Đi lên từ học viện Chelsea, Mason Mount đang có vai trò quan trọng đưa đội bóng vào chung kết Champions League. Từ đó, anh tiến bước dài đến giấc mơ trở thành thủ quân của The Blues.

Tình yêu và khát vọng với Chelsea

Khi lên 4 tuổi, Mason Mount đã bắt đầu chơi bóng đá từ anh hưởng của người cha. Ông Tony vốn là cầu thủ và HLV của đội bóng nghiệp dư thuộc Hampshire - khu vực nằm ở miền Đông Nam nước Anh.

{keywords}
Mason Mount có tình yêu với Chelsea, và khát vọng tiếp bước John Terry

Tài năng của Mason sớm bộc lộ, để rồi được thử việc tại học viện các CLB Portsmouth và Chelsea.

Năm 2005, sau sinh nhật lần thứ 6, Mount chính thức gia nhập học viện Chelsea. Thời điểm ấy, tỷ phú Roman Abramovich vừa đầu tư vào đội bóng, Jose Mourinho ngồi ghế huấn luyện.

Abramovich bơm tiền để Mourinho xây dựng đội ngũ giành vinh quang. Đồng thời, chính sách đào tạo trẻ cũng được tỷ phú người Nga cải thiện và phát triển. Mason Mount thuộc về thế hệ đầu tiên của kỷ nguyên mới ở Cobham - trung tâm huấn luyện của Chelsea.

Mount tiến bộ không ngừng. Ở tuổi 15, anh đã xuất hiện trong đội U18 Chelsea, và được nhiều đội bóng hàng đầu Premier League chào mời.

Giữa việc tiếp tục ở lại Cobham, hay chuyển sang CLB khác, Mount phải đưa ra quyết định. Gia đình mỗi người khuyên một kiểu. Mason lựa chọn là thành viên của Chelsea, vì tình yêu, cùng khát vọng như anh từng nói với cha mình.

"Tôi mới 6 tuổi khi vào học viện của Chelsea", Mount tâm sự khi anh 18 tuổi, thời điểm được cho mượn ở Vitesse (Hà Lan). "Lúc đó, cha tôi nói: 'Con trai, con có nhận ra rằng John Terry là cầu thủ trẻ duy nhất đã lọt vào đội một trong hai mươi năm qua không?'.

Tôi đã phản ứng như thế nào? 'Vậy thì, con sẽ là người tiếp theo', tôi nói với bố. Đó là sự nhiệt tình của trẻ thơ, có thể là một chút vô tội vạ. Nhưng đồng thời tôi thực sự có ý nghĩ như vậy.

Tôi đã tham gia chương trình của Chelsea trong 12 năm. Mục tiêu của tôi là và là một ngày nào đó sẽ lọt vào đội hình chính. Tôi biết nó sẽ vô cùng khó khăn và khắc nghiệt, nhưng tôi cố gắng hết mình mỗi ngày".

{keywords}
Mount được ví là "Kaka của Chelsea"

Tình yêu của Mount là Chelsea. Anh cũng khao khát tiếp bước John Terry, trở thành cầu thủ tiếp theo từ đội trẻ bước lên đội một. Tất nhiên, phải là nhân tố chính, thủ lĩnh của lối chơi, chứ không phải dành để lấp đầy băng ghế dự bị.

"Kaka của Chelsea"

Mùa giải 2016-17, Mason Mount từ thành viên U18 vươn lên trở thành trụ cột U23 Chelsea.

Với nụ cười hiền, đầy thân thiện và dáng vẻ như một thư sinh, ở trung tâm Cobham, Mount được mọi người gọi là "Kaka mới", hay 'Kaka của Chelsea". (Biệt danh này ban đầu dành cho Lucas Piazon, tài năng trẻ mãi không lớn - hiện 27 tuổi, đá cho Braga. Sau đó, một số đồng đội trong phòng thay đồ chuyển sang Mason).

