Hình thành bộ khung

Sau 2 vòng đấu đầu tiên, với những thay đổi nhất định về yếu tố con người, cuộc tiếp đón Crystal Palace có thể xem là bộ khung chính mà HLV Ole Gunnar Solskjaer xây dựng cho MU mùa giải 2019-20.

{keywords}
MU đã hình thành bộ khung mới

Trận thứ hai liên tiếp Solskjaer tung cả 3 tân binh vào sân ngay từ đầu. Nhà cầm quân người Na Uy muốn khẳng định phiên bản Quỷ đỏ của riêng mình, xóa hoàn toàn những dấu ấn còn lại của người tiền nhiệm Jose Mourinho.

Một MU được xem là mạnh nhất, với Harry Maguire chỉ huy hàng thủ, Aaron Wan-Bissaka ở vị trí hậu vệ phải,trong khi Daniel James cũng có xuất trên hàng công.

Solskjaer đặt niềm tin vào bộ ba Daniel James - Martial - Rashford trên hàng công. Họ đều đã ghi bàn trong 2 vòng đấu vừa qua.

Sau trận thắng Chelsea 4-0, và hòa tiếc nuối trong trận áp đảo Wolves, Solskjaer cho MU tấn công toàn diện khi tiếp Crystal Palace. Đội chủ nhà liên tiếp có những pha lên bóng từ nhiều hướng, đặc biệt là cánh phải với Wan-Bissaka và Daniel James.

{keywords}
Nhập cuộc với lối đá ào ạt không phải phong cách của MU

MU đã tiếp cận trận đấu ngược với truyền thống, và với chính phong cách của Solskjaer. Đội chủ sân Old Trafford gần như đá trên phần sân Crystal Palace, khi bước vào trận đấu bằng những pha lên bóng ồ ạt.

Dù vậy, MU không có giải pháp để tiếp cận khung thành thủ môn Guaita. Các pha tạt bóng từ hai cánh của chủ nhà không tốt. Bên cạnh đó, không ít điểm đá phạt trực tiếp thuận lợi bị cầu thủ chủ nhà phung phí rất đáng tiếc.

MU trong 30 phút đầu trận kiểm soát toàn diện, liên tục dứt điểm và gần như chỉ hoạt động trên phần sân Crystal Palace. Điểm duy nhất Quỷ đỏ không thực hiện được là phá vỡ bế tắc.

MU thất bại vì Solskjaer

Cách nhập cuộc trước Crystal Palace chính là sai lầm lớn nhất của Solskjaer. Sai lầm này đến từ khởi đầu tích cực trước đó, nhất là trận thắng Chelsea 4-0.

{keywords}
MU thất bại vì chọn cách đá như một đại gia

Solskjaer cho MU chơi bóng theo cách một đại gia. Vấn đề nằm ở đây: MU dù giành 4 điểm trong 2 vòng đầu, nhưng không phải kẻ có khả năng áp đặt lối chơi.

MU chưa bao giờ là đội bóng chơi áp đảo kiểu Barca, Bayern Munich, hay hiện tại là Man City của Pep Guardiola và Liverpool của Klopp. Thế nên, cách nhập cuộc trước Crystal Palace chẳng khác gì tự sát.

Đội hình chính của MU trước Crystal Palace có tuổi trung bình là 24,5. Với việc chủ động đá tấn công, các chàng trai trẻ của Solskjaer chẳng khác gì những chú ngựa non háu đá.

MU kiểm soát bóng đến gần 72%, nhưng thiếu ý tưởng tấn công. Lingard là nỗi thất vọng lớn trong vai trò cầu nối giữa hàng tiền vệ và tiền đạo. Chưa kể, đội chủ nhà dễ dàng bị cắt bóng. Có đến 25 lần Crystal Palace tackles bóng thành công.

{keywords}
Thất bại bẽ bàng là bài học quan trọng cho MU trên bước đường tương lai

Kết quả, dù thực hiện đến 22 cú sút, nhưng chỉ 3 lần các cầu thủ MU đưa bóng đi trúng đích. Quỷ đỏ có 13 cú đá chệch khung thành, 1 lần sút trúng cột dọc từ khoảng cách 11 mét, còn lại là những tình huống dứt điểm chạm cầu thủ đội khách ra ngoài.

Thi đấu kiểu một đại gia, dù bản thân không đạt tầm như vậy, MU lộ những khoảng trống để Crystal Palace khai thác. Chưa ghi bàn nào trong 2 trận trước đó, nhưng đội khách đánh sập Old Trafford bằng các pha phản công sắc bén.

Tâm lý chủ quan là vấn đề, sự nóng vội, sai lầm cá nhân, và cách triển khai thế trận của Solskjaer đã khiến MU nhận thất bại bẽ bàng. Một bài học quan trọng với Quỷ đỏ trên con đường tìm lại mình.

Đại Phong