Không chỉ làm thay đổi quan niệm bóng đá với người Paris, PSG cố gắng săn đuổi danh hiệu Champions League. Với Messi, giấc mơ ấy đứng trước khả năng thành hiện thực.

{keywords}
PSG là vương quốc dành cho Messi

Sự thay đổi ở Paris

Trong số những thủ đô của các quốc gia có nền bóng đá hàng đầu châu Âu, Paris hoàn toàn lạc lõng. Nơi này khác biệt rất nhiều so với London (Anh), Rome (Italy), Madrid (Tây Ban Nha), Berlin (Đức) hay Lisbon (Bồ Đào Nha).

Cây bút kỳ cựu người Tây Ban Nha, Juan Irigoyen, mô tả "Paris không bao giờ hứng thú với trái bóng tròn. Chủ nghĩa đẳng cấp của bóng bầu dục và sự hợm hĩnh của người Paris dường như luôn coi thường bóng đá đại chúng".

Trước đây, một Rai (Raí Souza Vieira de Oliveira) đầy lãng tử trong thập niên 1990, huyền thoại George Weah (hiện là Tổng thống Liberia), Ronaldinho những ngày trẻ, hay "máy ghi bàn" Pauleta đều không đưa Paris lên bản đồ bóng đá châu lục.

Cuộc phiêu lưu của Beckham là một tình yêu hào nhoáng, mang tính giải trí nhiều hơn. Zlatan Ibrahimovic chỉ có một mình. Neymar tạo được tiếng vang, nhưng luôn thất bại ở Champions League.

Giờ đây, họ đang tìm kiếm vị vua xứng đáng nhất cho một triều đại được chờ đợi từ lâu, cuộc chinh phục sân chơi Champions League đầu tiên trong lịch sử. CLB nước Pháp hoàn tất việc ký hợp đồng với Leo Messi.

Vào chiều thứ Năm tuần trước, sau khi Barca đưa ra một tuyên bố ngắn gọn, trong đó thông báo rằng họ không ký hợp đồng với Messi, trong văn phòng của cầu thủ người Argentina, trên phố Avenida Diagonal ở Barcelona, ​​điện thoại di động bắt đầu đổ chuông.

Roman Abramovich xuất hiện; một cuộc gọi từ người bạn Luis Suarez mời anh đến Atletico; và một liên hệ luôn gọi cho anh hàng năm: PSG.

Mỗi khi Messi đe dọa rời Barcelona (2014, 2016 và 2020), đội bóng Paris đều có mặt, với một tấm séc trắng, để cám dỗ anh.

Không phải ngẫu nhiên mà PSG theo đuổi cầu thủ người Argentina, người có bản hợp đồng với các điều khoản tốn kém nhất làng bóng đá châu Âu. Có rất ít (nếu không phải là duy nhất) CLB có khả năng tài chính để đáp ứng anh.

{keywords}
Al-Khelaifi và những người Qatar xuất hiện làm thay đổi PSG

Xây dựng một vương quốc bóng đá

PSG được thành lập vào năm 1970, sau sự hợp nhất của CLB bóng đá Paris và Stade Saint-Germain. Họ mất 4 năm để được vào giải hạng Nhất, 12 năm để giành danh hiệu đầu tiên (Coupe de France) và 16 để chinh phục giải VĐQG Pháp. Danh hiệu lớn này lặp lại, với Rai trong hàng ngũ của họ (lúc đó, một trong những viên ngọc quý của bóng đá Brazil), vào năm 1994.

Sau đó là khoảng thời gian im lặng. Mọi thứ thay đổi vào năm 2011, khi Nasser Al-Khelaifi xuất hiện, con trai của một ngư dân đánh bắt ngọc trai (hoạt động quan trọng nhất ở Qatar trước khi nền kinh tế phát triển từ khí đốt và dầu mỏ), một vận động viên quần vợt khiêm tốn (995 thế giới, trong bảng xếp hạng năm 2002), và bạn của Tiểu vương Qatar Tamim bin Hamad Al Zani - người đã mua 70% cổ phần của CLB.

Một năm sau, ông được để lại toàn bộ gói cổ phần của pháp nhân Paris.

Al-Khelaifi đứng đầu Liên đoàn Quần vợt, Nhảy cầu và Cầu lông Qatar, cũng như lãnh đạo Liên đoàn Quần vợt Châu Á (ATF). Ông là chủ tịch của Qatar Sports Investments (QSI), một công ty con của quỹ tài sản có chủ quyền Qatar, ngoài việc sở hữu PSG, ông còn là chủ sở hữu của Burrda, một thương hiệu đồ thể thao Qatar; kiểm soát beIN Media Group, một tập đoàn truyền thông được thành lập vào năm 2014, có 22 kênh truyền hình ở các quốc gia khác nhau.

Kể từ khi Qatar hội quân với Paris nhờ sự trung gian của tổng thống Pháp lúc bấy giờ, Nicolas Sarkozy, đội bóng đến từ thủ đô bắt đầu thống trị Ligue 1. Họ đã giành được 7 trong số 9 giải đấu gần đây nhất, 6 Cúp quốc gia, 8 Siêu Cúp và 6 Cúp Liên đoàn.

Ngược lại, châu Âu đang bóp nghẹt họ. PSG thất thủ bốn lần ở tứ kết (2013, 2014, 2015 và 2016), ba lần ở vòng 1/8 (2017, 2018 và 2019), lọt vào trận chung kết năm 2020, cũng như nằm trong nhóm 4 CLB xuất sắc nhất Champions League mùa vừa qua.

