keywords}
Bài tủ của Solskjaer không thể ngăn Barca có bàn thắng sớm

MU giữ phần lớn nhân sự và cách vận hành như khi thua Wolves ở Premier League, với hàng thủ được xây dựng gồm Young, Smalling và Lindelof.

Với việc Matic chấn thương, Fred tiếp tục đá tiền vệ trung tâm, cùng McTominay và Pogba. Luke Shaw và Diogo Dalot được xếp đá hai cánh, với tính cơ động cao.

Khác biệt lớn nhất là Solskjaer dùng hai tiền đạo thực thụ để đấu Barca. Lingard phải ngồi ngoài, để nhường vai trò đá cặp với Rashford cho Lukaku.

Có thể thấy, Solskjaer đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho cuộc chiến này. Nhà cầm quân người Na Uy muốn hạn chế không gian ở khu giữa sân, khi mà Barca sở hữu những tiền vệ có khả năng tổ chức bóng xuất sắc.

Cách bố trí của Solskjaer khiến Barca có những khó khăn nhất định. Trong đó, ít phút đầu trận Sergio Busquets thường xuyên mắc sai lầm trong các tình huống xử lý bóng.

{keywords}
Các giải pháp của Solskjaer không hiệu quả

Dù vậy, về tổng thể Barca vẫn thi đấu chủ động hơn so với MU. Bàn thắng mở tỷ số chỉ sau 12 phút, được tính Luke Shaw đá phản, cho thấy sự chênh lệch giữa hai đội.

Nhờ lợi thế dẫn bàn, Barca không vội vàng trong việc triển khai bóng. Nhưng đội bóng đến từ Tây Ban Nha vẫn chủ động về thế trận, không cho MU có cơ hội để tiếp cận khung thành Ter Stegen.

Khác biệt về đẳng cấp

Không thể phủ nhận MU đã phòng ngự khá hiệu quả, khi phần lớn thời gian khiến Lionel Messi gặp nhiều khó khăn. Cầu thủ người Argentina chỉ có đúng 1 cú sút ở trận này, khi đá phạt trực tiếp bị De Gea bắt gọn.

{keywords}
MU nóng vội trong các pha tấn công

Tuy nhiên, chỉ cần một khoảnh khắc nhỏ để Messi làm nên khác biệt. Đó là đường chuyền đẳng cấp mà anh thực hiện, trước khi Luis Suarez đánh đầu và Luke Shaw phản lưới.

Một sự khác biệt về mặt đẳng cấp, và tâm lý thi đấu. Trong khi Barca rất thoải mái, thì MU nóng vội với từng pha bóng, nên không thể làm chủ tình huống.

Mọi giải pháp tấn công được Solskjaer cho triển khai, cũng như liên tục thực hiện điều chỉnh nhân sự, nhưng Quỷ đỏ không có đột biến nào về lối chơi.

Cắm đầu chạy và dứt điểm vô tội vạ là hình ảnh mà MU thể hiện trong 90 phút ở Old Trafford. Đội chủ nhà có 10 cú dứt điểm, với 3 lần bị hậu vệ Barca cản, và 7 lần khác ra ngoài. Ter Stegen không có cơ hội nào để trổ tài.

{keywords}
Barca rộng cửa vào bán kết Champions League

Lần đầu tiên sau 14 năm, MU mới không có nổi cú đá chính xác nào trong một trận Champions League. Lần gần nhất điều tương tự diễn ra, MU thua Milan 0-1 hồi tháng 3/2005.

Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của Barca ở Nhà hát của những giấc mơ. Thống kê cho thấy, ở đấu trường châu Âu, có đến 40 lần Barca đi tiếp, sau khi thắng lượt đi trên sân khách, và chỉ bị loại 2 lần (1980, 1984).

Barca không phải PSG, và nhiệm vụ của MU trong trận lượt về thực sự nan giải.

Đại Phong