MU và thương vụ đắt đỏ Wan-Bissaka

Nếu không có gì bất ngờ, Aaron Wan-Bissaka sẽ là tân binh thứ hai của MU, trong quá trình chuẩn bị cho mùa giải 2019-20, sau Daniel James.

{keywords}
MU xong các điều khoản chuyển nhượng Wan-Bissaka

MU đã đạt thỏa thuận có tổng giá trị 55 triệu bảng với Crystal Palace. Trong đó, 42,5 triệu bảng trả ngay, và phần còn lại tính theo thành công mà mức độ tham gia trận đấu của Wan-Bissaka.

Câu hỏi được đặt ra, Wan-Bissaka là ai? Theo các thống kê không chính thức, cầu thủ 21 tuổi này được xem là hậu vệ phải người Anh hay nhất mùa giải 2018-19.

Wan-Bissaka đã tham gia vào 35 trận đấu với Crystal Palace ở Premier League mùa giải vừa qua, không ghi bàn và thực hiện 3 pha kiến tạo.

Tổng cộng, anh hiện diện trên sân 3.135 phút. Nếu tính cả League Cup và FA Cup, Wan-Bissaka kiến tạo thành công 4 bàn, sau 3.473 phút thi đấu.

Kết thúc mùa giải 2018-19, Wan-Bissaka được trao danh hiệu cầu thủ Crystal Palace xuất sắc nhất. Anh trở thành hậu vệ và cầu thủ người Anh đầu tiên nhận danh hiệu này, từ sau Scott Dann mùa 2014-15.

Tính riêng tiền mặt phải trả, Wan-Bissaka sẽ xác lập kỷ lục mới, trở thành hậu vệ đắt giá nhất lịch sử MU. Anh đánh bại cột mốc 41,4 triệu bảng của Rio Ferdinand (gồm 34 triệu bảng trả ngay, phần còn lại trả theo đóng góp).

{keywords}
Wan-Bissaka trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử MU

Trong trường hợp MU phải trả thêm các điều khoản cho Crystal Palace, Wan-Bissaka là cầu thủ đắt giá thứ 2 Premier League, chỉ sau Van Dijk (76,1 triệu bảng, từ Southampton về Liverpool).

Tổng giá chuyển nhượng của Wan-Bissaka còn cao hơn Benjamin Mendy (51,75 triệu bảng), John Stones (50), David Luiz (44,55).

Thêm cục nợ cho Solskjaer?

MU đang gặp khó khăn trên thị trường chuyển nhượng, khi thiếu chính sách hợp lý, và cũng không được tham dự Champions League mùa sau.

{keywords}
Wan-Bissaka (2) vừa gây thảm họa ở U21 châu Âu

Ole Gunnar Solskjaer rất muốn có thêm viện binh cho cuộc tái thiết đội hình, khi mà thời điểm tập trung đã cận kề. MU chính thức tập trung tở lại ngày 1/7 tới, ở sân tập Aon Training Complex.

Điều này tạo sức ép lớn cho Phó chủ tịch Ed Woodward, người vốn chưa bao giờ giỏi về chuyên môn và thường xuyên mua sắm thất bại.

Vì áp lực, Ed Woodward không thể chủ động đàm phán với các đối tác, mà chỉ biết nhắm mắt đưa tiền trước những đòi hỏi trên trời.

Solskjaer đang phải gánh nhiều cục nợ, vì sai lầm của Ed Woodward và những người tiền nhiệm. Họ là Alexis Sanchez, Fred, Matteo Darmian, Marcos Rojo, Eric Bailly, Phil Jones.

Một khi Wan-Bissaka xuất hiện, anh không hứa hẹn trở thành ngôi sao mới ở Old Trafford, mà nguy cơ gây thất vọng cao hơn.

{keywords}
Wan-Bissaka vẫn là thương vụ nhiều rủi ro với Solskjaer và MU

Wan-Bissaka chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Mùa giải vừa qua mới là lần đầu anh đá chính ở Premier League, và toàn bộ sự nghiệp chuyên nghiệp mới đạt 46 trận.

Gần đây, Wan-Bissaka được chờ đợi như một ngôi sao U21 Anh thi tài ở VCK U21 châu Âu. Kết quả, Aaron là một thảm họa thực sự.

Anh chỉ xuất hiện trận thua Pháp 1-2, và sau đó bị loại bỏ. Trận ấy, Wan-Bissaka thường xuyên mất bóng, chuyền hỏng liên tục, và phản lưới nhà ở phút bù giờ thứ 5.

Kinh nghiệm ít, bản lĩnh chưa được kiểm chứng, chuyển sang Old Trafford là một áp lực khủng khiếp, và MU của Solskjaer thực sự đối mặt nguy cơ phải ôm thêm một cục nợ đắt đỏ.

Đại Phong