MU tiếp tục kéo dài nỗi thất vọng trong kỷ nguyên hậu Sir Alex Ferguson, khi trải qua năm thứ 6 liên tiếp không giành được danh hiệu lớn (Premier League và Champions League).

{keywords}

Thành công của Liverpool là bài học với MU

Thậm chí, MU kết thúc mùa giải 2018-19 với vị trí thứ 6 Premier League, không được tham dự Champions League mùa sau.

Trái ngược với MU, Liverpool vừa trải qua mùa giải thành công. Đội quân của Jurgen Klopp giành Champions League, cũng như đoạt số điểm kỷ lục trong lịch sử CLB trên sân chơi Premier League (97).

Thành công của Liverpool chính là một bài học quan trọng đối với MU, trong nỗ lực tìm lại chính mình.

Trao quyền nhiều hơn cho Solskjaer

Louis van Gaal vừa lên tiếng chỉ trích chính sách chuyển nhượng của MU, và đặc biệt nhấn mạnh vào khía cạnh Phó chủ tịch Ed Woodward không hiểu điều gì về mặt chuyên môn.

{keywords}
Solskjaer cần được trao quyền như Klopp

Trong thời hậu Sir Alex Ferguson, "tổng quản" Ed Woodward thay mặt nhà Glazer quản lý từ khía cạnh tài chính đến việc xây dựng chính sách thể thao. Sự thiếu hiểu biết về chuyên môn của ông là nguyên nhân đẩy MU vào khủng hoảng trên sân cỏ, dù doanh thu luôn tăng.

MU cần xác định rõ công việc. Trong trường hợp không thuê Giám đốc Thể thao, Quỷ đỏ phải trao quyền nhiều hơn cho Solskjaer.

Khi ấy, Solskjaer được tự do xây dựng đội hình như ông mong muốn, dựa trên khoản ngân sách mà Ed Woodward duyệt.

Tất nhiên, một khi được phép mua cầu thủ theo ý mình để thuận lợi trong việc phát triển ý tưởng chiến thuật, Solskjaer cũng phải chịu trách nhiệm nhiều hơn, giống như Jurgen Klopp ở Liverpool.

Năm 2015, khi đến sân Anfield, Klopp hứa hẹn mang về danh hiệu trong vòng 4 năm. Đồng thời, ông đưa ra dự án thể thao có tính chất lâu dài, thuyết phục được các quan chức đội bóng.

Klopp tiếp quản Liverpool khi đội bóng khủng hoảng về mọi mặt. Dự án của ông đã đưa The Kop hồi sinh để giành Champions League, chấm dứt giai đoạn thống trị của người Tây Ban Nha.

Làm mới hàng thủ

Trao quyền cho Solskjaer, và hướng đến việc cải thiện ngay lập tức hàng phòng ngự là những điểm then chốt, được xem như nền móng để MU hồi sinh.

Yếu tố giúp Liverpool hồi sinh không hoàn toàn nằm trên hàng công, nơi có bộ ba Mohamed Salah, Roberto Firmino và Sadio Mane.

{keywords}
Làm mới hàng thủ là bắt buộc với MU

Sự khác biệt với Liverpool đến từ những quyết định mang tính cách mạng của Jurgen Klopp. Nhà cầm quân người Đức chi tiền mua Van Dijk, biến anh thành trung vệ đắt giá nhất lịch sử bóng đá thế giới tính đến nay. Ông cũng biến Alisson Becker thành thủ môn đắt giá nhất lịch sử CLB (66,8 triệu bảng).

Van Dijk trở thành thủ lĩnh hàng phòng ngự, mang đến sức mạnh cho Liverpool. Alisson cũng chơi tuyệt hay từ ngày rời Roma để chuyển đến thành phố cảng sầm uất nhất nước Anh.

MU những mùa qua không mua trung vệ giỏi. Hai bản hợp đồng gần nhất, Eric Bailly và Victor Lindelof, đều là những cầu thủ mới chỉ nổi lên một mùa giải, đều với các CLB thường.

Bailly là thất bại nặng nề của MU. Lindelof chỉ thể hiện bản thân ở mức độ trung bình, thiếu bản lĩnh và kém về kinh nghiệm.

MU cần mua ít nhất một trung vệ đẳng cấp để thay đổi. Thậm chí, để đạt mục tiêu, Quỷ đỏ cần phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng. Ít nhất là với lịch sử của chính mình.

Trên thực tế, MU từng phá kỷ lục chuyển nhượng trong quá khứ, với thương vụ Rio Ferdinand mà Sir Alex Ferguson thực hiện, có giá 30 triệu bảng năm 2002. Rio là nền tảng cho giai đoạn thành công đầu thế kỷ 21 của Quỷ đỏ.

MU cần một trung vệ xuất sắc, có tố chất thủ lĩnh kiểu Rio Ferdinand trước đây. De Ligt là một người như vậy.

Đại Phong