Thay đổi quyền lực ở thành Manchester

Khi nhắc đến bóng đá thành Manchester, MU mặc nhiên là thế lực lớn và giàu truyền thống nhất, trong khi Man City luôn bị xem như đội hạng hai.

{keywords}
Man City thay đổi cán cân quyền lực bóng đá thành Manchester

Nhưng đó là câu chuyện của quá khứ. Ở thời điểm hiện tại, cán cân quyền lực ở Manchester đã thay đổi.

Old Trafford không còn là Nhà hát của những giấc mơ. MU không còn mua được những cầu thủ lớn, đang ở đỉnh cao phong độ.

Ngược lại, Etihad là ngôi nhà của những cầu thủ chất lượng, và gặt hái những chiến thắng vang dội.

Thành tích mà hai đội thể hiện trong những năm qua, trên sân chơi Premier League, là sự phản ánh chính xác nhất cho sự thay đổi của cán cân quyền lực ở thành phố công nghiệp hóa đầu tiên trên thế giới.

Trong 6 mùa giải gần nhất, kể từ sau chức vô địch 2012-13, thành tích tốt nhất của MU là á quân (2017-18). Có 4 lần Quỷ đỏ nằm ngoài top 4. Thậm chí, 2 lần đội chủ sân Old Trafford xếp thứ 6, và 1 lần đứng hạng 7 chung cuộc.

Cùng thời gian này, Man City trở thành đội bóng giàu thành tích nhất Premier League, với 3 lần giành chức vô địch.

{keywords}
Man City vô địch Premier League 3 trong 6 mùa gần nhất. Cùng thời gian này, 4 lần MU nằm ngoài top 4

Số lần đăng quang của Man City ở giải đấu lớn nhất nước Anh trong 6 mùa vừa qua bằng đúng với những gì họ có được suốt 119 năm tồn tại trước đó.

Pep Guardiola và Man City dạy MU làm bóng đá

Trong 3 lần Man City giành Premier League ở 6 mùa giải gần nhất, có đến 2 chiến thắng do Pep Guardiola xây dựng và kiến tạo.

Pep Guardiola trở thành HLV thứ 3 trong kỷ nguyên Premier League giành 2 chức vô địch liên tiếp với một đội bóng, sau Sir Alex Ferguson (MU) và Jose Mourinho (Chelsea).

Đến Etihad vào năm 2016, Pep đặt nền móng để xây dựng một Man City hùng mạnh trên sân chơi quốc nội.

Ngoài 2 lần đăng quang Premier League, nhà cầm quân người Tây Ban Nha còn giúp Man City có 4 danh hiệu khác.

Pep Guardiola biến Man City thành đội hình có chiều sâu và giá trị nhất Premier League, lên đến 1,1 tỷ bảng. Citizens cũng là đội bóng Anh duy nhất có giá trị vượt mốc 1 tỷ bảng.

Cùng với danh hiệu, Man City của Pep cũng đang làm tốt hơn MU về hiệu quả trên thị trường chuyển nhượng.

{keywords}
Với Pep Guardiola, Man City đang hiệu quả hơn MU về mọi mặt

Kể từ khi Pep đến Etihad, Man City chi 630 tỷ bảng cho chuyển nhượng (đã tính mùa hè năm nay). Con số này vượt xa khoản tiền mua cầu thủ của MU, ở mức 484,79 triệu bảng.

Sự khác biệt nằm ở chỗ đa số các hợp đồng của Man City đều ít nhiều đóng góp vào kết quả chung, mang về danh hiệu quan trọng. Trong khi đó, phần lớn tân binh mà MU chiêu mộ đều gây thất vọng, dù hưởng lương cao.

Pep Guardiola đang sở hữu độ hình có chiều sâu, để hướng đến danh hiệu Premier League mùa thứ 3 liên tiếp. MU thì sao? Solskjaer đang phải xây dựng lại từ đầu, và Quỷ đỏ không hứa hẹn có đủ sức để cạnh tranh danh hiệu mùa 2019-20.

Không chỉ tài năng của Pep Guardiola, Man City còn có bộ máy quản lý thể thao thạo việc. MU không được như vậy, khi Phó chủ tịch Ed Woodward thiếu năng lực chuyên môn, mắc sai lầm này đến sai lầm khác.

Không phải điều bất ngờ, nếu cán cân quyền lực bóng đá thành Manchester tiếp tục nghiêng về Man City, trong mùa 2019-20.

Thương hiệu Man City tăng, MU giảm

Những thành công trong giai đoạn Pep Guardiola, đặc biệt là khi trở thành CLB đầu tiên bảo vệ danh hiệu Premier League giúp Man City tăng trưởng mạnh mẽ về giá trị thương hiệu.

Theo đánh giá của Forbes, giá trị của Man City tăng 9%, đạt 2,7 tỷ USD (2,1 tỷ bảng). Đội chủ sân Etihad đứng thứ 5 danh sách các CLB bóng đá có giá trị thương hiệu cao nhất.

Trong khi đó, giá trị của MU giảm 8%, hiện đạt 3,8 tỷ USD (3 tỷ bảng). Quỷ đỏ xếp thứ 3 về thương hiệu, sau Real Madrid và Barca.

Ngoài ra, khoản nợ của Man City không thay đổi. Trong khi đó, tiền nợ của MU trong mùa giải mà họ phải sa thải Jose Mourinho tăng 19%. 


Video những bàn thắng đẹp nhất của Man City mùa 2018-19:

Đại Phong