MU và thương vụ được chờ đợi

Trong giai đoạn cuối mùa 2017-18, những gì Harry Maguire thể hiện cùng Leicester ở Premier League đã thuyết phục được HLV Jose Mourinho - người khi ấy còn đương chức tại Old Trafford.

{keywords}
MU phá kỷ lục chuyển nhượng trung vệ với Harry Maguire

Từ đội bóng khiêm tốn Hull City đến Leicester, Maguire như tiến lên một tầm cao mới của sự nghiệp. Mourinho cử đội ngũ trinh sát thân cận theo dõi, và rất quyết tâm trong việc chiêu mộ anh cho dự án 2018-19.

Dấu ấn mà Maguire thể hiện với tuyển Anh ở World Cup 2018 càng tạo cho Mourinho sự hứng thú. Ông yêu cầu Phó chủ tịch Ed Woodward phải mua trung vệ của Leicester bằng mọi giá, khi hàng thủ MU có quá nhiều lỗ hổng.

"Tôi yêu cầu mua 4-5 mục tiêu. Cuối cùng, người ta chỉ mang về Fred", Mourinho than vãn không lâu trước khi bị sa thải, hồi tháng 12/2018.

Thực ra, Ed Woodward không phải không muốn đáp ứng Mourinho về Maguire. Chỉ là ông không sẵn sàng mua anh bằng bất kỳ giá nào, vì còn nhắm đến các mục tiêu như Nikola Milenkovic, Kalidou Koulibaly, Raphael Varane, Samuel Umtiti, Ruben Dias...

Mourinho bị sa thải, OleGunnar Solskjaer xuất hiện, và Ed Woodward sau cùng cũng chấp nhận chi đậm để tăng cường hàng thủ, với tổng cộng 80 triệu bảng mua Harry Maguire.

Khi MU đạt thỏa thuận với Leicester, và Maguire chuẩn bị đến Manchester kiểm tra y tế, hiệu ứng xung quanh là rất lớn.

{keywords}
Chất lượng của Harry Maguire đã được khẳng định

MU biến Maguire thành trung vệ đắt giá nhất thế giới, vượt qua kỷ lục 75 triệu bảng mà Liverpool từng bỏ ra lấy Virgil van Dijk năm 2018. Đổi lại, hiệu ứng thương mại quanh vụ chuyển nhượng thực sự lớn.

Trở lại triết lý Alex Ferguson

"Tấn công giúp bạn thắng các trận đấu, phòng ngự đưa bạn đến chiến thắng các danh hiệu", Sir Alex Ferguson từng nói thế, và đây cũng là chuẩn mực của MU trong nhiều năm.

Mùa Hè 2002, MU vừa trải qua mùa giải không như ý, khi xếp thứ 3 Premier League, sau nhà vô địch Arsenal và đối thủ truyền kiếp Liverpool.

MU ghi 87 bàn, nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào ở Ngoại hạng Anh mùa 2001-02. Ngược lại, Quỷ đỏ cũng thủng lưới đến 45 bàn (9 nhiều hơn Arsenal, và hơn Liverpool 15 bàn thua).

Sir Alex Ferguson quyết định biến Rio Ferdinand thành hậu vệ đắt giá nhất thế giới (chỉ bị phá vỡ gần đây), khi mua anh với phí 34 triệu bảng.

Nhiều người chỉ trích thương vụ này, nhưng với Rio Ferdinand, MU ngay lập tức lấy lại chức vô địch. Sau đó, cuộc đổ bộ của các tỷ phú nước ngoài biến Premier League thành giải đấu cạnh tranh cao hơn, nhưng Quỷ đỏ vẫn thống trị.

Rio Ferdinand có thể đắt, nhưng là vụ chuyển nhượng lịch sử, thành công vang đội của MU. Với Rio trong đội, Sir Alex giúp Quỷ đỏ có 6 lần giành Premier League, cùng chức vô địch Champions League 2008.

{keywords}
Với Harry Maguire, MU trở lại triết lý Sir Alex Ferguson

Vì thế, khi MU chấp nhận phá kỷ lục với một hậu vệ để có Harry Maguire - sau khi thất bại trong thương vụ Varane - được người hâm mộ đánh giá cao.

Solskjaer hiểu rõ triết lý Sir Alex, hiểu Rio Ferdinand quan trọng như thế nào ở tuyến sau, nên đã thúc ép Ed Woodward mua bằng được Maguire. Sau những mùa chuyển nhượng thất vọng, CĐV Quỷ đỏ thực sự háo hức với trung vệ người Anh.

Thực tế, trong bề dày lịch sử MU, những giai đoạn thành công luôn gắn với các trung vệ giỏi chuyên môn, mạnh về tinh thần và tâm lý.

Mùa giải 1967-68 là ví dụ. MU lần đầu tiên trong lịch sử vô địch Cúp C1 với thủ lĩnh David Sadler - người đá tốt từ trung vệ đến tiền đạo. Mùa 1998-99 là huyền thoại Jaap Stam.

Chiêu mộ Maguire, điểm yếu lớn trong đội hình MU nhiều năm qua được cải thiện. Sự trở lại của triết lý Alex Ferguson trở thành nền tảng giúp Solskjaer đưa Quỷ đỏ bước lên đỉnh vinh quang.

Đại Phong