Chính xác thì Champions League là mục tiêu lớn nhất của Al-Khelaifi. Để đạt được điều này, ông đã đầu tư 1,391 tỷ euro vào chuyển nhượng kể từ khi đến Paris. Sự bổ sung tuyệt vời đầu tiên là Pastore người Argentina: 42 triệu cho Palermo trong chiến dịch 2011-12. Trong mùa hè đó, họ đã chi 107 triệu, nhiều hơn 98 triệu euro so với mùa trước đó, khi PSG thuộc một nhóm của Mỹ.

{keywords}
Gần 1,4 tỷ euro được PSG đầu tư mua cầu thủ từ khi người Qatar xuất hiện

Chưa bao giờ, trong mọi trường hợp, PSG đầu tư mạnh như mùa hè 2017. CLB đưa Neymar về từ Barcelona, khi thực hiện việc kích hoạt điều khoản chấm dứt hợp đồng trị giá 222 triệu euro; ký hợp đồng với Mbappe, ngôi sao bóng đá mới nổi người Pháp, theo dạng cho mượn, với nghĩa vụ trả 180 triệu euro vào năm sau.

"LaLiga sẽ tố cáo PSG. Chúng tôi sẽ làm như vậy vì nó vi phạm quy tắc chơi công bằng tài chính của UEFA và quy tắc cạnh tranh của Liên minh châu Âu", chủ tịch La Liga Javier Tebas phàn nàn về vụ Neymar.

UEFA đã mở một hồ sơ chống lại PSG. Sau đó, CAS (Tòa án Trọng tài Thể thao) đã đóng cửa dứt khoát những tranh chấp vào năm 2019.

"Câu lạc bộ nhắc lại rằng chúng tôi luôn tôn trọng các quy tắc và chúng tôi đã cố gắng đáp ứng một cách bình tĩnh và minh bạch các yêu cầu lặp đi lặp lại từ UEFA, cả trong hình thức của nó như trong bản chất của nó", PSG đưa thông báo sau khi được minh oan.

Chờ vinh quang từ Messi

Trong 5 năm qua, theo Tạp chí Forbes, PSG là câu lạc bộ thể thao tăng trưởng mạnh nhất: 207%. Với giá trị 2,5 tỷ, Paris được xếp hạng 49 trong danh sách của tạp chí, dẫn đầu bảng xếp hạng của Dallas Cowboys, (NFL, 5,7 tỷ euro) và trong đó Barca (4,76), Real Madrid Madrid (4,72) lần lượt đứng vị trí thứ 4 và thứ 5.

{keywords}
Messi được kỳ vọng mang vinh quang châu Âu về Paris

Mùa hè năm nay, trong niềm háo hức chinh phục châu Âu, Al-Khelaifi đã mở lại danh mục đầu tư: Achraf Hakimi, 60 triệu; Danilo Pereira, 16 (mua đứt sau một năm mượn). Đặc biệt nhất là hai cựu đội trưởng Barcelona và Real Madrid, ​​Messi và Sergio Ramos. Cả hai đều không tốn phí chuyển nhượng.

Ngoài ra, PSG cũng ký hợp đồng với thủ lĩnh phòng thay đồ của Liverpool, Wijnaldum, và thủ môn nhà vô địch châu Âu (kiêm xuất sắc nhất giải) là Gigio Donnarumma với tư cách những cầu thủ tự do.

Neymar (gia hạn mùa trước), Di Maria, Verratti và Marquinhos, trong số những người khác, vẫn còn ở trong đội. Chỉ một điều chưa rõ ràng là tương lai của Mbappe, người được Real Madrid lôi kéo.

Đội bóng được dẫn dắt bởi Mauricio Pochettino, người từng lọt vào chung kết Champions với Tottenham năm 2019. "Mauricio sẽ có một nhiệm vụ khó khăn với tất cả những cái tôi đó. Chỉ một HLV với sức hút và sự hòa bình của Ancelotti, hoặc một người có cá tính của Poche mới có thể làm được điều đó", những người gần gũi với HLV người Argentina lên tiếng.

Một vương quốc được xây dựng trong nhiều năm, đang có được tính ổn định, cần một nhà vua phù hợp nhất. Messi, với 4 lần nâng cao Champions League, hứa hẹn sẽ mang danh hiệu ấy về Công viên các Hoàng tử.

Thiên Thanh

Khi nào Messi đá trận ra mắt PSG?

Khi nào Messi đá trận ra mắt PSG?

Lionel Messi vừa ký vào bản hợp đồng có thời hạn 2 năm với PSG ngay sau khi mùa giải Ligue 1 vừa đá được một vòng. Dù vậy, fan hâm mộ phải chờ tới giữa thàng 9 mới được chứng kiến M10 xung trận.

Tiết lộ số áo gây sốc của Messi ở PSG

Tiết lộ số áo gây sốc của Messi ở PSG

Lionel Messi sẽ không mặc áo số 10 vốn đã thành thương hiệu mà thay vào đó lựa chọn áo đấu số 30.

Messi tươi rói tại sân bay Paris, fan PSG phấn khích tột độ

Messi tươi rói tại sân bay Paris, fan PSG phấn khích tột độ

Siêu sao Lionel Messi nhận được tiếp đón cuồng nhiệt của hàng nghìn fan PSG ngay sau khi đặt chân xuống Paris.