Huyền thoại của bóng đá Pháp được bầu làm chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA) năm 2007. Đến 2015, ông bị cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá vì nhiều vi phạm khác nhau.

{keywords}
Michel Platini khi còn là chủ tịch LĐBĐ châu Âu (Uefa)

Nguồn tin từ Mediapart cho hay, Platini vừa bị cảnh sát Pháp bắt giam vào sáng nay (18/6), do bị cáo buộc nhận hối lộ liên quan đến việc trao quyền đăng cai World Cup 2022 cho Qatar.

Sau khi bị bắt giữ, cựu Chủ tịch Uefa đã được chuyển đến Văn phòng chống tham nhũng (OCLCIFF) để phục vụ quá trình điều tra.

Được biết, hồi tháng 12/2010, Qatar đã được chính thức trao quyền đăng cai World Cup 2022. Tuy nhiên, có không ít bê bối, tranh cãi xung quanh sự kiện này.

Xuất hiện nhiều cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ từ các thành viên cốt cán FIFA, làm tăng lên dấu hỏi hoài nghi về chiến thắng của Qatar trong cuộc bầu chọn.

Cựu Tổng thư ký FIFA - Jack Warner từng xác nhận trong một email công khai rằng, Qatar đã dùng tiền mua chuộc nhiều quan chức để giành quyền đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Michel Platini từng là ƯCV nặng ký kế vị chức chủ tịch LĐBĐ Thế giới của ngài Sepp Blatter. Tuy nhiên, cả hai sau đó đều bị cách ly khỏi môi trường bóng đá.

{keywords}
Michel Platini liên quan đến bê bối Qatar giành quyền đăng cai World Cup 2022

Cựu danh thủ người Pháp nhận khoản tiền 1,6 triệu USD từ Blatter và bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá đến năm 2023.

Michel Platini liên tục phủ nhận mọi hành vi sai trái và có những hành động pháp lý cho rằng ông bị phỉ báng và buộc tội sai.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn gần nhất trước giới truyền thông, Platini tiết lộ: "Tôi sẽ trở lại, nhưng thời gian nào thì giờ vẫn còn quá sớm để nói. Tuy nhiên, tôi chắc chắn sẽ tái xuất với công việc liên quan đến bóng đá."

Nổi danh từ thời cầu thủ trong màu áo Nancy, Saint-Etienne và Juventus, Platini từng góp công lớn giúp tuyển Pháp vô địch Euro 1984. Ông cũng 3 năm liền đoạt danh hiệu Quả bóng vàng Ballon d'Or từ 1983 đến 1985.

* Đăng Khôi