MU và 7 năm không Sir Alex

Thời điểm này cách nay tròn 7 năm (chính xác là 7 năm 1 ngày, 8/5/2013), MU lần thứ 20 trong lịch sử giành chức vô địch Anh. 13 chiến thắng trong số đó thuộc kỷ nguyên Premier League (bắt đầu từ 1992-93).

{keywords}
7 năm trước, Sir Alex Ferguson nghỉ hưu sau khi giúp MU giành vương miện Premier League

MU vô địch mùa 2012-13 áp đảo, với 11 điểm nhiều hơn đội á quân Man City. Bên cạnh đó, Quỷ đỏ sở hữu Vua phá lưới Robin van Persie - tác giả 26 bàn thắng.

Cùng với niềm vui chiến thắng, MU nói lời chia tay HLV huyền thoại Sir Alex Ferguson.

Sau nhiều lần trì hoãn, vì sức khỏe, Sir Alex chính thức nghỉ hưu, khép lại 27 năm tại vị và giành 38 danh hiệu khác nhau. Nổi bật là cú ăn 3 mùa 1998-99, với Premier League, Champions League và FA Cup.

Cùng với MU, Sir Alex viết những câu chuyện kỳ diệu, từ phạm vi nước Anh đến sân chơi châu lục.

Sir Alex Ferguson xây dựng cho MU phong cách riêng, luôn khao khát chiến thắng, và sản sinh những thế hệ cầu thủ xuất sắc.

{keywords}
13 trong 20 chức vô địch Anh của MU diễn ra với Sir Alex Ferguson

7 năm trôi qua kể từ khi Sir Alex Ferguson rút vào hậu trường, MU vẫn luôn khắc khoải về hình ảnh của ông, một người mà khi hiện diện bên ngoài đường biên đều kích thích tâm lý chiến đấu mạnh mẽ cho cầu thủ.

Không Sir Alex, MU đang trải qua thời điểm đen tối, khi thành công liên tục xa lánh CLB.

Bóng ma nơi nhà hát

Trong kỷ nguyên Alex Ferguson, kể cả khi gặp khó khăn, MU vẫn duy trì được bản sắc rất riêng về mặt lối chơi.

Kể từ khi huyền thoại người Scotland nghỉ hưu, MU đánh mất bản sắc, và mỗi năm luôn phải loay hoay để tìm lại chính mình.

{keywords}
Những giá trị mà Sir Alex Ferguson để lại cho MU không thể đong đếm

Không Alex Ferguson, MU thất bại về mọi mặt. Đấy là những thất bại về chuyển nhượng, cũng như trong các cuộc chiến trên sân cỏ.

Old Trafford đượcb mệnh danh Nhà hát của những giấc mơ. Trong 7 năm qua, nhà hát bị bao phủ bởi những bóng ma và sự ảm đạm.

MU liên tục vung tiền để đầu tư đội hình, nhưng hiệu quả thu về không cao. Trong 10 bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử CLB, có 9 diễn ra sau khi Sir Alex nghỉ hưu.

Họ là Paul Pogba, Harry Maguire, Romelu Lukaku, Angel Di Maria, Anthony Martial, Fred, Bruno Fernandes, Aaron Wan-Bissaka và Juan Mata.

Có những kẻ sớm phải rời Old Trafford. Một số khác hoặc ngồi dự bị, hoặc chưa xứng đáng với giá trị mà CLB đầu tư.

{keywords}
Trong 7 năm qua, xét về kết quả, MU như một đội hạng hai

Chỉ có Maguire và Bruno Fernandes mang lại niềm tin về tương lai tươi sáng. Nhưng từ hy vọng đến thực tế vẫn là khoảng cách không hề ngắn.

Ole Gunnar Solskjaer - người chịu ảnh hưởng lớn từ Sir Alex - đang cố gắng xây dựng một MU như phong cách của người thầy cũ.

Nhưng bản thân Solskjaer có nhiều hạn chế so với Sir Alex. Nổi bật là cá tính. Ông chưa đủ mạnh và quyết đoán để xử lý những chuyện phức tạp nội bộ - ví dụ như thói đỏng đảnh của Pogba.

Trong 6 mùa đã qua thời hậu Alex Ferguson, chỉ 2 lần MU vào top 4 Premier League. Mùa này, trước khi các trận đấu dừng lại vì Covid-19, Quỷ đỏ chưa thể tiến vào nhóm 4 đội mạnh nhất.

Xua tan bóng ma ở nhà hát và đưa MU trở lại là nhiệm vụ đầy gian nan với Solskjaer.

Đại Phong