Cách gọi này còn xuất phát từ phong cách thi đấu của Mason vốn rất giống Kaka, có thể đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau ở hàng tiền vệ, cũng như đá tiền đạo lùi.

Bản thân Mount cũng ngưỡng mộ huyền thoại của Milan và đội tuyển Brazil - chủ nhân Quả bóng Vàng 2007. Anh xem Kaka là một trong những hình tượng để phấn đấu và học hỏi, qua đó cải thiện kỹ năng chơi bóng.

Khi Mount sang Vitesse, anh thi đấu nổi bật. Mùa 2017-18, anh ghi 14 bàn sau 39 trận đấu ở Hà Lan. Đây là thành tích tốt thứ 3 trong đội.

Sự nổi bật của Mount giúp anh chiếm được tình cảm của các CĐV Vitesse và truyền thông Hà Lan. Biệt danh "Nieuwe Kaka" (Kaka mới, theo tiếng Hà Lan), càng được nhắc đến như một hiện tượng thú vị.

{keywords}
Mason Mount không ngừng trưởng thành về tư duy khi làm việc với Thomas Tuchel

Chelsea có quá nhiều tiền vệ giỏi. Vì thế, dù nổi bật nhưng Mount vẫn không có chỗ trong đội hình The Blues. Bằng ảnh hưởng của mình, Frank Lampard đưa anh đến Derby County trong mùa 2018-19.

Mount tiếp tục trưởng thành trong màu áo Derby County ở Championship. Năm 2019, Frank Lampard được chọn thay Maurizio Sarri. Ông quyết định đưa Mason trở lại Stamford Bridge, đồng thời trao một suất đá chính.

Lampard thất bại trong hơn một năm dẫn Chelsea. Dù vậy, ông vẫn để lại cho đội nhiều điều tích cực. Một trong số đó là Mount.

Thủ lĩnh The Blues

Trong gần hai năm nay, "Kaka của Chelsea" đã tạo dựng được vị thế riêng của mình ở Stamford Brigde.

Khát vọng tuổi trẻ thành hiện thực. Mount đang tiếp bước cựu đội trưởng John Terry, đi từ học viện lên trở thành trụ cột, với vai trò không thể thay thế trong đội hình Chelsea.

Chỉ ít tháng làm việc cùng Thomas Tuchel, Mount hoàn thiện hơn rất nhiều. Anh trưởng thành nhanh chóng về mặt tư duy chiến thuật, trở thành thủ lĩnh của Chelsea.

{keywords}
Mason Mount là thủ lĩnh Chelsea, với vai trò không thể thay thế

Với Mount, HLV Tuchel tạo nên sự linh hoạt chiến thuật, để có những công thức khác nhau cho từng đối thủ.

Trận thắng Real Madrid 2-0 mới đây là đỉnh cao về trình diễn của Mount. Anh thể hiện hình ảnh một "Kaka mới" trong vai trò "số 10", vừa triển khai thế trận, đồng thời trực tiếp ghi bàn thắng ấn định kết quả.

Mount khiến hàng tiền vệ Real Madrid, nhất là vị trí Casemiro, bị tê liệt. Hàng thủ đội bóng Tây Ban Nha cũng bị anh làm cho tan rã.

Chính Mount là chìa khóa để Chelsea mở cánh cửa tiến vào chung kết Champions League, gặp Man City ở Istanbul ngày 25/9 tới.

Vào chung kết Champions League với Chelsea, một phần giấc mơ của Mount thành hiện thực. Nhưng anh muốn nhiều hơn thế, vô địch châu Âu, và sau đó trở thành thủ quân The Blues - như con đường John Terry từng đi.

Chelsea hẹn Man City ở chung kết: Tuchel chờ xưng vương

Chelsea hẹn Man City ở chung kết: Tuchel chờ xưng vương

Chelsea thắng Real Madrid 2-0 (chung cuộc 3-1), hẹn Man City ở chung kết Champions League và đầy mơ mộng vô địch cùng Thomas Tuchel.

Ngọc Huy